Chung một tấm lòng

.

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, 15 khu dân cư (KDC) trên địa bàn phường Mân Thái (quận Sơn Trà) đã triển khai các mô hình phù hợp tình hình của từng địa bàn. Nhiều mô hình tiêu biểu đã xuất hiện, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực tính nhân văn trong cộng đồng.

Mô hình “Tủ thuốc y tế cộng đồng” tại khu dân cư Mân Lập Đông 4, phường Mân Thái, quận Sơn Trà.  Ảnh: T. HUY
Mô hình “Tủ thuốc y tế cộng đồng” tại khu dân cư Mân Lập Đông 4, phường Mân Thái, quận Sơn Trà. Ảnh: T. HUY

Cứ mỗi cuối tuần, người dân KDC Mân Lập Đông 2, phường Mân Thái lại bắt gặp hình ảnh quen thuộc chiếc xe đẩy của ban đại diện KDC đến từng ngõ, hẻm để thu gom rác thải tài nguyên. Kể từ sau ngày phát động (19-5) của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, Ban công tác Mặt trận Mân Lập Đông 2 đã chủ động xây dựng, lập kế hoạch triển khai mô hình “Chung một tấm lòng”. Sau khi được cấp ủy chi bộ KDC, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường thống nhất thông qua, Ban công tác Mặt trận KDC đã lên phương án vận động, quyên góp từ trong ban quân - dân - chính KDC để đóng góp mua sắm xe đẩy thu gom rác thải tài nguyên.

Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Mân Lập Đông 2 Nguyễn Hưng Long chia sẻ, rất nhanh chóng sau lời “hiệu triệu” của Mặt trận KDC, số tiền mua sắm xe đẩy đã đủ. Trên cơ sở kế hoạch đã lên, Mặt trận KDC phân công cụ thể từng thành viên từ cấp ủy chi bộ đến trưởng các chi hội, đoàn thể trong KDC tham gia, thành lập theo từng tổ do cấp ủy viên phụ trách. Cuối tuần, từng tổ sẽ đi đến các tổ dân phố được phân công để thu gom rác thải tài nguyên.

Số rác thải tài nguyên này là do người dân trong KDC tự nguyện phân loại, quyên góp để ủng hộ mô hình. Sau khi thu gom, tổ phụ trách sẽ mang bán và thu tiền về, giao cho thủ quỹ là Phó trưởng ban công tác Mặt trận KDC quản giữ. Theo kế hoạch, số tiền thu được sẽ trích 30% hỗ trợ đối tượng là phụ nữ nghèo, đơn thân có hoàn cảnh khó khăn trong KDC để ổn định cuộc sống, vượt qua nghịch cảnh lúc ngặt nghèo.

Số tiền còn lại sẽ hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, học sinh con hộ nghèo… và một phần cho công tác tuyên dương, khen thưởng những cá nhân đóng góp tích cực trong triển khai mô hình, được trao vào ngày hội đại đoàn kết toàn dân 18-11 hằng năm.

Sau hơn 3 tháng triển khai, mô hình “Chung một tấm lòng” thực sự đã mang lại hiệu quả đáng kể. Mỗi tháng, mô hình mang về cho KDC hơn 1 triệu đồng từ việc bán rác thải tài nguyên (phế liệu). “Khi mới triển khai, chúng tôi cũng lo lắng. Lo người dân có đồng tình, hưởng ứng hay không; cấp ủy viên, các thành viên là trưởng các chi hội, đoàn thể có nhiệt tình tham gia; sự tham có được liên tục hay không… Sau hơn 3 tháng triển khai, những lo lắng đã nhanh chóng tan biến.

Thay vào đó là niềm vui, niềm tin mô hình sẽ thành công và lan tỏa mạnh mẽ. Từng thành viên được phân công, cứ đến giờ là tự nguyện đẩy xe đi đến tổ dân phố đã được chọn như một thói quen, nhu cầu được làm việc. Người dân rất đồng tình, ủng hộ. Đây là điều quan trọng và vui mừng nhất. Dĩ nhiên, chúng tôi làm là vì dân, nhưng có đúng và hợp lòng dân hay không nữa, thì quả thật có triển khai mới hiểu và cảm hết sự chung lòng đó”, ông Long cho biết.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Mân Thái Lê Thị Hồng Phấn cho rằng, ngoài giá trị cộng đồng từ hiệu quả của mô hình, tính nhân văn theo mục đích triển khai và sự đồng lòng hưởng ứng của người dân để tăng cường tình đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh nội tại của nhân dân trong KDC, việc học Bác còn mang lại ý nghĩa giúp người dân nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, tăng cường phân loại rác thải tại nguồn. Sự lựa chọn và triển khai mô hình “Chung một tấm lòng” ở KDC Mân Lập Đông 2 là hướng đi đúng, phù hợp thực tiễn của KDC, với hơn 30 hộ nghèo rất cần được hỗ trợ, giúp đỡ thường xuyên.

Xuất phát từ thực tế trong KDC có nhiều tuyến đường lớn, mật độ giao cắt nhiều, thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, nên Ban công tác Mặt trận KDC Mân Lập Đông 4, phường Mân Thái triển khai mô hình “Tủ thuốc y tế  cộng đồng”, đặt tại 3 điểm có nhiều người qua lại, dễ quan sát, dễ tiếp cận nhất tại 3 tổ dân phố trong KDC. Phó ban công tác Mặt trận KDC Mân Lập Đông 4 Trần Thị Phúc cho biết, hằng tuần, trong KDC có một số vụ va chạm giao thông, nhiều vụ có người bị thương nặng phải đi cấp cứu bệnh viện.

Với việc đặt các tủ thuốc y tế cộng đồng nhằm giúp người bị nạn có thể tiếp cận để sơ cứu tạm thời trước mắt, nếu trường hợp nặng sẽ tiếp tục đưa đi bệnh viện. Bước đầu triển khai, đã phát huy hiệu quả. Có rất nhiều trường hợp tiếp cận tủ thuốc y tế cộng đồng để xử lý các vết thương ngoài da. “Hằng tuần, đại diện Mặt trận KDC chủ động đi kiểm tra, bổ sung các vật dụng y tế trong tủ để bảo đảm luôn đầy đủ, phục vụ nhu cầu người dân, từ băng gạc, bông gòn, dung dịch sát khuẩn…”, bà Phúc nói.

Bà Lê Thị Hồng Phấn cho biết, có rất nhiều mô hình đã triển khai trên địa bàn phường, như: “Mỗi tuần một tuyến đường”, “Kết nối xanh, dân quản lý”, “Y tế sức khỏe cộng đồng”, “Suất cơm nghĩa tình”… Các mô hình do Mặt trận KDC chủ công thực hiện, được xây dựng phù hợp với điều kiện của từng KDC, dễ làm, huy động được nhiều người dân tham gia. Thông qua các mô hình giúp nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện có hiệu quả học tập và làm theo Bác.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.