Chính sách nghỉ hưu trước tuổi: Phát huy mục tiêu bổ sung cán bộ trẻ có năng lực

.

Chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ nghỉ hưu trước tuổi cơ bản phát huy được mục tiêu bổ sung cán bộ trẻ có năng lực, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức; thực hiện có chất lượng, hiệu quả việc sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức trong việc đổi mới công tác cán bộ.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái) và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (bên phải) trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho ông Nguyễn Trọng Hùng (thứ 2, bên trái sang) và  quyết định nghỉ hưu theo chế độ cho ông Nguyễn Viết Hùng, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, vào tháng 4-2022. Ảnh: P.V
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái) và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (bên phải) trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho ông Nguyễn Trọng Hùng (thứ 2, bên trái sang) và quyết định nghỉ hưu theo chế độ cho ông Nguyễn Viết Hùng, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, vào tháng 4-2022. Ảnh: P.V

Từ năm 2018 đến nay, thực hiện Nghị quyết số 159/2018/NQ-HĐND và Nghị quyết số 279/2019/NQ-HĐND của HĐND thành phố về quy định chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ xin thôi làm nhiệm vụ và công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tự nguyện thôi việc để bố trí cán bộ, thành phố đã giải quyết cho 38 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thôi làm nhiệm vụ hoặc thôi việc. Trong đó có 10 trường hợp thuộc khối Đảng, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội; 28 trường hợp thuộc khối chính quyền; trong số đó có 9 trường hợp là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.

Trên cơ sở  Nghị định số 26/2015/NĐ-CP ngày 9-3-2015 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội; Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW ngày 20-12-2019 của Ban Tổ chức Trung ương thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ thôi tái cử cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, Ban Thường vụ Thành ủy đã cho chủ trương để HĐND thành phố thông qua Nghị quyết số 292/2020/NQ-HĐND ngày 13-3-2020 về chính sách cho cán bộ, công chức không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm và có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi. Trong đó người có chức vụ thấp nhất là chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, người có chức vụ cao nhất là chủ tịch UBND thành phố. Nhiều trường hợp có đơn xin nghỉ việc trước tuổi khi họ không đủ tuổi tái cử hoặc không bảo đảm sức khỏe. Điều này tạo thuận lợi cho công tác cán bộ trước Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, cũng như mở ra những “tiền lệ” tốt là tinh thần sẵn sàng “nhường ghế” cho lớp cán bộ trẻ.

Ông Thái Văn Tuấn,  Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Ban Tổ chức Thành ủy cho biết, đến nay thành phố đã giải quyết cho 48 trường hợp người xin nghỉ hưu trước tuổi. Trong đó có nhiều trường hợp thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quản lý. “Các trường hợp đều đã được giải quyết nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng cá nhân. Đây là những trường hợp không đủ tuổi tái cử cấp ủy nhiệm kỳ sau. Họ còn thời gian công tác nhưng có nguyện vọng nghỉ hưu sớm nên tổ chức đã giải quyết theo quy định là nghỉ hưu trước đại hội 3 tháng. Có những trường hợp nghỉ để sắp xếp công tác cán bộ”, ông Tuấn cho hay.

Bên cạnh những chính sách của Chính phủ hỗ trợ cán bộ nghỉ hưu trước tuổi, tại Đà Nẵng, cán bộ nghỉ hưu theo diện này còn được hỗ trợ một khoản tiền của thành phố. Theo đó, ngoài các chế độ chính sách chung, thành phố cũng quyết định hỗ trợ theo từng trường hợp xin nghỉ hưu trước tuổi. Trong đó, cán bộ là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trở lên và các chức danh tương đương khác được hỗ trợ thêm 200 triệu đồng/trường hợp. Cán bộ là Thành ủy viên; người đứng đầu các hội tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy và tương đương; các sở, ban, ngành và tương đương; bí thư các quận, huyện ủy, các đảng ủy khối trực thuộc Thành ủy và các chức danh tương đương khác được hỗ trợ thêm 180 triệu đồng... Thấp nhất là cấp trưởng phòng được hỗ trợ thêm 100-120 triệu đồng tùy theo chức danh lãnh đạo.

Chính vì vậy, không riêng gì các cán bộ không đủ tuổi tái cử cấp ủy  nhiệm kỳ sau mà thời gian qua, từ lúc triển khai nghị quyết, nhiều cán bộ, công chức tại các cơ quan, UBND các quận, huyện đã tự nguyện xin nghỉ trước tuổi để được hưởng chính sách.

Trong số 38 trường hợp đã giải quyết thôi việc theo Nghị quyết số 279/2019/NQ-HĐND, có 10 trường hợp nhân sự được bổ nhiệm thay thế là cán bộ trẻ, tại thời điểm bổ nhiệm dưới 40 tuổi. Cán bộ, công chức thôi làm nhiệm vụ hoặc thôi việc được nhận các chính sách hỗ trợ gồm: chính sách hỗ trợ theo chức danh đang giữ, chính sách hỗ trợ theo thời gian công tác còn lại và chính sách hỗ trợ khi thôi làm nhiệm vụ hoặc thôi việc.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng, quá trình triển khai thực hiện chính sách đã cơ bản phát huy được mục tiêu bổ sung cán bộ trẻ có năng lực, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức; góp phần giải quyết sự hụt hẫng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ quan hành chính; thực hiện có chất lượng, hiệu quả việc sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và các nghị định mới của Chính phủ về tổ chức bộ máy; giải quyết chính sách đối với một số cán bộ không tái cử trước đại hội Đảng các cấp. “Một số cán bộ lãnh đạo do sức khỏe chưa bảo đảm và trước áp lực công việc nên có nguyện vọng nghỉ thôi việc để nhường vị trí cho cán bộ trẻ có năng lực đảm nhiệm. Việc giải quyết chính sách được thực hiện khách quan, công khai, minh bạch, do Tổ thẩm định thảo luận tập thể, quyết định trên cơ sở tiêu chuẩn, điều kiện và hiệu quả quản lý cụ thể”, ông Đồng cho biết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, để phù hợp với thực tế hiện nay, chính sách cũng cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu điều chỉnh một số điều kiện của đối tượng được áp dụng chính sách theo hướng chặt chẽ hơn, tăng cường bố trí cán bộ, công chức trẻ có năng lực và phẩm chất tốt, qua đó nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.