Chính trị - Xã hội
Chủ động ứng phó hiệu quả với thiên tai
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh vừa ký ban hành chỉ thị về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 nhằm chủ động phòng, chống, ứng phó hiệu quả với thiên tai và các tình huống tai nạn, thảm họa do thiên tai gây ra. Là lực lượng thường trực nhiệm vụ phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB, TKCN) trên biển, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ PCLB, TKCN đến các đơn vị, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho ngư dân khi ra khơi đánh bắt.
Hải đội Biên phòng 2 sẵn sàng lực lượng, phương tiện kịp thời ứng cứu khi có tình huống thiên tai xảy ra trên biển. Ảnh: BÁ VĨNH |
Đại tá Tôn Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố cho biết, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, đơn vị tích cực thực hiện công tác PCLB, TKCN sát thực tiễn; không ngừng đổi mới công tác kiểm tra, kiểm soát tàu, thuyền ra, vào, hoạt động trên biển, góp phần giảm thiệt hại cho người dân. Đà Nẵng là thành phố nằm trong vùng duyên hải Trung Bộ, chịu ảnh hưởng nhiều của những cơn bão hình thành trên Biển Đông. Bên cạnh đó, vùng biển Đà Nẵng nằm trên đường hàng hải quốc gia và quốc tế, thường xuyên có lưu lượng lớn tàu thuyền vận tải qua lại và tàu cá hoạt động đánh bắt hải sản, xảy ra nhiều trường hợp tai nạn, tông va, sự cố trên biển, cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của lực lượng PCLB, TKCN địa phương.
Ngoài nguyên nhân khách quan do sự thay đổi bất thường của thời tiết, còn có yếu tố chủ quan dẫn đến tai nạn đối với ngư dân. Đó là phương tiện của ngư dân hầu hết nhỏ và cũ, trang thiết bị kỹ thuật hàng hải thiếu, ý thức chấp hành an toàn giao thông đường thủy của một số chủ phương tiện chưa tốt, thiếu thông tin để kịp thời phòng tránh khi có bão, lốc xảy ra.
Tính đến tháng 4-2022, thành phố có 1.230 tàu cá (không kể 429 thúng chai lắp máy) với tổng công suất 401.781CV, công suất bình quân 326,65CV/tàu; ngư trường khai thác chủ yếu ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và Vịnh Bắc Bộ. Hơn nữa, hằng ngày, có hàng trăm tàu thuyền của ngư dân ngoại tỉnh ra, vào hoạt động, tiêu thụ sản phẩm, trú tránh bão tại âu thuyền Thọ Quang.
Trong khi đó, âu thuyền chưa đủ điều kiện cho số lượng lớn tàu thuyền neo đậu; hậu cần nghề cá, cung ứng, dịch vụ chưa bảo đảm, nhiều phương tiện vào trú bão phải chằng néo vào nhau dọc bờ hạ lưu sông Hàn nên khi lũ quét về nhanh không chạy tránh kịp đã xảy ra tai nạn. Mặt khác, tàu vận tải ra vào neo đậu tại vịnh Đà Nẵng ngày càng tăng, đòi hỏi cần có phương án hợp lý khi có bão tác động trực tiếp.
Trong năm 2021, BĐBP thành phố thực hiện chế độ bắn pháo hiệu trên đất liền 36 lần, huy động hàng trăm ngày công giúp dân làm đường, sửa chữa và chằng chống nhà cửa, đưa hàng trăm tàu thuyền lên bờ tránh bão. Đối với tàu vận tải, các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đề nghị thuyền trưởng có phương án neo đậu không để xảy ra thiệt hại khi bão đổ bộ. Đối với tàu du lịch trên sông Hàn, được BBBP thành phố cơ động về phía thượng nguồn sông Cẩm Lệ tránh thiệt hại khi lũ đổ về; nghiêm cấm tàu tiếp nhiên liệu neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang để bảo đảm công tác phòng, chống cháy nổ.
Theo Đại tá Tôn Quốc Khánh, BĐBP thành phố thường xuyên trao đổi với Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng để nắm bắt và thông tin kịp thời cho ngư dân hoạt động trên biển về tình hình bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và các thiên tai khác để tránh, trú an toàn cho người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc ngư dân để nắm tình hình trên biển, nhất là khi có tin bão, ATNĐ; chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, kêu gọi tàu thuyền trở về, hướng dẫn các phương tiện tìm nơi trú đậu an toàn; tổ chức sắp xếp tàu thuyền neo đậu tại âu thuyền tránh va đập, bảo đảm công tác phòng, chống cháy nổ; đồng thời, tổ chức bắn pháo hiệu cảnh báo bão và ATNĐ theo quy định.
BÁ VĨNH