Phát triển mảng xanh ở khu công nghiệp

.

Phát triển mảng xanh được xem là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển công nghiệp bền vững. Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp cùng các doanh nghiệp đã quan tâm đến việc phát triển mảng xanh trong khuôn viên của mình.

Để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, những năm gần đây, Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu như: đổi mới công nghệ, quy trình, thiết bị sản xuất tại các cơ sở sản xuất công nghiệp, tăng cường lắp đặt, vận hành các hệ thống xử lý chất thải, bảo đảm hạn chế tác động đến môi trường. Bên cạnh đó, Ban quản lý yêu cầu các chủ đầu tư, doanh nghiệp trong khu công nghiệp tuân thủ các quy định của pháp luật về diện tích cây xanh.

Phó trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Trần Văn Tỵ cho biết, hầu hết các khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố đều thực hiện nghiêm việc dành quỹ đất cho hệ thống cây xanh, mặt nước và đường giao thông. Nhiều đơn vị phát triển hạ tầng, doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã đầu tư hệ thống cây xanh khá bài bản, đồng bộ, tạo cảnh quan sinh thái, tạo “bức tường” xanh làm giảm khí thải, bụi thải, tiếng ồn từ hoạt động sản xuất. Cây xanh được trồng dọc theo các tuyến đường và được lựa chọn kỹ nhằm phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng.

Đầu năm 2022, hưởng ứng lễ ra quân Tết trồng cây, 600 cây xanh đã được trồng tại khu nhà ở công nhân, vệt đất trống, dọc tuyến đường số 1 và số 15 thuộc Khu công nghiệp Hòa Cầm. Thời gian đến, Ban quản lý hợp tác Trung tâm GreenViet để trồng cây xanh tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Bên cạnh đó, Ban quản lý cũng tăng cường giám sát các đơn vị duy tu, bảo dưỡng hệ thống cây xanh.

Ông Trần Văn Tỵ cho rằng Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp cần phải hướng đến khu công nghiệp sinh thái. Việc xây dựng khu công nghiệp xanh - sạch - đẹp không chỉ bảo vệ môi trường mà còn là điều kiện hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư khi họ đến tham quan.

Ông Nguyễn Văn Linh, điều phối viên chương trình Một triệu cây xanh đô thị của Trung tâm GreenViet chia sẻ, việc phát triển mảng xanh ở Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và cải thiện không gian sống. Cây xanh có tác dụng cải thiện khí hậu, ngăn giữ các chất khí bụi độc hại từ nhà máy, rác thải và nhiệt từ chính con người tỏa ra, từ đó giúp giảm bớt nhiệt.

Thực hiện quy định của pháp luật về môi trường và hưởng ứng phong trào hành động vì môi trường, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm, thực hiện tốt về trồng cây xanh trong khuôn viên nhà máy. Đồng thời tích cực tham gia trồng các loại cây xanh, thảm cỏ ở đơn vị nhằm góp phần tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường hiệu quả. Tại Công ty TNHH Kiến trúc và thương mại Á Châu, Khu công nghiệp Hòa Khánh, nhiều cây xanh thuộc hàng cổ thụ được trồng bao quanh khuôn viên nhà máy. Bên trong, nhiều bồn hoa, cây cảnh được bố trí đẹp mắt.

Bà Lê Thị Hoàng, Trưởng phòng An toàn lao động thuộc công ty này chia sẻ, Ban giám đốc đã đầu tư để hình thành, duy trì, phát triển hệ thống cây xanh trong nhà máy. Tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, Giám đốc Nguyễn Văn Phu cho biết: “Công ty chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề khí thải CO2, vì vậy luôn tìm cách giảm thiểu CO2 bằng cách phát triển mảng xanh trong doanh nghiệp của mình. Thời gian qua, ngoài việc duy trì hệ thống cây xanh trên những diện tích cũ, việc phát triển cây xanh trên những diện tích mới cũng được chú trọng”.

CAO TÀI

;
;
.
.
.
.
.