Niềm vui trong những căn nhà tri ân

.

Là địa phương có số lượng người có công cách mạng nhiều so với các quận trên địa bàn thành phố, huyện Hòa Vang nỗ lực thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về công tác xây mới, sửa chữa nhà cho người có công trên địa bàn với những kết quả tích cực.

Ông Nguyễn Gia (bên trái) và con trai Nguyễn Muôn trong căn nhà mới khang trang vừa được xây từ sự hỗ trợ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ . Ảnh: X.S
Ông Nguyễn Gia (bên trái) và con trai Nguyễn Muôn trong căn nhà mới khang trang vừa được xây từ sự hỗ trợ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ . Ảnh: X.S

Những ngày trung tuần tháng 7, không khí gia đình ông Nguyễn Gia (SN 1927, trú thôn Bắc An, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) rộn ràng khi nhà mới sắp được hoàn thiện đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2022). Căn nhà hiện tại được xây mới từ đầu năm 2022, là kết quả từ sự dành dụm, vun vén của cả gia đình và sự hỗ trợ của chính quyền các cấp.

Ông Nguyễn Muôn, con trai cả của ông Nguyễn Gia chia sẻ: “Gia đình tôi sống trong căn nhà cũ từ năm 1979 đến nay. Căn nhà quá cũ nên chịu cảnh bụi bặm rồi mưa dột, tường nứt, ngập lụt… Là gia đình có truyền thống cách mạng, bà nội tôi là Bà mẹ Việt Nam anh hùng nên con cháu luôn cố gắng xây được một mái nhà mới để ông bà có nơi ở khang trang trong những năm tháng cuối đời. Có được căn nhà này một phần là sự giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí của chính quyền”. Được biết, căn nhà mới của gia đình ông Gia được thành phố hỗ trợ 60 triệu đồng xây mới theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác xây mới, sửa chữa nhà cho người có công.

Cách nhà ông Gia khoảng 2km là căn nhà 3 gian của ông Ngô Trường Tần (SN 1934, thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang). Con trai ông Tần là liệt sĩ Ngô Trường Thái hy sinh ở chiến trường Campuchia. Căn nhà 3 gian gắn liền với cuộc đời ông vừa được sơn sửa lại với nguồn hỗ trợ 30 triệu đồng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg. “Gia đình tôi không khá giả, hai vợ chồng tuổi cao, sức yếu, niềm an ủi những năm tháng cuối đời là một mái nhà kiên cố để vui hưởng tuổi già. Rất cảm ơn chính quyền đã quan tâm, giúp đỡ gia đình tôi”, ông Tần cho biết.

Cũng như ông Tần và ông Gia, thương binh hạng 3/4 Nguyễn Chí Tâm (SN 1959, trú thôn 5, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) thuộc diện gia đình chính sách được hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg. Được hỗ trợ 60 triệu đồng xây nhà mới, ông Tâm cho biết, trước đây gia đình sống trong căn nhà cũ ngay bên cạnh, diện tích nhỏ. “Nhà cũ được xây dựng từ năm 1992 đã xuống cấp nhưng kinh tế khó khăn nên gia đình chưa có điều kiện xây mới. Từ sự tích cóp của gia đình và hỗ trợ của chính quyền, gia đình sẽ thôi trải qua cảnh nước tràn vào nhà mùa mưa, không còn thấp thỏm sợ nứt tường, hỏng mái… khi đã có ngôi nhà mới khang trang”, ông Tâm chia sẻ.

Báo cáo công tác triển khai kế hoạch hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn huyện theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg (giai đoạn 2014-2022) của UBND huyện Hòa Vang cho hay, huyện đã cơ bản hoàn thành việc sửa chữa, xây mới 3.878 nhà ở hộ gia đình chính sách xuống cấp; trong đó xây mới 775 căn nhà, sửa chữa 3.103 căn nhà. Tổng kinh phí thực hiện theo kế hoạch và nguồn địa phương vận động đạt 110,880 tỷ đồng.

Theo đánh giá của UBND huyện Hòa Vang, kết quả sửa chữa, xây mới nhà ở gia đình người có công với cách mạng (giai đoạn 2014-2022) vượt so với kế hoạch, bảo đảm tiến độ, chất lượng; các địa phương nắm chắc từng hộ gia đình, hướng dẫn cụ thể, theo dõi sát tiến độ sửa chữa, xây mới và ứng kinh phí kịp thời; chất lượng công trình bảo đảm tiêu chí 3 cứng là “cứng nền, cứng tường, cứng mái” và đặc biệt thực sự cải thiện điều kiện sinh hoạt của gia đình, chống chịu được bão, lũ.

Nguồn kinh phí thực hiện từ thành phố đến địa phương được chủ động vận dụng tạm ứng ngân sách, đáp ứng kịp thời kinh phí cho các gia đình chính sách triển khai thực hiện. Các gia đình xác định được nguồn hỗ trợ của Nhà nước chỉ hỗ trợ một lần nên đã tham gia tích cực, đóng góp kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà; có gia đình thêm vào hàng trăm triệu đồng cùng sự hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng nhà ở khang trang.

Một mùa tri ân các thương binh, liệt sĩ, gia đình có công nữa lại về, trong căn nhà mới, ông Gia, ông Tâm… ngồi bên con cháu, kể lại những năm tháng khốc liệt nhưng hào hùng trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Với họ, Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg là một chủ trương nhân văn, đúng đắn dành cho  những gia đình chính sách đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

 XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.