Chính trị - Xã hội

Hơn 9.000 khách hàng được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

12:02, 26/05/2022 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 26-5, phát biểu tại Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ hai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Thị Thanh Tâm cho biết, về kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp: Đến 31-3, thành phố đã hỗ trợ hơn 9.000 khách hàng về tài chính, cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giảm lãi phí.  

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại chương trình. Ảnh: T.HUY

Tại chương trình, cử tri Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố cho rằng, Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ nhất đã thống nhất kết luận đề nghị thành phố khẩn trương rà soát, sửa đổi để nâng cao hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. 

Trong đó, có chính sách khuyến khích xã hội hóa trên một số lĩnh vực và chính sách hỗ trợ lãi suất để đầu tư các dự án quan trọng trên địa bàn thành phố. "Bao giờ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có thể tiếp cận được với các chính sách nêu trên?" 

Thông tin những nội dung liên quan, bà Trần Thị Thanh Tâm cho biết, việc triển khai điều chỉnh chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó chính sách khuyến khích xã hội hóa và hỗ trợ lãi suất, hiện nay thành phố triển khai 15 chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, trong đó có 2 chính sách hỗ trợ nói trên được Sở KH&ĐT và Sở Tài chính khẩn trương triển khai, hoàn thành thủ tục điều chỉnh để trình HĐND thành phố trong kỳ họp sắp tới.

Về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid-19, Sở KH&ĐT tiếp tục tổng hợp báo cáo thành phố. Theo đó, các chính sách của Trung ương và địa phương đã triển khai đạt được một số kết quả nhất định.

Với chính sách miễn giảm thuế, phí, lệ phí, trong 4 tháng đầu năm đã hỗ trợ, miễn giảm 324 tỷ đồng. Về hỗ trợ tài chính, cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giảm lãi phí và giữ nguyên nhóm nợ, lũy kế đến 31-3, đã thực hiện hơn 20.000 tỷ đồng, với hơn 9.000 khách hàng. Giá trị nợ đã được miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ được hơn 3.800 tỷ đồng với số lãi 20 tỷ đồng.

Doanh số cho vay đến nay lũy kế được hơn 300.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết cho các doanh nghiệp vay theo quy định của Chính phủ, đã cho 98 lượt doanh nghiệp tiếp cận với hơn 45 tỷ đồng. 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu giải trình tại chương trình. Ảnh: T. HUY
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm phát biểu tại chương trình. Ảnh: T.HUY

Về giảm giá điện, tiền điện, trong 2 năm thực hiện 5 đợt giảm giá điện với tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thành phố cũng thực hiện miễn giảm tiền sử dụng nước sạch, hỗ trợ tiền thuê mặt bằng cho tiểu thương…

“Đối với 2 chính sách còn khó khăn đang điều chỉnh thì Sở Tài chính cũng như Sở KH&ĐT sẽ cố gắng hoàn chỉnh và trình kỳ họp HĐND sắp tới thông qua để doanh nghiệp được tiếp cận sớm”, bà Tâm cho biết.

Theo Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, thành phố đã có 15 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có nhiều chính sách miễn giảm thuế, tiền điện, tiền nước.

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn rất khó khăn sau đại dịch. Vì vậy, UBND thành phố cần tiếp tục rà soát hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp.

“Cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn hết sức khó khăn sau đại dịch. Đặc biệt là tại Đà Nẵng hơn 98% doanh nghiệp là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cho nên chính sách đối với đối tượng này cần được đặc biệt quan tâm. Hiện nay, Thường trực HĐND giao UBND thành phố tham mưu điều chỉnh nghị quyết liên quan đã ban hành theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất đối với cộng đồng doanh nghiệp.  

UBND thành phố tiếp tục nghiên cứu thêm chính sách đặc thù để trên cơ sở nguồn lực của thành phố hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian đến”, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh. 

T. HUY - L. PHƯƠNG

.