Tạo động lực, không gian phát triển kinh tế - xã hội

.

Sáng 6-6, Quốc hội thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu thảo luận tại tổ. Ảnh: VŨ HƯNG
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu thảo luận tại tổ. Ảnh: VŨ HƯNG

Đầu tư đường vành đai, thúc đẩy phát triển liên kết vùng  2 thành phố lớn

Các đại biểu Quốc hội nhất trí về sự cần thiết đầu tư hai dự án đường vành đai, ba dự án đường bộ cao tốc và cho rằng việc triển khai các dự án nhằm triển khai Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đặc biệt, với vai trò, tầm quan trọng của tuyến đường giao thông, đây là động lực để phát triển kinh tế - xã hội các vùng trong giai đoạn tới.

Cho ý kiến tại tổ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh 5 dự án cao tốc được bàn thảo rất kỹ, tốn nhiều thời gian trong quá trình chuẩn bị cho kỳ họp. Với 5 dự án vừa được Chính phủ trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành tới ba phiên làm việc để quyết định các yếu tố thành phần về vốn, từ đó có căn cứ pháp lý trình Quốc hội. “Đây đều là các dự án cấp thiết, là động lực và có tính chất kết nối vùng. Về cơ bản, các dự án đã đạt được sự đồng thuận cao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định.

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng gồm: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường, Phó Cục trưởng Cục an ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) Trần Đình Chung, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn, Tây Ninh, Bình Thuận tham gia thảo luận ở tổ 3.

Tại buổi thảo luận tổ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao sự cần thiết của việc đầu tư các dự án, thể hiện rất rõ sự hài hòa cho việc đầu tư hạ tầng các vùng; đặc biệt có sự quan tâm hạ tầng cho 2 đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, những năm gần đây, Thành phố Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn trong sự phát triển, một trong những nguyên nhân là không có đường vành đai, hạn chế việc liên kết vùng. Do đó, việc đầu tư tuyến đường Vành đai 3 cho Thành phố Hồ Chí Minh là hết sức cần thiết và cấp bách trong thời điểm hiện nay. Đối với Hà Nội, việc xây tuyến đường Vành đai 3 những năm qua giúp phía Tây thành phố phát triển mạnh, nếu tiếp tục đầu tư dự án tuyến đường Vành đai 4 sẽ tạo liên kết vùng, đưa Hà Nội phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trong quá trình triển khai thực hiện cần quyết liệt, cụ thể hóa các cơ chế, vì vậy Chính phủ phải tính toán vấn đề giải phóng mặt bằng, bởi sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ giá trị đầu tư và tiến độ dự án. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Quốc hội yêu cầu Chính phủ cần có dự báo, chuẩn bị cho kịch bản phù hợp trong triển khai thực hiện các dự án. Ngoài ra, Quốc hội cần có cơ chế giám sát các dự án.

Đại biểu Trần Chí Cường thống nhất cao sự cần thiết phải đầu tư 5 dự án nói trên. Việc đầu tư các dự án sẽ tạo được kết nối được giữa các địa phương, thúc đẩy phát triển chung của các vùng, khu vực. Về kế hoạch bố trí vốn, đại biểu Trần Chí Cường đề nghị Chính phủ phải cân nhắc và phân tích thêm về khả năng hấp thụ nguồn vốn từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi và cả nguồn vốn địa phương để thực hiện một cách hiệu quả, bảo đảm đúng tiến độ các dự án.

Liên quan đến việc giao cho địa phương kết hợp trong dự án thành phần của các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc, đại biểu Trần Chí Cường đề nghị Chính phủ tính toán, có giải pháp mạnh, căn cơ, quyết liệt bởi các trục đường đi qua nhiều địa phương, trong khi năng lực, điều kiện giải tỏa đền bù của mỗi địa phương khác nhau, dễ dẫn đến chậm tiến độ giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, Chính phủ cần có phương án tài chính cụ thể trong thực hiện thu hồi vốn đầu tư các dự án…

Quyết tâm sớm hoàn thành đường Hồ Chí Minh

Chiều 6-6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo. Phát biểu ý kiến tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) bày tỏ tán thành với Tờ trình Chính phủ cũng như báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường. Theo đại biểu, đường Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước.

Đây là tuyến đường có giá trị lịch sử, là công trình giao thông dài nhất cả nước với 2.363km, điểm nối từ Pác Bó đến mũi Cà Mau, xuyên suốt chiều dài của đất nước. Có thể nói, đường Hồ Chí Minh là đường có trục ý nghĩa rất quan trọng, là con đường mang tên vị lãnh tụ kính yêu của Việt Nam. Cho nên giá trị lịch sử, giá trị văn hóa cùng với giá trị kinh tế của tuyến đường có ý nghĩa rất quan trọng. Đường Hồ Chí Minh cũng tạo động lực mở ra sự phát triển xã hội cho nhiều vùng trên cả nước, trong đó có vùng miền núi, dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho rằng, dự án đường Hồ Chí Minh là một dự án lớn về cả tầm ảnh hưởng chính trị đến quy mô kinh tế kỹ thuật, môi trường xã hội. Tuy nhiên, hiện nay dự án vẫn còn 171km tuyến chính chưa được hoàn thành vì các lý do liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và vấn đề bố trí vốn. Góp ý về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân đề nhị cân nhắc điều chuyển các nguồn vốn cho phát triển hạ tầng theo Nghị quyết 43 của Quốc hội để hoàn thành nốt các tuyến chưa hoàn thành của dự án đường Hồ Chí Minh nhằm bảo đảm đúng mục tiêu kích cầu nền kinh tế.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, Quốc hội ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan liên quan đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai dự án đường Hồ Chí Minh. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng về lịch sử chính trị, kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia. Việc cơ bản hoàn thành dự án đã góp phần phát triển đất nước, đặc biệt đối với các khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và đồng bằng Nam Bộ.

Đồng thời, việc hoàn thành mục tiêu thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe là thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các vùng chiến khu kháng chiến. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn 2 năm nhưng vẫn còn một số đoạn tuyến chưa được hoàn thành để nối thông toàn tuyến. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án còn có những hạn chế, bất cập và khó khăn, vướng mắc, đề nghị Chính phủ tổ chức rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện dự án không đáp ứng yêu cầu theo Nghị quyết của Quốc hội, làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan, trách nhiệm của Trung ương, bộ, ngành, địa phương... Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Quốc hội thống nhất đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp về chủ trương tiếp tục đầu tư các đoạn, tuyến còn lại của đường Hồ Chí Minh giai đoạn đến năm 2025…

Cũng trong chiều 6-6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2023 với 440/449 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (bằng 88,18% tổng số đại biểu).

NGỌC PHÚ - VŨ HƯNG - BT (Theo TTXVN/quochoi.vn)

;
;
.
.
.
.
.