Chính trị - Xã hội

Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam

06:41, 30/06/2022 (GMT+7)

Ngày 29-6, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt và triển khai Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 12-8-2021 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) trong tình hình mới và Nghị quyết số 169/NQ-CP ngày 31-12-2021 của Chính phủ về chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh công tác NVNONN giai đoạn 2021-2026.

Báo cáo đề dẫn tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Phạm Quang Hiệu cho biết, công tác đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động NVNONN hướng về quê hương đã đạt được những bước đột phá quan trọng; công tác hỗ trợ NVNONN ngày càng được chú trọng hơn; công tác giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thông tin đối với NVNONN tiếp tục được đổi mới, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Kết luận số 12-KL/TW có một số điểm mới, trong đó nhấn mạnh việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp trong tình hình mới phải thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng NVNONN, tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để đồng bào hướng về quê hương.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, công tác NVNONN luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đặc biệt. Các chủ trương, chính sách đối với kiều bào ở nước ngoài là một bộ phận cấu thành rất quan trọng trong hệ thống chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

NVNONN là bộ phận không tách rời, là nguồn lực quan trọng của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trong góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nước ta với các quốc gia, dân tộc trên thế giới. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị, các cấp, các ngành, địa phương phối hợp tổng hợp, nghiên cứu thực tiễn để tham mưu cho Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách về NVNONN; đẩy mạnh các giải pháp phát huy hiệu quả nguồn lực của đồng bào đóng góp cho sự phát triển của đất nước, phát huy bản sắc dân tộc…

T. HUY

.