Chính trị - Xã hội

Chăm lo cho gia đình chính sách

08:33, 07/07/2022 (GMT+7)

Hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2022), các địa phương của thành phố duy trì tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công và các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thể hiện đạo lý “uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc.

Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) Thái Văn Hoài Nam (bên trái) trao quà hỗ trợ cho thương binh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Xã Hòa Bắc cung cấp
Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) Thái Văn Hoài Nam (bên trái) trao quà hỗ trợ cho thương binh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Xã Hòa Bắc cung cấp

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) Nguyễn Minh Hoàng cho biết, phường có 146 liệt sĩ, 552 người có công và thân nhân người có công (thương binh, bệnh binh, có công cách mạng, thân nhân liệt sĩ) và 43 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (đã mất). Nhiều năm qua, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phường luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công cách mạng.

Từ năm 2017 đến năm 2022, UBND phường lập danh sách đề nghị hỗ trợ sửa chữa, xây mới cho 171 nhà. Trong đó xây mới 23, sửa chữa 148, với tổng số tiền gần 4,5 tỷ đồng để chăm lo cho gia đình chính sách, người có công… Đồng thời, tổ chức gặp mặt và tặng quà con liệt sĩ, thương binh, con thương binh, con bệnh binh đang sinh sống trên địa bàn phường. “Hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND phường sẽ tổ chức đến thăm hỏi và nhiều hoạt động ý nghĩa tưởng nhớ ghi công các anh hùng liệt sĩ như: thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ phường, thả hoa đăng tri ân tại sông Cu Đê…”, ông Hoàng cho biết.

Xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) có 82 liệt sĩ, 40 con liệt sĩ, 68 người có công và 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang được phụng dưỡng. Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Hồ Phú Thanh cho biết, bên cạnh việc thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận xã luôn nỗ lực cải thiện nhà ở cho gia đình người có công có nhà ở bị xuống cấp.

“Dự kiến trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ sắp đến, UBND xã sẽ tổ chức gặp mặt tọa đàm với các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn; tổ chức lễ cầu siêu cho các anh hùng, liệt sĩ. Đồng thời, tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người có công và gia đình chính sách. Bên cạnh đó, UBND xã sẽ tổ chức bàn giao 7 nhà (sửa chữa 2, xây mới 5) cho người có công cách mạng”, ông Thanh nói thêm.

Phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) cũng vừa tổ chức khởi công sửa chữa, cải tạo nhà thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Bối. Chủ tịch UBND phường Thạc Gián Nguyễn Ngọc Long cho biết, qua hơn 2 tháng phát động ủng hộ, phường đã nhận được số tiền hơn 225 triệu đồng từ sự đóng góp của 26 chi bộ trực thuộc, các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm… Dự kiến, nhà thờ mẹ Bối sẽ được hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 75 ngày Thương binh Liệt sĩ (27-7). Đây là nơi lưu giữ những kỷ vật, hình ảnh về mẹ Bối và là địa chỉ đỏ phường Thạc Gián. Ngoài ra, phường vận động Binh đoàn 18 - Bộ Quốc phòng, hỗ trợ cho thương binh Phạm Thị Ngôn, 88 tuổi để sửa chữa nhà ở, giúp bà Ngôn an dưỡng tuổi già.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, tiến độ xây mới, sửa chữa nhà cho các gia đình người có công đang ở giai đoạn nước rút. Đến thời điểm hiện nay đã hoàn thành sửa chữa, xây mới 35/41 nhà (xây mới 8, sửa chữa 27) và 5 nhà đang được triển khai.

Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn Mai Xuân Linh cho biết, hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND quận và các phường đã xây dựng kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công và phát động phong trào đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2022. Bên cạnh đó, quận tiếp tục nỗ lực tập trung tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ tri ân công lao của những người đi trước, biết nỗ lực phấn đấu để xây dựng quê hương và đất nước.

NGUYỄN QUANG

.