Tri ân nghĩa sĩ hy sinh trong buổi đầu chống Pháp

.

Ngày 15-8, tại Nghĩa trủng Phước Ninh, UBND phường Nam Dương (quận Hải Châu) tổ chức lễ chánh tế vong linh các anh hùng, nghĩa sĩ hy sinh trong buổi đầu kháng chiến chống thực dân Pháp. Đến dự và dâng hương có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến.

Trong không khí linh thiêng của buổi lễ, các đại biểu và người dân thành kính dâng hương, lễ vật, hoa và cùng hướng về dòng lịch sử cách đây 164 năm để tri ân tinh thần chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, không tiếc máu xương, sẵn sàng xả thân vì nghĩa lớn của các nghĩa sĩ đã ngăn chặn những bước chân xâm lược của liên quân Pháp - Tây Ban Nha. Trước đó, chiều 14-8, UBND phường Nam Dương cùng người dân đã tổ chức lễ vọng tại Nghĩa trủng Phước Ninh.

Nghĩa trủng Phước Ninh được xây dựng từ năm 1876. Đây là nơi quy tập hài cốt của các chiến sĩ và đồng bào hy sinh trong buổi đầu chống Pháp (1858-1860) với 1.500 ngôi mộ. Đặc biệt, trong nghĩa trủng còn lưu giữ một văn bia đá sa thạch màu xanh đen giá trị và mộ của 2 vị tướng Nguyễn Viết Thứ và Nguyễn Thượng Chất. Trải qua quá trình chỉnh trang đô thị, các ngôi mộ này được chuyển đến Nghĩa trủng Hòa Vang và Nghĩa trang Sơn Gà (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang).

Nghĩa trủng Phước Ninh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1988. Hiện nghĩa trủng đang được UBND thành phố đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là bảo vật quốc gia. Năm 2021, di tích Nghĩa trủng Phước Ninh được UBND thành phố cải tạo, mở rộng với tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng. Từ năm 2022, địa phương chọn ngày 15-8 hằng năm làm ngày lễ tế vong linh các anh hùng nghĩa sĩ, xây dựng nét đẹp truyền thống tưởng nhớ các anh hùng hy sinh trong buổi đầu kháng Pháp.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.