Tiếp sức thanh niên khuyết tật

.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) thành phố đã đẩy mạnh hoạt động cho vay vốn không lấy lãi, giúp nhiều thanh niên khuyết tật làm ăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Nguyễn Bá Duân  (bên trái) trao nguồn vốn vay hỗ trợ cho thanh niên khuyết tật phát triển kinh tế năm 2022.  Ảnh: Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố cung cấp
Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Nguyễn Bá Duân (bên trái) trao nguồn vốn vay hỗ trợ cho thanh niên khuyết tật phát triển kinh tế năm 2022. Ảnh: Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố cung cấp

Nhờ được vay 12 triệu đồng từ nguồn vốn không lãi của Hội LHTN thành phố hỗ trợ, đến nay, anh Mai Huỳnh Quốc Thống (sinh năm 1988) trú phường Mân Thái (quận Sơn Trà) đã có thu nhập ổn định nhờ mở tiệm tạp hoá bán tại nhà.

Là thanh niên khuyết tật, chân Thống bị yếu nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn, không thể lao động nặng. Thấu hiểu hoàn cảnh của Thống, Hội LHTN thành phố đã hỗ trợ nguồn vốn giúp Thống có được công việc và nguồn thu nhập đủ sống ổn định. “Nhờ kinh doanh tiệm tạp hoá, tôi đã có nguồn thu nhập có thể tự trang trải mọi nhu cầu sinh hoạt của bản thân. Tôi xin cám ơn Hội LHTN thành phố hỗ trợ giúp tôi ổn định cuộc sống”, anh Thống nói.

Trong khi đó, chị Trần Thị Tố Trinh (sinh năm 1988) trú phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) do bị sốt bại liệt lúc nhỏ nên khi trưởng thành, chị yếu cả hai chân, phải di chuyển bằng xe lăn. Nhưng với quyết tâm không đầu hàng số phận, chị Trinh mạnh dạn vay 10 triệu đồng từ nguồn của Hội LHTN thành phố để mở phòng bán vé máy bay tại nhà, từ đó đã có được nguồn thu nhập ổn định, bảo đảm đời sống gia đình được ấm no.

Cùng hoàn cảnh, chị Lê Thị Diệu Anh (sinh năm 1988) trú phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) cũng bị teo cơ chân và phải di chuyển bằng nạng. Gia đình chị Anh là hộ nghèo, nguồn thu nhập, chi tiêu của 4 thành viên đều do chồng gánh vác. Muốn sẻ chia cùng chồng, chị Anh vay 5 triệu đồng để mua máy may để nhận gia công đơn hàng áo quần của các công ty.

“Nhờ nguồn hỗ trợ của Hội LHTN thành phố, đến nay tôi đã sắm được chiếc máy may thứ 2, từ đó có thêm thu nhập. Tôi mong rằng, sẽ có thêm nhiều thanh niên khuyết tật như tôi được hỗ trợ vay vốn làm ăn”, chị Anh nói.

Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên khuyết tật thành phố Đỗ Hồng Quang cho biết: Chi hội là đơn vị trực thuộc Hội LHTN thành phố hiện có 40 hội viên. Đa phần hội viên đều có tuổi đời trẻ, năng động. Hằng năm, để giúp đỡ hội viên có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế, Hội LHTN thành phố hỗ trợ 5-7 trường hợp với tổng số vốn vay khoản 50 triệu đồng. “Tùy nhu cầu của từng hội viên mà chúng tôi đề xuất việc phân bổ nguồn vốn vay sao cho hợp lý để giải quyết vấn đề sinh kế cho các thanh niên yếu thế”, ông Quang nói.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Nguyễn Bá Duân cho biết: Với phương châm luôn đồng hành cùng thanh niên trên mọi phương diện, không để ai ở lại phía sau, thời gian qua, Hội LHTN Thành phố đã chủ động rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của các đối tượng để kịp thời hỗ trợ phù hợp, thiết thực cho thanh niên yếu thế, trong đó phải nói đến công tác hỗ trợ vốn vay không lấy lãi, được duy trì trong 3 năm nay. Dự kiến trong thời gian đến, Hội LHTN thành phố sẽ tiếp tục vận động mạnh thường quân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ để gia tăng nguồn vốn. Qua đó, có thể tăng số lượng thanh niên yếu thế được vay vốn vay và giúp hội viên yếu thế được vay số tiền nhiều hơn; đồng thời tăng thêm thời gian cho vay từ 1 năm lên 2-3 năm để hội viên an tâm phát triển kinh tế. Ngoài ra Hội LHTN sẽ có đề xuất với lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Thành Đoàn Đà Nẵng có thể phối hợp với Ngân Hàng Chính sách xã hội thành phố mở thêm kênh vay vốn với cơ chế riêng, đặc thù dành cho các đối tượng thanh niên yếu thế. Từ đó, giúp các hội viên có thêm điều kiện, sự lựa chọn để trang bị các phương tiện làm ăn, vươn lên ổn định đời sống.

“Thời gian tới, Hội LHTN thành phố sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình hỗ trợ vay vốn không lãi, trao phương tiện sinh kế cho thanh niên yếu thế. Đặc biệt, Hội LHTN thành phố phối hợp Sở Lao động, Thương binh và xã hội, Hội Doanh nhân trẻ thành phố tăng cường đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh, thiếu niên yếu thế, giúp ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại”, anh Duân nói.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.