Chính trị - Xã hội

Đảng viên "3 tự giác, 4 tiên phong"

14:03, 05/09/2022 (GMT+7)

Nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) đã xây dựng và triển khai mô hình “Đảng viên Hòa Thuận Tây 3 tự giác, 4 tiên phong”.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hòa Thuận Tây Trương Văn Rin, nhằm xác định rõ nội dung công việc của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, việc triển khai mô hình nhằm làm cho việc học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trở thành nhu cầu tự thân, thường xuyên, là động lực, sức mạnh to lớn để đảng bộ, chính quyền và nhân dân phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

“Việc thực hiện mô hình không chỉ riêng đối tượng cán bộ, đảng viên, mà được áp dụng cho tất cả nhân dân trên địa bàn phường. Đảng ủy phường căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương để xây dựng mô hình, bảo đảm phù hợp; quá trình triển khai có hiệu quả, sát thực đời sống nhân dân, trong đó vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên là rất đáng lưu ý”, ông Rin nói và cho biết qua triển khai, các chi bộ thuộc Đảng bộ phường đã tiếp thu, quán triệt thực hiện, tiến hành đăng ký, cam kết rất cụ thể, chi tiết từng nội dung, phần việc gửi về Đảng ủy phường.

Bí thư Chi bộ khu dân cư 11 Đậu Đình Tuy cho rằng, mô hình “Đảng viên Hòa Thuận Tây 3 tự giác, 4 tiên phong” phù hợp với tình hình thực tế của khu dân cư, không chỉ áp dụng cho đảng viên mà mọi người dân đều làm được. “Ngày chi bộ quán triệt, phổ biến việc triển khai mô hình cho đảng viên trong chi bộ, có lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Hải Châu về dự. Cơ bản, đảng viên trong chi bộ thống nhất cao và tích cực đăng ký tham gia bằng việc làm cụ thể”, ông Tuy nói.

Chi bộ 11 có 28 đảng viên, quản lý 1 tổ dân phố với 42 hộ dân. Hầu hết các hộ dân trong tổ đều có đảng viên (bao gồm cả đảng viên đương chức), nên công tác phổ biến và thực hiện khá thuận lợi. “Trước đây, trong khu dân cư còn tình trạng mất đoàn kết vì những chuyện nhỏ nhặt, không đáng. Với sự nỗ lực của chi bộ, các chi hội, đoàn thể và tổ dân phố trên tinh thần làm cầu nối, đã tạo ra các diễn đàn gặp mặt, gặp gỡ qua các bữa cơm thân mật dịp lễ, cuối năm, từ đó tình cảm làng giềng được vun đắp, tháo gỡ các khúc mắc trước đây. Cũng từ đó, mọi chủ trương, chính sách từ trên đưa về đều thực hiện rất thuận lợi, công tác vận động người dân thực hiện, tham gia đều nhanh chóng và hiệu quả”, ông Tuy cho biết.

Tại Chi bộ 17, sau khi Đảng ủy phường ban hành mô hình, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng. Bà Văn Thị Thanh, Bí thư chi bộ cho biết, Chi bộ 17 có 46 đảng viên, nên việc triển khai rất thuận lợi, thông suốt. Người dân trong khu dân cư có truyền thống đồng lòng, đoàn kết. Với tinh thần, trách nhiệm cao vì cộng đồng, các phong trào vận động trong khu dân cư đều thực hiện tốt, từ việc phân loại, bán rác thải tài nguyên, đến các loại quỹ vận động nhằm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trong khu dân cư, công tác chăm lo cho hộ nghèo, người tàn tật và các cháu học sinh hiếu học đều được chi bộ lãnh đạo triển khai có hiệu quả đáng kể.

Theo Bí thư Chi bộ 21 Nguyễn Văn Hoanh, thông qua triển khai mô hình, trên cơ sở thống nhất của toàn chi bộ, cấp ủy chi bộ triển khai đăng ký kế hoạch toàn khóa và kế hoạch năm 2022 của chi bộ, kế hoạch 2022 của cá nhân đảng viên và đưa vào nghị quyết chi bộ để triển khai thực hiện cho các chi hội, đoàn thể, gắn kế hoạch của chi bộ vào nhiệm vụ của chi hội đoàn thể mình, thực hiện hiệu quả, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị chi bộ đề ra.

Mô hình “Đảng viên Hòa Thuận Tây 3 tự giác, 4 tiên phong”. Cụ thể, “3 tự giác” gồm: tự giác nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tự giác tự phê bình và phê bình, tự soi, tự sửa chính mình; tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. “4 tiên phong” gồm: tiên phong thực hiện và vận động gia đình chấp hành tốt quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, đơn vị; tiên phong chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tiên phong trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tiên phong, gương mẫu trau dồi đạo đức, lối sống xứng đáng là người đảng viên đứng trong hàng ngũ của Đảng.

TRỌNG HUY

.