Hấp dẫn với tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật

.

Để chủ trương, chính sách, pháp luật gần gũi với cuộc sống, dễ hiểu, dễ nhớ và hấp dẫn người dân, Đoàn Thanh niên phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) thực hiện “sân khấu hóa” tuyên truyền pháp luật, mang lại hiệu quả tích cực.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Theo Bí thư Đoàn phường Vĩnh Trung Nguyễn Chí Tuấn, CLB kịch tuyên truyền của Đoàn phường Vĩnh Trung được thành lập, đi vào hoạt động từ năm 2017 với mục đích tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của thành phố đến với người dân thông qua hình thức sân khấu hóa.

CLB có thế mạnh là có anh Phạm Lưu Hồng Bảo thuộc Chi đoàn thanh niên Vĩnh An A, là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực sân khấu, đạo diễn kịch và tâm huyết với hoạt động này. Cho đến nay, CLB đã xây dựng nhiều tiểu phẩm, kịch ngắn nội dung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương lớn của thành phố, thu hút được đông đảo người dân đến xem và cổ vũ.

“Các cán bộ Đoàn và đoàn viên ở khu dân cư tuy chưa từng qua lớp diễn xuất nào nhưng rất chăm chỉ, nhiệt tình tham gia các buổi tập vào cuối tuần. Dưới sự hướng dẫn của anh Bảo, các bạn đoàn viên ngày càng tiến bộ về mặt diễn xuất”, Bí thư Đoàn phường Nguyễn Chí Tuấn cho hay.

Đoàn phường Vĩnh Trung đã tập trung tuyên truyền các nội dung Chương trình “Thành phố 4 an”; quy định pháp luật về phòng, chống ma túy; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, vệ sinh môi trường, bạo lực học đường; phòng, chống xâm hại trẻ em… nội dung các tiểu phẩm đều bám sát chủ đề, truyền tải được những thông điệp của câu chuyện một cách sinh động, chân thật. Các buổi biểu diễn kịch tuyên truyền luân phiên tổ chức tại 6 nhà văn hóa cộng đồng ở khu dân cư của phường luôn kín khán giả đến xem.

Hai lợi ích khi đi xem tiểu phẩm

Kịch ngắn “Thức tỉnh” tuyên truyền về phòng, chống ma túy là vở diễn hấp dẫn đông đảo khán giá. Cốt truyện xây dựng khá bất ngờ chính người cha, một trưởng ban bảo vệ dân phố đang tham gia vây bắt một nhóm đối tượng đang sử dụng trái phép ma túy ở khu dân cư đã rất bất ngờ trong nhóm đối tượng bị bắt có con trai của ông. Câu chuyện thắt nút rồi lại mở nút, cùng nhiều tình tiết gây cấn, bi kịch tạo nên vở kịch đầy xúc động và nhân văn.

Em Võ Quang Nhân chia sẻ: “Vở kịch ngắn này đã khiến em rơi nước mắt vì tình cha con, đồng thời cũng cho em thấy được tác hại nguy hiểm của việc sử dụng ma túy. Buổi tuyên truyền qua hình thức kịch như vậy nó thật sự ấn tượng với em”.

Tiểu phẩm “Thấu hiểu” là câu chuyện của hai vợ chồng, người vợ làm giám đốc doanh nghiệp, chồng là một nhân viên. Thấy mình thua kém vợ về địa vị xã hội, ông thường mặc cảm với vợ, cùng với việc sau nhiều năm người vợ mãi không có con, khiến không khí gia đình ngày một căng thẳng, thậm chí ông đã dùng vũ lực với vợ mình. Tuy nhiên, người vợ vẫn hết lòng yêu thương, chăm sóc cho chồng. Chính người mẹ chồng đã đứng ra nói lên sự thật rằng con trai mình bị vô sinh. Nút thắt được mở ra, và chính tình yêu thương của vợ là sự kiên trì để duy trì hạnh phúc gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hoa (tổ dân phố 99) cho biết: “Tôi thấy đây là hình thức khá hay. Đi xem tiểu phẩm, kịch ngắn có 2 lợi ích là vừa được giải trí vừa hiểu được các nội dung quy định pháp luật dễ dàng rất phù hợp với mọi người dân vốn không đồng đều về trình độ nhận thức”.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Vĩnh Trung Phạm Văn Dũng cho biết: “Tuyên truyền bằng hình thức “sân khấu hóa” mang lại hiệu quả cao trong nhân dân so với việc mời báo cáo viên đến báo cáo. Thông qua các tiểu phẩm ngắn gọn, cô đọng giúp bà con dễ hiểu về các chính sách, chỉ thị thành phố ban hành đồng thời mang tính giải trí, tạo không khí hào hứng trong quần chúng nhân dân. Đảng ủy phường đã chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn phường tiếp tục duy trì mô hình này cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, hàm lượng nghệ thuật, tính hấp dẫn của sân khấu kịch để mỗi vở diễn vừa là món ăn tinh thần của nhân dân, vừa góp phần tuyên truyền hiệu quả chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của thành phố đến với nhân dân. Thông qua đó, duy trì ổn định trật tự xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn phường, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.