Chính trị - Xã hội

Đồng hành thanh niên khởi nghiệp

08:53, 08/09/2022 (GMT+7)

Xác định đồng hành thanh niên khởi nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn, Thành Đoàn và các Quận Đoàn, Huyện Đoàn đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực nhằm “tiếp lửa” cho nhiều đoàn viên, thanh niên đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, vươn lên ổn định cuộc sống.

Thành Đoàn - Hội Sinh viên thành phố tổ chức phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2022 vào ngày 16-8. Ảnh: NGỌC QUỐC
Thành Đoàn - Hội Sinh viên thành phố tổ chức phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2022 vào ngày 16-8. Ảnh: NGỌC QUỐC

Với kinh nghiệm thiết kế đồ họa từ khi học đại học, cùng với đam mê nhiếp ảnh và quay phim, năm 2020, Lê Bá Tánh (SN 1995, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) khởi nghiệp và mở studio “Leeta Studio”.

Tánh chia sẻ: “Những ngày đầu khởi nghiệp, do không đủ vốn đầu tư, tôi đã thuê thêm thiết bị, sau đó, mạnh dạn mua trả góp để làm ra những sản phẩm chất lượng, bắt kịp xu thế. Chỉ sau một năm, studio của tôi đã đứng vững trên thị trường, được nhiều người biết đến với thu nhập hằng tháng 15-20 triệu đồng. Những ngày đầu khởi nghiệp đến nay, Quận Đoàn Liên Chiểu đã luôn đồng hành, động viên, hỗ trợ tôi rất nhiều bằng việc tạo điều kiện để quay phim, chụp hình tại những sự kiện lớn của Đoàn trên địa bàn quận”.

Theo anh Huỳnh Thanh Bình, Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu, thời gian qua, công tác đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập thân được Quận Đoàn triển khai thiết thực, mang lại những hiệu quả tích cực. Quận Đoàn thường xuyên làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội quận để tư vấn, giới thiệu, hướng dẫn thanh niên vay vốn với lãi suất ưu đãi để phục vụ kinh doanh, sản xuất. Đặc biệt, 5 năm qua, Quận Đoàn phối hợp các đơn vị liên quan tư vấn, hướng nghiệp cho 12.000 lượt thanh niên, học sinh; tham gia dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 700 thanh niên; tổ chức 5 lớp “Khởi sự doanh nghiệp” và hỗ trợ vốn 8 ý tưởng, đề tài kinh doanh có khả thi của thanh niên.

Vừa qua, Quận Đoàn Thanh Khê tổ chức ngày hội “Tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp” và nhận được sự hưởng ứng sôi nổi với rất nhiều đề tài, ý tưởng khởi nghiệp từ thanh niên trên địa bàn. Trong đó, nổi bật là dự án khởi nghiệp “Sản xuất gỗ nhân tạo từ nguồn bã mía” của Đoàn Trường THPT Thái Phiên.

Đặng Nguyễn Thanh Nhi, thành viên nhóm thực hiện đề tài cho biết: “Tận dụng rác thải từ bã mía và nhựa thông, chúng tôi đã nghiên cứu và tạo nên được những viên gỗ nén an toàn, thân thiện với môi trường. Sản phẩm chịu nước tốt, có độ dẻo nhất định, có thể uốn cong trên các bề mặt. Với viên gỗ nén này, chúng tôi hy vọng góp phần trong việc tìm ra nguồn vật liệu mới thay thế gỗ truyền thống, hạn chế ô nhiễm môi trường”.

Anh Võ Duy Rin, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê cho biết, dự án “Sản xuất gỗ nhân tạo từ nguồn bã mía” của Đoàn Trường THPT Thái Phiên có ý nghĩa thiết thực trong việc tận dụng rác thải tạo ra những sản phẩm hữu ích, thân thiện môi trường. Dự án trên và nhiều ý tưởng khởi nghiệp khác đã được quận Đoàn trao kinh phí hỗ trợ để tiếp tục cải tiến chất lượng sản phẩm nhằm sớm ứng dụng vào đời sống.

“Thời gian tới, Quận Đoàn sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chương trình nhằm trang bị kiến thức về khởi nghiệp, trang bị kỹ năng về sản xuất, kinh doanh cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Bên cạnh đó, phối hợp các đơn vị liên quan, đặc biệt là Ngân hàng Chính sách xã hội quận nhằm hỗ trợ vay vốn cho thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp khả thi”, anh Võ Duy Rin chia sẻ.

Theo anh Lê Công Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố, những năm qua, chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã và đang được Thành Đoàn triển khai rộng rãi, mang lại những tín hiệu tích cực. Giữa tháng 8-2022, Thành Đoàn - Hội Sinh viên thành phố tổ chức lễ phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2022”. Thông qua cuộc thi nhằm chọn ra những ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc, khả thi của tuổi trẻ thành phố để Ban tổ chức và các chuyên gia hỗ trợ, đồng hành cùng với các dự án.

“Thời gian tới, Thành Đoàn và các cơ sở Đoàn tập trung các giải pháp tạo cảm hứng, cổ vũ, phát huy thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Đối với các mô hình khởi nghiệp hiệu quả, chúng tôi sẽ có những hình thức tuyên dương, tôn vinh nhằm khích lệ tinh thần để thanh niên vững chí trong phát triển kinh tế. Hy vọng, với sự vào cuộc đồng bộ, hỗ trợ tích cực của các cấp bộ Đoàn, tuổi trẻ thành phố sẽ có thêm nhiều mô hình khởi nghiệp hiệu quả, làm giàu cho bản thân và gia đình, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố”, anh Lê Công Hùng cho biết.

NGỌC QUỐC

.