Chính trị - Xã hội

Chú trọng nâng cao chất lượng tạo nguồn và phát triển đảng viên mới

06:58, 08/06/2022 (GMT+7)

Chiều 7-6, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) về tình hình thực hiện công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị của địa phương từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ

Báo cáo tại buổi làm việc, Đảng ủy xã Hòa Khương cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, qua đó đạt được nhiều kết quả ở các lĩnh vực. Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên có nhiều thuận lợi, công tác bảo vệ chính trị nội bộ thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; công tác kiểm tra, giám sát luôn được chú trọng. Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được triển khai quyết liệt, qua đó thu ngân sách hằng năm đều vượt kế hoạch; riêng trong 4 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách là hơn 1,1 tỷ đồng, đạt 51,46% kế hoạch.

Đảng ủy xã Hòa Khương kiến nghị thành phố nhiều vấn đề như nâng mức trích để lại cho chi bộ cơ sở ít nhất 50% số thu đảng phí để bảo đảm hoạt động ở chi bộ, tăng mức trợ cấp cho cán bộ không chuyên trách. Đảng ủy đề nghị thành phố cần kiến nghị với Trung ương quy định lại tuổi của cán bộ đoàn cấp xã từ không quá 35 tuổi như hiện nay lên không quá 40 tuổi để tạo điều kiện cán bộ đoàn cơ sở được cống hiến.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh lưu ý sắp tới Trung ương cũng như thành phố sẽ triển khai một số dự án lớn như mở rộng quốc lộ 14B, xây dựng cầu Quảng Đà… Vì vậy, UBND huyện Hòa Vang cũng như xã Hòa Khương cần quản lý chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép. Xã cần tập trung thực hiện hiệu quả các sản phẩm OCOP, quy hoạch được vùng nguyên liệu. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương hỗ trợ để địa phương đẩy mạnh thực hiện các sản phẩm OCOP trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của Đảng bộ xã Hòa Khương trong thời gian qua, đề nghị thời gian tới tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, làm cơ sở, nền tảng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Trong đó, cần rà soát chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, bổ sung các nội dung văn bản của Trung ương, Thành ủy ban hành từ đầu nhiệm kỳ để triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất; đặc biệt là Kết luận số 21-KL/TW của Bộ Chính trị.

Đảng ủy cần tập trung thực hiện bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng; tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng đảng viên trong tình hình mới theo Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 04-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, chú trọng cả về số lượng và chất lượng trong tạo nguồn và kết nạp đảng viên; tập trung quan tâm đến công tác phát triển đảng viên ở các thôn, nhất là những nơi nhiều năm không phát triển được đảng viên mới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Đảng ủy xã Hòa Khương tập trung chăm lo xây dựng và tạo nguồn bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn, quan tâm bố trí trưởng thôn là đảng viên. Đồng thời phân công theo dõi, bám sát địa bàn dân cư, chủ động nắm bắt các vấn đề bức xúc, liên quan đến dân sinh, các vấn đề phức tạp nảy sinh ở thôn, xóm để kịp thời thông tin, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết bảo đảm đời sống nhân dân và tình hình an ninh.

Bên cạnh đó, xã cần tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư để duy trì và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP; thường xuyên đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác, nòng cốt là các hợp tác xã kiểu mới; chăm lo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, trong đó triển khai quyết liệt, hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, thoát nghèo bền vững, nhất là các giải pháp hỗ trợ vay vốn, sinh kế, hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm…

Chiều cùng ngày, đến thăm cơ sở sản xuất chả cá thát lát Văn Tới  (thôn Phú Sơn 2) và cơ sở sản xuất thảo dược Hải Trang - 2 cơ sở đăng ký sản phẩm OCOP, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết mong muốn các hộ sản xuất tiếp tục nâng cao chất lượng, tạo thương hiệu cho sản phẩm; đồng thời đề nghị các cấp, ngành và xã quan tâm hỗ trợ để các hộ tiếp tục mở rộng sản xuất, qua đó tạo việc làm cho người dân nông thôn.

NGỌC PHÚ

.