Chính trị - Xã hội

Tích cực tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam

09:07, 20/05/2022 (GMT+7)

Thực hiện đề án Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2019 đến nay, Ban Chỉ huy Quân sự quận Sơn Trà cùng các ban, ngành, địa phương, đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ, triển khai các nội dung của đề án kịp thời, hiệu quả, bảo đảm khoa học, phù hợp điều kiện thực tiễn và đối tượng tuyên truyền.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp quận Sơn Trà tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam và tập huấn cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân và các lực lượng tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Ảnh: H.H
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp quận Sơn Trà tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam và tập huấn cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân và các lực lượng tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Ảnh: H.H

Quận Sơn Trà tổ chức tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam gắn với đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021”. Các cơ quan, địa phương tiến hành biên soạn 20 giáo án, bài giảng, chuyên đề, tổ chức tuyên truyền cho hàng chục ngàn công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, ngư dân.

Đồng thời, cấp phát hơn 10.000 tờ rơi, tờ gấp có nội dung về Luật Cảnh sát biển, hơn 3.000 đầu sách pháp luật, 120 đĩa DVD, các file mềm, thiết kế đồ họa, các ứng dụng trên internet, mạng xã hội... bảo đảm đến tay người dân. Duy trì và phát huy hiệu quả các tủ sách, ngăn sách pháp luật tại các địa phương, nhà trường với số lượng hơn 10.000 cuốn sách, trong đó hơn 1.000 đầu sách có nội dung về chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng về quản lý, bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc, Luật Biển Việt Nam, Luật Cảnh sát biển Việt Nam.

Thượng tá Phạm Văn Tám, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự quận Sơn Trà cho biết, từ năm 2019 đến nay, các ban, ngành của quận tuyên truyền hơn 900 tin, bài, ảnh đăng trên các báo, đài địa phương, Trung ương; đồng thời, đăng tải, chia sẻ hàng ngàn lượt tin, bài, ảnh tuyên truyền trên các tài khoản mạng xã hội. Phát động cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam” với hàng ngàn lượt người tham gia, góp phần để Luật Cảnh sát biển và các pháp luật về biển, đảo được tuyên truyền rộng rãi. Hằng năm, quận tiến hành khảo sát đăng ký, quản lý đến từng tàu đánh cá thuộc diện huy động cho nhiệm vụ quốc phòng, động viên ngư dân và chủ phương tiện sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Quân sự quận thường xuyên phối hợp Vùng 3 Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 2, lực lượng kiểm ngư thực hiện tốt việc kết hợp công tác tuyên truyền với công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát duy trì pháp luật trên biển; tổ chức hơn 10 lượt tổ tuyên truyền lưu động thông qua hệ thống loa truyền thanh tại các phường và các cảng cá, bến cá, đến tận các tàu thuyền tuyên truyền cho hơn 500 lượt ngư dân, nhất là các phương tiện hoạt động khai thác hải sản xa bờ các nội dung về Luật Cảnh sát biển Việt Nam.

Từ công tác tuyên truyền, vận động, 100% chủ tàu khai thác hải sản xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện khai thác, sử dụng tài nguyên biển hiệu quả và bền vững. Đồng thời, thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần để ngư dân nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo, phát hiện và kịp thời báo cho lực lượng chức năng các trường hợp tàu thuyền nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam để có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định.

Anh Lê Thanh Tuấn Khanh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Nại Hiên Đông cho biết: “Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của phường lồng ghép các buổi sinh hoạt tổ dân phố, khu vực dân cư và đến tận các tàu thuyền của ngư dân để tuyên truyền cụ thể, sâu sát nội dung Luật Cảnh sát biển,  tạo điều kiện cho từng cán bộ, đảng viên, người dân, nhất là ngư dân nắm rõ và hiểu biết, chấp hành tốt các nội dung của luật”.

Qua 3 năm triển khai thực hiện đề án, những nội dung cơ bản của Luật Cảnh sát biển được tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Quá trình triển khai thực hiện, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị vận dụng linh hoạt hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều cách làm hay, sáng tạo và nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng địa bàn và đối tượng. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức tự giác, tích cực tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam và hình thành thói quen chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn quận Sơn Trà, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tích cực bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam trong tình hình mới.

HỒNG HẠNH

.