Chính trị - Xã hội

An toàn để nâng cao chất lượng lao động

08:51, 03/06/2022 (GMT+7)

Hưởng ứng Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có nhiều hoạt động cụ thể nhằm giảm rủi ro, hướng tới môi trường lao động an toàn, chất lượng.

Công nhân tại Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ khi lao động. Ảnh: H.T
Công nhân tại Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ khi lao động. Ảnh: H.T

Giảm thiểu rủi ro

Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng cung cấp các loại hình dịch vụ công cộng liên quan tới lĩnh vực môi trường như: vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Với nguồn nhân lực hơn 1.200 cán bộ, công nhân viên và người lao động (CBCNVLĐ), trong thời gian qua, công ty nỗ lực để không xảy ra tai nan lao động, giảm tối đa rủi ro, nguy cơ cháy nổ tại các bãi tập kết rác, phấn đấu mang tới môi trường làm việc an toàn, năng suất và chất lượng cho người lao động.

Ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Bảo hộ lao động Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng cho hay: “Để có được những kết quả trên, công ty có các chính sách hướng dẫn cụ thể, tuân thủ các quy định về quản lý an toàn, vệ sinh lao động theo Kế hoạch số 66/KH-UBND của UBND thành phố. Hằng năm, công ty phối hợp Đội cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an quận Hải Châu huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho CBCNVLĐ; tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, trang bị phương tiện bảo hộ bảo vệ cơ thể người lao động trước tác động của các yếu tố nguy hiểm, độc hại phát sinh trong quá trình làm việc”.  Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng đã thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên gồm các cán bộ, công nhân viên thuộc 15 đơn vị trực thuộc ở nhiều vị trí khác nhau, đảm nhiệm các vai trò giám sát việc thực hiện các quy trình, quy chuẩn về an toàn vệ sinh lao động trong công ty.

Trong khi đó, hưởng ứng tháng ATVSLĐ, Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường (đường số 8, Khu công nghiệp Hòa Cầm) đã phát động chương trình “Tháng an toàn lao động” từ ngày 15-5 đến 15-6 nhằm nâng cao ý thức an toàn, trách nhiệm cho người lao động, từ đó tăng hiệu quả sản xuất tại doanh nghiệp. Nhiều hoạt động như: Đếm cộng dồn giờ an toàn, đào tạo an toàn cho nhân sự mới; phối hợp Trung tâm y tế quận Cẩm Lệ và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng tập huấn cho đội sơ cấp cứu; 5 phút đầu giờ sáng thứ 2 hằng tuần tuyên truyền các kiến thức về an toàn lao động, thành lập đội chuyên trách kiểm tra đột xuất… được công ty triển khai để nâng cao ý thức cho người lao động và tạo môi trường lao động an toàn, hiệu quả.

Với phương châm “An toàn là trên hết”, ông Trần Quang Ánh, Trưởng phòng QHSE của công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường cho biết: “Hưởng ứng tháng ATVSLĐ, ngoài việc tuyên truyền, chúng tôi còn bồi dưỡng cho người lao động như giải nhiệt bằng nước chanh vào mùa hè để tăng cường sức khỏe cho công nhân…. Việc bảo đảm ATVSLĐ trong công ty làm cho tinh thần anh em tăng cao, từ đó đáp ứng được tiến độ gia công tại xưởng và lắp đặt tại công trình. Điển hình là công trình Công viên vườn tượng APEC, chúng tôi đã đáp ứng đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng”.

Tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) đã có các văn bản chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan, đặc biệt là các doanh nghiệp có môi trường lao động độc hại, lao động có sử dụng những máy móc, thiết bị phức tạp đòi hỏi yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn trong quá trình sử dụng. Đồng thời tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức của người sử dụng lao động, hạn chế mức thấp nhất rủi ro trong quá trình lao động, sản xuất.

Tháng hành động ATVSLĐ năm nay được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 31-5 ở tất cả các doanh nghiệp trên cả nước với chủ đề: “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”. Để bảo đảm đúng mục đích và ý nghĩa của tháng hành động, Sở LĐ, TB&XH tổ chức nhiều hoạt động trước và trong thời gian tổ chức Tháng hành động ATVSLĐ như: treo băng-rôn, áp phích tuyên truyền; phát sóng các chuyên mục, chương trình cảnh báo về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp về công tác ATVSLD; ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp tự kiểm tra, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại với người lao động.

Phó Giám đốc Sở LĐ, TB&XH Nguyễn Thành Nam cho rằng, tai nạn lao động một khi xảy ra sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, tinh thần của người lao động lẫn các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động đó. Vì thế, ATVSLĐ là việc làm thường xuyên, liên tục, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhưng quan trọng nhất vẫn là vai trò của người lao động và người sử dụng lao động phải biết được tầm quan trọng của ATVSLĐ.

Theo thống kê của Sở LĐ, TB&XH, từ đầu năm 2022 đến nay đã xảy ra 5 vụ tai nạn lao động làm 5 người thiệt mạng. Các vụ tại nạn xảy ra với các nguyên nhân chủ yếu là do người lao động vi phạm nội quy bảo đảm an toàn lao động hay thực hiện sai các quy trình, biện pháp an toàn khi lao động ở các lĩnh vực xây dựng, hóa chất, công nghiệp nặng.

HUỲNH TRANG

.