Chính trị - Xã hội

Chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính

14:09, 05/07/2022 (GMT+7)

UBND thành phố vừa công bố kết quả đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố. Kết quả này phản ánh nhiều cơ quan, đơn vị đã có chuyển biến tích cực trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Năm 2021, nhiều sở, ngành, địa phương của thành phố có chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính. TRONG ẢNH: Người dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY
Năm 2021, nhiều sở, ngành, địa phương của thành phố có chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính. TRONG ẢNH: Người dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY

Có sự bứt phá, đổi ngôi

Kết quả đánh giá, đối với khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, cơ quan có điểm số tốt nhất với 97,31 điểm, cơ quan có điểm số thấp nhất là 67,92 điểm (chênh lệch 29,39 điểm). Điểm trung bình của các cơ quan thuộc khối là 86,33 điểm, cao hơn năm 2020 là 0,8 điểm. Theo ông Sơn, thông qua việc đánh giá hằng năm, các cơ quan đều quan tâm, rút kinh nghiệm và có những chỉ đạo cải thiện tốt những hạn chế so với các năm trước, duy trì phát huy các giải pháp đã thực hiện từ những năm trước. Điểm mạnh của các cơ quan thuộc khối này là công tác chỉ đạo điều hành, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý.

Lần đầu tiên, Công an thành phố vươn lên vị trí dẫn đầu về CCHC trong khối các cơ quan Trung ương. Trong năm 2021, Công an thành phố đã triển khai mô hình “Một cửa” nội bộ để tiếp nhận, giải quyết 106 TTHC thuộc các lĩnh vực tài chính, hậu cần, thi đua khen thưởng, tổ chức cán bộ, chính sách, bảo hiểm cho cán bộ, chiến sĩ ngành công an. “Đây là một trong số ít công an các tỉnh, thành phố đưa ra tiếp nhận và giải quyết TTHC nội bộ theo cơ chế Một cửa”, ông Sơn cho hay.

Bên cạnh đó, Công an thành phố đã tiến hành cắt giảm thời gian giải quyết 26 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an thành phố và Công an các quận, huyện thuộc các lĩnh vực: phòng cháy chữa cháy, quản lý xuất nhập cảnh, đăng ký quản lý cư trú, cấp quản lý thẻ căn cước công dân…; triển khai mới 70 dịch vụ công mức độ 3, 4, nâng 3 dịch vụ mức độ 3 lên mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công thành phố.

Đối với khối các quận, huyện, quận Thanh Khê tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu, với tổng điểm đạt 90,39. Nhìn chung, UBND các quận, huyện tiếp tục duy trì tốt công tác chỉ đạo điều hành thực hiện CCHC như triển khai bảo đảm công tác đánh giá xếp hạng tại khối phường, xã và các phòng chuyên môn trực thuộc; triển khai nhiều giải pháp về công tác tuyên truyền phù hợp với tình hình Covid-19.

Quận Thanh Khê đã đầu tư xây dựng phần mềm quản lý thuế phi nông nghiệp trên địa bàn quận, thí điểm triển khai Biên lai điện tử trong việc thu thuế phi nông nghiệp. Theo đó, người dân không phải viết tay tờ khai thuế và nộp cho địa phương như trước đây mà trực tiếp cập nhập vào đường link phần mềm quản lý thuế phi nông nghiệp...

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Trần Tường Vân cho biết, trong năm 2021, UBND quận tiếp tục thực hiện theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa” liên thông trên các lĩnh vực tại các quyết định ban hành bộ TTHC áp dụng cho khối quận, huyện, phường, xã trên địa bàn thành phố do các sở, ban, ngành của thành phố ban hành trong năm 2021. Việc triển khai không dùng tiền mặt trong thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính được UBND quận thực hiện rất tốt trong năm 2021. Trong tổng số tiền thu phí, lệ phí thực hiện TTHC của quận trong năm 2021, thu bằng tiền mặt chỉ chiếm 3,46%, thu qua môi trường trực tuyến chiếm 96,54%. Đối với việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến 3, 4, trong năm 2021, UBND quận đã tiếp nhận tổng cộng 5.236 hồ sơ trực tuyến trên tổng số 5.854 hồ sơ tiếp nhận trên phần mềm (chỉ tính đối với các thủ tục được xây dựng quy trình mức độ 3, 4), đạt tỷ lệ 89,44%.

Đối với khối sở, ban, ngành, Sở Nội vụ dẫn đầu với 101,69 điểm, hơn đơn vị thứ nhì 4,12 điểm, hơn đơn vị cuối cùng 31,47 điểm. Qua kết quả thẩm định, công tác CCHC luôn được các sở, ngành quan tâm. Trong năm có nhiều giải pháp về công tác CCHC, qua đó thứ hạng đánh giá được cải thiện qua các năm đánh giá như Sở Tài nguyên và Môi trường (năm 2019 vị thứ 15, xếp loại Khá; năm 2020 vị thứ 8, xếp loại Tốt và năm 2021 vị thứ 5, xếp loại Tốt). Năm 2021, nhiều nội dung tuyên truyền được chú trọng và triển khai có hiệu quả Cẩm nang điện tử về giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai để phổ biến cho người dân, xây dựng video hướng dẫn, in ấn Cẩm nang tuyên truyền công tác khảo sát mức độ hài lòng trên địa bàn thành phố; về triển khai tiện ích hẹn giờ giao dịch hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp...

Tiếp tục cải thiện xếp hạng

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng khẳng định, xác định sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân là thước đo để đánh giá hiệu quả trong CCHC. Thời gian qua, sở đặt trọng tâm vào công tác rà soát và tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp và TTHC nội bộ theo hướng công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân; kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quy trình giải quyết. Kết quả thực hiện CCHC của ngành do thành phố đánh giá đã cho thấy những chuyển biến tích cực. Nổi bật là tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn trong năm 2021 của sở được nâng cao, đạt 100% đối với hồ sơ tổ chức do khối văn phòng sở thực hiện và 100% TTHC của sở đã được cấu hình lên Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Ngô Ngọc Hậu, xếp hạng CCHC năm 2021 quận Cẩm Lệ đứng cuối bảng là điều đáng lưu tâm. Để cải thiện vị thứ trong bảng xếp hạng CCHC, quận Cẩm Lệ sẽ tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp về thực hiện chế độ báo cáo như báo cáo số liệu “Một cửa” qua phần mềm; chấm dứt tình trạng trễ hẹn hồ sơ với tổ chức, công dân. Bên cạnh đó, quận tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong triển khai đánh giá kết quả làm việc qua phần mềm và nâng mức độ tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ thành phố giao.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn, công tác đánh giá CCHC năm 2021 hướng đến nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, xây dựng các đề án liên thông, liên kết trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đề cao việc triển khai các văn bản đã ban hành vào thực tiễn. Nhiều nội dung về CCHC được UBND quận, huyện tiếp tục hoàn thiện trong năm 2021. Cụ thể, trong công tác chỉ đạo điều hành có quy định đối với các sáng kiến, giải pháp mới như triển khai xây dựng Cổng thông tin tuyển dụng và tiếp nhận hồ sơ dự tuyển trực tuyến, thực hiện hiệu quả trong công tác tiếp nhận hồ sơ phù hợp với điều kiện Covid-19.

Ông Trần Trung Sơn cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế như về xây dựng kế hoạch CCHC hằng năm, việc triển khai khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, chế độ báo cáo thống kê CCHC trong năm 2021 chưa được một số cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ và đúng quy định thời gian báo cáo giám sát số liệu giải quyết hồ sơ một cửa tại địa chỉ https://cchc.danang.gov.vn... Qua xác suất kiểm tra, vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn tại các cơ quan đơn vị, đặc biệt là tại UBND các quận, huyện trên lĩnh vực bảo trợ xã hội, người có công, cấp phép xây dựng.

Để triển khai có hiệu quả công tác CCHC trong thời gian đến, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nghiêm túc bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 để ban hành kế hoạch thực hiện sát thực, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương mình; tập trung triển khai Đề án Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của thành phố Đà Nẵng, hoàn thành năm 2023; triển khai Đề án Triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Đề án Triển khai chế độ báo cáo điện tử đối với 100% báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội hoàn thành trong năm 2025…

TRỌNG HUY

.