Làm việc có ích cho cộng đồng

.

Cựu chiến binh (CCB) Phạm Anh Liễu, 67 tuổi, thương binh loại 1 và vợ là CCB Nguyễn Thị Phương, 62 tuổi, thương binh loại 4, ở phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) được nhân dân địa phương quý trọng không chỉ về ý chí vượt khó vươn lên mà còn làm nhiều việc hữu ích cho cộng đồng.

Thương binh Phạm Anh Liễu Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Thương binh Phạm Anh Liễu Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Thời quân ngũ, anh Liễu nhiều năm làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia. Trong một trận đi chốt đường năm 1979, đơn vị anh bị địch phục kích và anh bị thương nặng, được đưa về nước điều trị. Xuất viện, anh tiếp tục công tác phục vụ quân đội, nhưng vết thương tái phát nhiều lần và đã được đưa về Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng Hội An (năm 1996). Trong khi đó, chị Phương cũng là thương binh, công tác tại Trung đoàn 101, đóng quân tại thị xã Hội An (nay là thành phố Hội An), tỉnh Quảng Nam. Anh chị gặp nhau, nên nghĩa vợ chồng và được Quân khu 5 bố trí đất ở tại phường Hòa Khánh Bắc vào năm 1998.

Từ ngày về định cư tại đây, vợ chồng anh luôn nêu cao phẩm chất người thương binh “tàn nhưng không phế”. Anh chị nỗ lực vượt khó vươn lên, tạo được cuộc sống khá và đã làm nhiều việc có ích cho cộng đồng. Anh chị mạnh dạn làm thủ tục vay vốn ngân hàng hơn 100 triệu đồng đầu tư mở lò sản xuất mì Quảng tại nhà, tạo việc làm cho 7 lao động. “Sản xuất mì Quảng rất vất vả, phải thức khuya dậy sớm, nhưng bù lại có thu nhập khá. Bình quân, mỗi ngày mình bán được 300kg mì, trừ chi phí, còn lãi gần 1 triệu đồng”, anh Liễu chia sẻ.

Nhờ kinh doanh đạt hiệu quả, kinh tế gia đình anh Liễu, chị Phương ngày càng khá lên, không những sớm hoàn trả vốn vay mà còn làm được nhà cửa khang trang, nuôi các con ăn học chu đáo. Có cuộc sống ổn định, vợ chồng anh Liễu, chị Phương luôn tận tình giúp đỡ các hộ nghèo khó. Năm nào anh cũng tặng quà cho người nghèo, người khuyết tật và những đối tượng yếu thế trong khu dân cư. Anh chị cùng hăng hái tham gia các hoạt động phòng, chống Covid-19 và luôn gương mẫu trong các cuộc vận động nghĩa tình, nhân đạo, khuyến học khuyến tài. Những khi được nhận gạo và quà của các nhà hảo tâm hỗ trợ đồng loạt cho 100% hộ dân trong khu dân cư, anh chị đều cho lại các hộ đặc biệt khó khăn.

Mới đây, chị N.T.H, một người dân ở trọ tại phường Hòa Khánh Bắc, bị bệnh hiểm nghèo, cũng được anh chị đến thăm hỏi, động viên và giúp đỡ… Đồng thời, anh Liễu, chị Phương hăng hái tham gia công tác địa phương và các phong trào thi đua tại nơi cư trú. Anh Liễu được nhân dân tin tưởng bầu làm Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư Quang Thành 4A1. Anh đã tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đạt nhiều kết quả tiêu biểu, hai tổ dân phố trong khu dân cư này hằng năm đều đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”, “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn
xã hội”…

Đặc biệt, anh Liễu tích cực tổ chức vận động nhân dân thực hiện chủ trương bê-tông hóa kiệt hẻm theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, góp phần quan trọng vào thành tích khu dân cư Quang Thành 4A1 hoàn thành sớm công tác bê-tông hóa kiệt hẻm. Trong đó, các công trình về điện chiếu sáng, cống thoát nước, hệ thống cấp nước sinh hoạt, anh Liễu đều trực tiếp làm tờ trình đề nghị cơ quan chức năng đầu tư xây dựng.

Trước thực trạng đường kiệt đi vào tổ 33 khu dân cư Quang Thành 4A1 không có số nhà, gây nhiều trở ngại trong cuộc sống người dân, anh Liễu đã tổ chức làm biển số nhà bằng cách vận động các hộ dân ở hai bên kiệt đóng góp kinh phí và đặt thợ cơ khí làm biển số nhà. Anh Liễu đánh số thứ tự theo tên kiệt từ đường Phan Văn Định đi vào .

Sáng kiến của anh Liễu được nhân dân đồng tình hưởng ứng, sau đó được nhân rộng ra các đường kiệt khác trên địa bàn. Nói về đôi vợ chồng thương binh này, Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Khánh Bắc Võ Học nhấn mạnh: “Vợ chồng thương binh Phạm Anh Liễu và Nguyễn Thị Phương luôn tích cực tham gia công tác bảo đảm an sinh xã hội, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực và có nhiều việc làm hữu ích cho cộng đồng, được chính quyền và nhân dân địa phương quý mến”.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.