Nuôi heo đất gây Quỹ "Vì người nghèo" và khuyến học

.

Hơn 15 năm qua, hơn 95% hộ dân ở khu dân cư Hải An, phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) tổ chức nuôi heo đất để xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ Khuyến học.

Bí thư Chi bộ khu dân cư (KDC) Hải An Lê Thị Lợi cho biết, KDC có 392 hộ dân thuộc 4 tổ dân phố. Người dân sống bằng nông nghiệp là chính, cộng thêm buôn bán, lao động phổ thông. 23 năm qua, KDC nằm trong dự án làng Đại học Đà Nẵng. Đến nay, đã có 2 tổ dân phố thực hiện chỉnh trang đô thị, tái định cư tại chỗ; 2 tổ dân phố với gần 150 hộ đang trong quá trình giải tỏa, chuyển đến nơi ở mới để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Bà Lợi làm Bí thư chi bộ KDC từ năm 2005. Năm 2007, triển khai mô hình học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, chi bộ thống nhất giao cho Ban công tác Mặt trận KDC đăng ký với phường mô hình tiết kiệm “nuôi heo đất” để xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và xây dựng Quỹ Khuyến học với quy định “mỗi năm có 80 ngày tiết kiệm, tương đương 80.000 đồng/heo đất”. Đó là số tiền tối thiểu mỗi gia đình có thể đóng góp.

“Mấy năm đầu phong trào chưa rầm rộ. Chúng tôi mặc định tối ngày 18-5, trước ngày sinh nhật Bác (19-5), sẽ “mổ” heo. Những năm sau, mỗi năm chi bộ nhận được gần 400 con heo đất, tương đương với khoảng 18 triệu đồng/năm”, bà Lợi chia sẻ.

Mỗi năm chi bộ chọn 5 hộ nuôi heo đất với số tiền tiết kiệm cao nhất được thưởng tại chỗ 100.000 đồng/hộ/năm. Nếu 5 năm được nhận thưởng sẽ được tặng ảnh Bác Hồ. Bà Lợi cho biết, đến nay hầu như gia đình nào cũng được tặng ảnh Bác, nên chi bộ đăng ký phong trào “Dân vận khéo” là thờ ảnh Bác Hồ.

Sở dĩ có con số 95% người dân nuôi heo đất, không phải 100% vì có những hộ người già yếu, khuyết tật, neo đơn. Vậy nhưng vẫn có nhiều người già đến ngày cả KDC “mổ” heo cũng đóng góp vài mươi nghìn với phong trào. Từ tiền nuôi heo đất, cộng thêm các nguồn thu khác, Chi bộ KDC Hải An nộp về phường cho Quỹ “Vì người nghèo”, số còn lại gần 15 triệu đồng/năm được chi bộ làm Quỹ Khuyến học, hằng năm trao học bổng cho những học sinh học giỏi tại KDC.

Hải An trước đây là vùng căn cứ cách mạng, giờ KDC có hơn 30 gia đình liệt sĩ. 6 năm qua, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hằng năm, chi bộ, tổ dân phố và đoàn thể đều tổ chức cúng cơm tri ân tại gia đình liệt sĩ, từ nguồn kinh phí của phường và vận động từ các gia đình trong KDC. Mỗi năm chi bộ chọn một gia đình liệt sĩ để tổ chức cúng cơm tri ân, đồng thời duy trì việc tổ chức gặp mặt, động viên gia đình chính sách và con của liệt sĩ, con của thương binh. Năm nay, bữa cơm tri ân được tổ chức ở gia đình mẹ Võ Thị Tân, vợ liệt sĩ Nguyễn Thu. Chi bộ tặng 10 suất quà, mỗi suất trị giá 100.000 đồng cho 10 gia đình liệt sĩ và thương binh trong KDC.

“Mọi chủ trương, đường lối, chính sách, công tác hỗ trợ, quyên góp, ủng hộ kinh phí, thu, chi… đều đưa ra để dân biết, dân bàn, dân quyết, dân thực hiện, dân kiểm tra. Tổ dân phố, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhờ đó hơn 15 năm qua chúng tôi mới duy trì được phong trào “nuôi heo đất”. Hội Phụ nữ có mô hình “góp vốn quay vòng” không lấy lãi, giúp phụ nữ tạo nguồn vốn phát triển kinh tế, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên đăng ký mô hình “đoạn đường tự quản”… các mô hình đã nâng cao được sự nhận thức cho toàn dân, ai cũng có tinh thần tự giác tham gia thực hiện”, bà Lợi chia sẻ.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.