Chính trị - Xã hội

Phòng, chống cháy, nổ tại các cơ sở lưu trú du lịch

09:13, 09/06/2022 (GMT+7)

Vào mùa cao điểm du lịch và nắng nóng, công suất hoạt động của các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố tăng cao, kèm theo đó là nguy cơ cháy, nổ. Hơn bao giờ hết, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đang được các cơ sở lưu trú cũng như đơn vị liên quan tăng cường triển khai, bảo đảm an toàn cho du khách và người dân.

Thực tế, đa số khách sạn hiện nay được thiết kế là dạng nhà ống, nhà cao tầng nên khi có hỏa hoạn, việc tổ chức thoát nạn và chữa cháy sẽ gặp nhiều khó khăn. Mùa hè những năm trước xảy ra nhiều vụ cháy tại một số cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố. Mặc dù không có thiệt hại về người nhưng việc thất thoát quá lớn về tài sản là bài học “nhãn tiền” cho các cơ sở lưu trú phải tăng cường công tác PCCC, đặc biệt vào mùa nắng nóng.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Trinh, Giám đốc điều hành khách sạn Biển Vàng (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho hay, hơn 60 phòng của khách sạn sẽ hoạt động hết công suất vào mùa hè này nên việc bảo đảm an ninh trật tự, trong đó có PCCC là quan trọng. Khách sạn đã đầu tư các dụng cụ, thiết bị hiện đại để báo cháy và chữa cháy cũng như tuân thủ các quy định trong thiết kế và thi công dành cho cơ sở lưu trú để theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31-7-2014 về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Tương tự, bà Đặng Bích Thủy, Giám đốc điều hành khách sạn Minh Toàn Athena (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) cho biết, nhân viên của khách sạn đều được đào tạo những kỹ năng cơ bản khi xảy ra cháy phải xử lý như thế nào. Bên cạnh đó, cơ sở cũng mới trang bị thêm một số thiết bị chữa cháy để phòng ngừa rủi ro.

Là địa bàn trọng điểm về du lịch với nhiều cơ sở lưu trú nên công tác PCCC tại quận Sơn Trà đang được tăng cường thực hiện dưới nhiều hình thức. Thiếu tá Lê Văn Vĩnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an quận Sơn Trà) chia sẻ, đơn vị đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ, tập trung hướng dẫn các cơ sở lưu trú củng cố, kiện toàn đội PCCC tại chỗ theo đúng quy định, bảo đảm về số lượng, chất lượng. Hầu hết các cơ sở kinh doanh lưu trú đã xử lý thiết bị PCCC cũ, hỏng và nâng cấp thiết bị điện dễ phát sinh cháy, nổ tại cơ sở của mình. 

Theo số liệu từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an thành phố), từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 5-2022, đơn vị cùng công an các quận, huyện đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy cho hơn 50 cơ sở và phương án cứu nạn, cứu hộ tại hơn 90 cơ sở, trong đó có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thông tin, hiện nay, việc PCCC chủ yếu dựa vào phương châm “4 tại chỗ”: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ. Tuy nhiên, nếu không may xảy ra hỏa hoạn tại các cơ sở lưu trú, không phải ai cũng có kỹ năng xử lý nên việc phối hợp tuyên truyền, tập huấn để người dân có kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC là rất cần thiết. Ngoài vai trò của lực lượng chức năng, trách nhiệm của cơ sở thì ý thức của khách thuê phòng cũng là một yếu tố quan trọng để bảo đảm an toàn phòng chống cháy, nổ tại cơ sở khách sạn mà mình lưu trú.

MAI QUẾ

.