Dự án tuyến đường vành đai phía tây về đích đúng hẹn?

.

Ngày 23-3, Chủ tịch UBND thành phố ký Quyết định số 776/QĐ-UBND ban hành kế hoạch tiến độ triển khai cụ thể các dự án trọng điểm; trong đó có dự án Tuyến đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư 1.499 tỷ đồng. Dự án khởi công từ năm 2018 và được “chốt” thời hạn hoàn thành vào ngày 30-9-2022.

Một đoạn của dự án Tuyến đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đang thi công nhưng lại chỉ có một xe múc hoạt động.  (Ảnh chụp tháng 5-2022)Ảnh: THÀNH LÂN
Một đoạn của dự án Tuyến đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đang thi công nhưng lại chỉ có một xe múc hoạt động. (Ảnh chụp tháng 5-2022). Ảnh: THÀNH LÂN

Dự án tuyến đường vành đai phía tây dài hơn 19km nối quốc lộ 14B với đường Hồ Chí Minh, do Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, liên danh nhà thầu Tổng Công ty Trường Sơn - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) đảm nhận thi công, khởi công vào tháng 9-2018 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021, nhưng đến nay vẫn chưa thi công xong nền đường. Hiện công trình này đang thi công dang dở, nhiều đoạn mới chỉ thi công phần nền đường và bốc dỡ tầng đất phủ; một số đoạn chưa triển khai...

Tuy nhiên, theo thời hạn được chốt thì chỉ còn khoảng hơn 130 ngày nữa dự án phải hoàn thành. Trên thực tế, nhiều đoạn tuyến còn nguyên trạng, khối lượng công việc còn lại khá lớn... Có mặt trên tuyến chính dự án vào sáng 15-5, chúng tôi nhận thấy tình hình thi công chắp vá, chỗ có, chỗ không, số lượng công nhân, trang thiết bị đang vận hành trên công trình rất ít. Cả một đoạn tuyến dài có lác đác 1-2 xe ủi đang múc đất, san lấp mặt bằng, không có xe đổ đất, công nhân thi công công trình...

Theo Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn, nguyên nhân chậm tiến độ không phải do vướng mặt bằng, bởi nhiều đoạn đã có mặt bằng sạch nhưng nhà thầu không huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công. Đến cuối tháng 4-2022, chỉ còn 28 hồ sơ của các hộ dân liên quan đã ký biên bản bàn giao mặt bằng song chưa tháo dỡ nhà cửa, vật liệu kiến trúc. UBND huyện Hòa Vang cam kết vận động và hỗ trợ người dân tháo dỡ, di dời nhà cửa trước ngày 30-5 để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, vấn đề còn lại là năng lực thi công của các nhà thầu.

Báo cáo của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ, ngoài một số nguyên nhân khách quan như: thiếu đường vận chuyển vật liệu, do ảnh hưởng của Covid-19, mùa mưa năm 2021 làm sạt lở mái dốc taluy... thì còn nguyên nhân chủ quan do nhà thầu. Cụ thể, một trong hai nhà thầu thi công công trình là Cienco 1 mặc dù đã được bàn giao mặt bằng nhưng thi công không đúng tiến độ. Trong khi đó, đại diện nhà thầu Cineco1 đưa ra lý do vướng mặt bằng, bị người dân ngăn chặn...; đồng thời có một số đoạn địa chất phức tạp, nền đất yếu nên dự án chậm tiến độ kéo dài.

Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Nguyễn Minh Huy thông tin, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, máy móc, tăng ca kíp để thi công, tăng cường thi công ban đêm nếu điều kiện kỹ thuật cho phép; có phương án xây dựng đường công vụ phù hợp thực tế để thuận lợi cho việc tổ chức thi công tại các phân đoạn, vị trí đã có mặt bằng theo phương châm “bàn giao mặt bằng tới đâu, tập trung thi công tới đó”. Ban QLDA cũng yêu cầu nhà thầu khẩn trương thay thế các đơn vị thi công tại các phân đoạn, vị trí đã có mặt bằng nhưng thi công chậm trễ. “Đối với các trường hợp tiến độ công trình chậm do nguyên nhân của nhà thầu, chúng tôi sẽ kiên quyết xử phạt hợp đồng theo quy định”, ông Huy cho hay.

Tuy nhiên, với tình hình thực tế như hiện nay, dự án rất khó về đích đúng hẹn vào ngày 30-9-2022. Trước đó, Ban QLDA đã cam kết với lãnh đạo thành phố, đối với phạm vi bàn giao mặt bằng trước ngày 23-3-2022: cam kết chỉ đạo nhà thầu thi công hoàn thành trước ngày 30-9; thông xe toàn tuyến trước ngày 30-9-2022. Đối với phạm vi bàn giao mặt bằng sau ngày 23-3-2022 (bao gồm cả phần mặt bằng hiện nay chưa được bàn giao trên thực địa): thi công hoàn thành tối đa 6 tháng kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng; đồng thời cam kết đưa tuyến chính vào sử dụng trước ngày 31-12-2022 (với điều kiện toàn bộ mặt bằng tuyến chính được bàn giao trên thực địa trước ngày 30-6-2022). Như vậy, với cam kết này, dự án sớm nhất đi vào hoạt động sẽ là ngày 30-12-2022, chậm hơn thời hạn “chốt” tiến độ của UBND thành phố đến 3 tháng.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.