Chung tay phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 (từ ngày 1-6-2022 đến 30-6-2022), quận Hải Châu tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm chung tay bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; đặc biệt tập trung vào công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Qua đó, mang lại cho các em một mùa hè an toàn, vui chơi lành mạnh và bổ ích.

Nhiều hoạt động, chương trình được quận Hải Châu tổ chức hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Trong ảnh: Bà Hà Thị Kim Ánh (thứ bảy, bên trái sang), Trưởng phòng Bảo trợ xã hội và trẻ em, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trao quà cho trẻ em gặp khó khăn trên địa bàn quận Hải Châu. (Ảnh: UBND quận Hải Châu cung cấp)
Nhiều hoạt động, chương trình được quận Hải Châu tổ chức hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. TRONG ẢNH: Bà Hà Thị Kim Ánh (thứ bảy, bên trái sang), Trưởng phòng Bảo trợ xã hội và trẻ em, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trao quà cho trẻ em gặp khó khăn trên địa bàn quận Hải Châu. (Ảnh: UBND quận Hải Châu cung cấp)

Vào một ngày giữa tháng 6 vừa qua, phường Hải Châu 1 phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội thành phố tổ chức tuyên truyền cho gần 100 thanh thiếu nhi trên địa bàn với các nội dung liên quan đến chăm sóc, bảo vệ trẻ em và tập huấn sơ cấp cứu, phòng chống đuối nước. Tại chương trình, báo cáo viên đã trao đổi và đưa ra nhiều ví dụ thực tế, diễn ra hằng ngày trong cuộc sống để các em nhỏ dễ hình dung và hiểu rõ. Em Trần Văn Lâm (trú phường Hải Châu 1) chia sẻ: “Qua buổi sinh hoạt, em biết được dù trẻ em gái hay trai cũng đều cần được bảo vệ, cũng như vấn đề phòng chống bạo lực và xâm hại. Nhiều kiến thức được các anh, chị chia sẻ rất thú vị và dễ hiểu”.

Theo chị Bùi Thị Ngọc Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hải Châu 1, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo hoạt động hè quận Hải Châu, Ban chỉ đạo hoạt động hè phường đã xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi trên địa bàn trong dịp nghỉ hè; giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, chấp hành pháp luật… Ngoài ra, địa phương cần tiếp tục tuyên truyền về công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục thiếu niên, nhi đồng, nhất là các hành vi xâm hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm đối với trẻ em; đồng thời nhấn mạnh vai trò quản lý giáo dục của gia đình đối với con em trong dịp hè; vận động, tuyên truyền người dân thay đổi hành vi ứng xử với môi trường… “Chúng tôi luôn thay đổi và sáng tạo trong từng hoạt động để thu hút các em, nhất là các em ở lứa tuổi từ 12-16 đến tham gia sinh hoạt để có một mùa hè bổ ích dành cho các em”, chị Bùi Thị Ngọc Anh cho hay.

Trước đó, nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, UBND quận Hải Châu, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật “Chắp cánh ước mơ”. Tại chương trình, các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân đã hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn bằng tiền mặt và hiện vật với tổng giá trị 600 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí trên, quận Hải Châu đã tổ chức trao 1.033 suất quà cho trẻ em khó khăn, khuyết tật trên địa bàn. Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận tại 197 khu dân cư trên địa bàn quận đã vận động các nguồn lực để trao cho hơn 11.000 trẻ em với tổng số tiền gần 700 triệu đồng… Bà Trần Thị Cúc Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu chia sẻ, các hoạt động trên có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành, tổ chức và nhân dân dành sự ưu tiên cho trẻ em, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, có nguy cơ tổn hại; góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Hải Châu, trong Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, UBND quận đã phối hợp các phòng, ban, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động như trao quà cho 200 trẻ em có hoàn cảnh vượt khó trong học tập; phối hợp Trung tâm Công tác xã hội thành phố tổ chức chương trình tư vấn về công tác phòng ngừa xâm hại cho trẻ em tại 13 phường; hội nghị tập huấn nâng cao năng lực về nghiệp vụ công tác bảo vệ trẻ em cho 352 cộng tác viên dân số - y tế; truyền thông về Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và Tổng đài 1022 của thành phố để cơ quan, tổ chức, người dân, trẻ em biết, liên hệ khi có nhu cầu thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại, bạo lực, bóc lột sức lao động trẻ em và khi cần sự trợ giúp… “Những hoạt động trên góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tăng cường công tác phối hợp của các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để công tác bảo vệ trẻ em được kịp thời, hiệu quả, nhất là trong gia đình; đồng thời thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, quan tâm, tạo điều kiện, vận động các nguồn lực để trẻ có một mùa hè an toàn, lành mạnh”, bà Huỳnh Thị Mỹ Lệ, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Hải Châu nhấn mạnh.

UBND thành phố ban hành Quyết định số 1012/QĐ-UBND ngày 15-4-2022 về việc phê duyệt tiếp nhận dự án “Phòng chống các hình thức lao động trẻ em trong môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, bao gồm bóc lột tình dục trẻ em trong môi trường mạng và vi phạm các điều kiện lao động tối thiểu tại Đà Nẵng” do tổ chức World Vision International tại Việt Nam tài trợ. Dự án sẽ được triển khai trên địa bàn các quận Hải Châu, Sơn Trà và Liên Chiểu, thời gian thực hiện từ tháng 4-2022 đến ngày 30-9-2024 với tổng kinh phí tài trợ gần 19,32 tỷ đồng.

THIÊN NGUYỆN

;
;
.
.
.
.
.