Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hải Châu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027

Tuổi trẻ Hải Châu tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển

.

Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên quận Hải Châu đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong các phong trào; tích cực thực hiện các chương trình hành động cụ thể nhằm xây dựng địa phương phát triển toàn diện và bền vững.

Quận Đoàn Hải Châu phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: DIỆP NHƯ
Quận Đoàn Hải Châu phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: DIỆP NHƯ

Thực hiện nhiều phong trào và chương trình đồng hành thiết thực

Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; vì vậy, trong nhiệm kỳ 2017-2022, Quận Đoàn Hải Châu đã có bước đổi mới về nội dung, phương thức, tăng cường và nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống. Theo đó, phong trào “Thanh niên tình nguyện” được duy trì và tổ chức có nền nếp.

Trong nhiệm kỳ qua, Quận Đoàn đã xây dựng, sửa chữa 26 căn nhà, 9 điểm sinh hoạt vui chơi cho trẻ em, tổ chức hơn 721 hoạt động tình nguyện thường xuyên thu hút hơn 12.359 lượt thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, phong trào “Tuổi trẻ Hải Châu học và làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ tham gia xây dựng đô thị văn minh” gắn với Cuộc vận động “3 hơn” (Sạch đẹp hơn; An toàn hơn; Văn minh, lịch sự hơn) do Quận ủy Hải Châu phát động và các mô hình “Góc xanh thanh niên” được triển khai có hiệu quả tại 13 phường thuộc quận.

Phong trào “Sáng tạo trẻ” được triển khai rộng rãi và ngày càng nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên trong khối cán bộ công chức, viên chức tham gia, nhận được các giải thưởng, danh hiệu cấp quốc gia và thành phố. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn thuộc khối lực lượng vũ trang tiếp tục thực hiện tốt phong trào, hoạt động giáo dục nâng cao ý thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ, ĐVTN, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy và Chỉ thị số 20-CT/QU ngày 7-7-2014 của Quận ủy Hải Châu “về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc chủ động phòng ngừa tình trạng thiếu niên hư, vi phạm pháp luật theo tinh thần Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng”, từ tháng 8-2017 đến nay, Quận Đoàn phối hợp với Thành Đoàn và Đoàn 13 phường cảm hóa, giúp đỡ 116 em tiến bộ theo hướng bền vững, có việc làm ổn định, học văn hóa, học nghề.

Trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, Quận Đoàn Hải Châu thành lập 5 đội thanh niên tình nguyện tham gia 3 chốt tại quận, 75 chốt tại phường, hơn 100 chốt tại khu dân cư, duy trì hoạt động trực chốt xuyên suốt mùa dịch với sự tham gia của hơn 1.000 ĐVTN. Cùng với đó là các hoạt động tình nguyện an sinh xã hội, phòng, chống dịch với nhiều mô hình mới, cách làm hay như: “Phiên chợ 0 đồng”, “ATM gạo”, “Góc học tập cho em”, “IT Áo xanh”, “Sắc tím chung tay - Giao ngay sách mới”... Từ nguồn vận động, Quận Đoàn đã trao quà và học bổng “Tiếp sức đến trường” với tổng trị giá hơn 2,6 tỷ đồng cho ĐVTN, học sinh.

Công tác hướng nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên trong nhiệm kỳ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh từ quận đến phường đã giới thiệu cho 714 ĐVTN tham gia các phiên chợ việc làm; giới thiệu việc làm cho 282 ĐVTN và bộ đội xuất ngũ, tổ chức hơn 30 buổi tư vấn, hướng nghiệp cho 7.865 lượt ĐVTN; khuyến khích xây dựng ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, Quận Đoàn tổ chức các hoạt động giúp thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng sống, nâng cao thể chất. Năm năm qua, Quận Đoàn - Hội đồng Đội quận đã tích cực triển khai các cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, “Giúp bạn đến trường” và trao được 158 suất học bổng với tổng số tiền 88,5 triệu đồng, 15 chiếc xe đạp trị giá 27 triệu và sửa chữa 4 ngôi nhà Khăn quàng đỏ trị giá 120 triệu đồng cho thiếu nhi trong và ngoài quận...

Quyết tâm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới

Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Thanh Phong cho biết, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cũng còn những tồn tại, hạn chế. Việc định hướng để tuyên truyền, giáo dục nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận của thanh niên còn chậm và chưa sâu sát, nhất là việc nắm tình hình và quản lý đoàn viên đi làm ăn xa, đoàn viên sinh hoạt nơi cư trú. Một số hoạt động chưa thực sự hiệu quả, chưa thu hút được ĐVTN và thiếu nhi, chậm đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động; cán bộ Đoàn được thay thế chưa theo kịp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Qua đánh giá những kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2017-2022 nói trên, nhiệm kỳ 2022-2027 đòi hỏi công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi phải sáng tạo những mô hình mới, hay, mang tính thiết thực để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Hải Châu tiên phong - bản lĩnh - đoàn kết - sáng tạo - phát triển”, Quận đoàn Hải Châu dưới sự dẫn dắt của Ban chấp hành khóa mới quyết tâm tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra.

Theo đó, tuổi trẻ toàn quận Hải Châu ra sức phấn đấu, vận động tích cực đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước trên mọi mặt trận. Cụ thể, tiếp tục ưu tiên hàng đầu, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục; tập trung tổ chức các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trên mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa, góp phần công sức của tuổi trẻ cho sự phát triển của quận nhà. Đồng thời, Quận Đoàn tiếp tục tổ chức các chương trình đồng hành với thanh niên góp phần phát triển thanh niên toàn diện, khẳng định vai trò của Đoàn trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hải Châu Huỳnh Văn Nhạn, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hải Châu lần thứ VI cũng đã đề ra nhiều chính sách chăm lo, giáo dục đoàn viên, thanh niên, động viên, khích lệ đoàn viên, thanh niên quận Hải Châu tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và sự lãnh đạo của Nhà nước, cống hiến trí tuệ, năng lực góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quận Hải Châu phát triển bền vững.

Do đó, trong nhiệm kỳ tới, lãnh đạo quận Hải Châu mong muốn Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên với tư cách là lực lượng xã hội đông đảo, trẻ tuổi. Điều đó đòi hỏi Quận Đoàn phải tiếp tục đổi mới hơn nữa, nâng cao hơn nữa chất lượng, nội dung, phương thức hoạt động, nhất là các phong trào hành động cách mạng, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; tăng cường giáo dục thế hệ trẻ lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương và nhận thức rõ sứ mệnh, trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quận Đoàn tiếp tục kiên trì, coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập, nghiên cứu và vận dụng chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn; sáng tạo và thực chất trong việc tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong nhiệm kỳ 2022-2027, Ban Chấp hành Quận Đoàn khóa 5 đề ra một số chỉ tiêu trọng tâm như: 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên đạt yêu cầu trong các đợt kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, quán triệt và tỷ lệ thanh niên được tuyên truyền về các nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước; 100% cán bộ, đoàn viên, thanh niên được tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa. Hằng năm, có 3.500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện do Đoàn, hội tổ chức. 100% thanh niên có mô hình phát triển kinh tế được tiếp cận vốn vay và hỗ trợ mỗi năm ít nhất 1 ý tưởng, đề tài kinh doanh có khả thi của thanh niên; 1.000 thanh, thiếu nhi yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ; kết nạp mới 6.500 đoàn viên, giới thiệu 500 đoàn viên ưu tú cho Đảng, phấn đấu kết nạp Đảng cho 250 đoàn viên ưu tú. Hằng năm, 100% thanh niên trong độ tuổi quy định của pháp luật, có đủ năng lực hành vi dân sự sẵn sàng tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự và lực lượng dân quân tự vệ...

DUYÊN ANH

;
;
.
.
.
.
.