Dịch vụ sửa chữa điện lạnh: Việc nhiều, thiếu thợ

.

Thành phố Đà Nẵng đang có đợt nắng nóng kéo dài với nền nhiệt độ có khi ở mức trên 36°C. Nhu cầu sử dụng những sản phẩm làm mát của người dân tăng cao nên thợ điện lạnh vốn ít lại càng thêm khan hiếm.

Đợt nắng nóng kéo dài, nhu cầu sửa chữa, lắp đặt, bảo dưỡng tăng cao khiến thợ điện lạnh phải tăng cường độ làm việc. Trong ảnh: Thợ điện lạnh đang lắp mới điều hòa. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Đợt nắng nóng kéo dài, nhu cầu sửa chữa, lắp đặt, bảo dưỡng tăng cao khiến thợ điện lạnh phải tăng cường độ làm việc. TRONG ẢNH: Thợ điện lạnh đang lắp mới điều hòa. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Trong khi lượng khách hàng tới đặt mua sản phẩm điều hòa, tủ lạnh, quạt hơi nước... tại các chuỗi siêu thị điện máy chưa cao thì những ngày này, việc mua bán tại các cửa hàng điện lạnh có quy mô trung bình, nhỏ khá sôi động. Qua tìm hiểu, nhiều cửa hàng đang có số lượng khách đặt hàng sửa chữa đồ điện lạnh cao gấp nhiều lần so với những mùa hè trước.

Anh Cao Minh Thông, chủ cửa hàng điện lạnh Tuấn Thông (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) thông tin: “Mỗi ngày, cửa hàng tôi nhận được 50-60 cuộc điện thoại của khách hàng đặt lịch sửa chữa, lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa, tủ lạnh, quạt... Tuy cửa hàng đã có 3 thợ chính nhưng do lượng khách quá đông nên tôi phải thuê thêm 2 thợ ở bên ngoài nữa để xử lý công việc. Đôi lúc, chính tôi cũng phải kiêm luôn thợ sửa chữa, lắp đặt nhưng vẫn không thể đáp ứng kịp thời nhu cầu khách tăng gấp 3-4 lần so với những thời điểm khác”.

Các thợ sửa chữa cũng cho biết, lượng khách thời gian này tăng đột biến vì nhiều thiết bị điện lạnh đã lâu không được sử dụng nên bị bám bụi, ẩm mốc, hỏng mạch, hết gas..., cần vệ sinh, sửa chữa mới có thể sử dụng được. Bên cạnh đó, thời điểm này thành phố đẩy mạnh khôi phục, phát triển kinh tế nên nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có hoạt động dịch vụ - lữ hành đang sôi động. Khách sạn đồng loạt mở cửa trở lại, kéo theo đó là nhu cầu sửa chữa và bảo dưỡng những thiết bị điện lạnh tăng.

Đây là lý do khiến cho công việc của thợ sửa chữa, lắp đặt, bảo dưỡng hàng điện lạnh quá tải. Anh Nguyễn Công Châu, chủ cửa hàng sửa chữa điện lạnh Công Châu (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho hay: “Cửa hàng tôi đã có sẵn 5 thợ thành thạo tay nghề và kỹ thuật tốt, mỗi người thợ lành nghề có thể sửa chữa, lắp ráp, bảo dưỡng được từ 3-5 chiếc điều hòa/ngày. Nhưng bây giờ, mỗi thợ phải tăng gấp đôi phần việc, xử lý từ 7-10 bộ điều hòa/ngày. Vì vậy, số tiền công của mỗi công nhân dịp này mức trung bình vào khoảng  700.000 - 1,5 triệu đồng/ngày”.

Hơn 10 năm sửa chữa, lắp đặt, bảo dưỡng đồ điện lạnh, anh Trương Quốc Trung (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) chia sẻ, từ giữa tháng 6 tới nay, nhu cầu khách hàng tìm kiếm dịch vụ sửa chữa, lắp đặt, bảo dưỡng thiết bị điện lạnh tăng mạnh khiến bản thân anh làm không hết việc. Anh Trung chia sẻ: “Với công suất làm việc hiện nay, mỗi thợ điện lạnh nếu siêng năng và tay nghề cao có thể thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, với thời tiết nắng nóng nếu làm việc nhiều quá thì dễ bị sốc nhiệt hay những bệnh khác. Chúng tôi phải vừa làm nhanh, nhiều nhưng cũng hết sức cẩn thận, tránh những sai sót gây nguy hiểm”.

Khảo sát giá tiền công vệ sinh máy điều hòa có công suất làm lạnh 9000 BTU là từ 150.000 - 300.000 đồng/chiếc, bơm gas từ 200.000 - 800.000 đồng/chiếc. Việc vệ sinh điều hòa đối với những người thợ chỉ mất 30-40 phút, còn sửa chữa thì tùy từng lỗi mà thời gian xử lý khác nhau, khách hàng nên trực tiếp giám sát công đoạn vệ sinh, thay gas để tránh bị “móc ví”.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.