Máu nóng nghĩa tình giúp người bệnh

.

Ở phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) có mô hình “Ngân hàng máu nóng” sẵn sàng hiến máu khẩn cấp cứu người. Khi nhận cuộc gọi điện thoại báo cần giúp đỡ từ người dân và bệnh viện, các chiến sĩ Công an phường Hòa Thuận Đông tức tốc lên đường giúp đỡ với phương châm “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Đại úy Tàu Viết Chung, Công an phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) tham gia hiến máu giúp người bệnh vượt qua nguy kịch. Ảnh: C.A
Đại úy Tàu Viết Chung, Công an phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) tham gia hiến máu giúp người bệnh vượt qua nguy kịch. Ảnh: C.A

Trung tá Cao Lê Duy Hùng, Trưởng Công an phường Hòa Thuận Đông, người trực tiếp điều hành mô hình “Ngân hàng máu nóng” cho biết, ý tưởng hình thành mô hình được anh ấp ủ cách đây nhiều năm, nhưng mãi đến tháng 3-2022, mô hình mới chính thức thành lập sau quãng thời gian hoạt động riêng lẻ. Đến nay, mô hình có 60 thành viên đăng ký tham gia.

“Bản thân tôi đã có thâm niên hơn 20 năm hiến máu nhân đạo và nhiều lần chứng kiến nỗi đau của người bị tai nạn giao thông, người bị ung thư máu… Chính vì vậy, tôi hiểu được tầm quan trọng của hiến máu tình nguyện cứu người”, Trung tá Cao Lê Duy Hùng nói.

Đỗ Hoàng Bảo Trân (SN 2013, tỉnh Quảng Nam) mắc bệnh ung thư máu, cần được truyền tiểu cầu thường xuyên. Biết được hoàn cảnh của Trân, các chiến sĩ Công an phường Hòa Thuận Đông thay phiên nhau cho tiểu cầu khi cần.

“Không chỉ cho con tiểu cầu, các chú công an còn thường xuyên thăm hỏi, động viên và trao những suất quà ý nghĩa giúp con vượt qua khó khăn, động viên con lạc quan hơn trong cuộc sống. Con xin cám ơn và sẽ cố gắng điều trị bệnh thật tốt”, Trân chia sẻ.

Vừa hiến tiểu cầu cho Trân trong những ngày đầu tháng 8-2022, Đại úy Tàu Viết Chung, Công an phường Hòa Thuận Đông cho biết, khi biết tin Trân đang xạ trị và bị thiếu tiểu cầu nhóm B, anh lập tức đăng ký để hiến tiểu cầu giúp Trân.

“Tuổi cháu Trân cũng trạc tuổi con tôi, bởi vậy tôi xem cháu như chính con gái của mình. Nhìn cảnh cháu phải nằm trên giường bệnh, tôi thấy rất thương. Chính vì vậy, khi cháu Trân cần giúp đỡ, tôi luôn sẵn sàng”, Đại úy Tàu Viết Chung nói.

Theo Đại úy Đặng Quốc Bảo, Công an phường Hòa Thuận Đông, mô hình “Ngân hàng máu nóng” thực sự ý nghĩa vì đã giúp đỡ nhiều trường hợp người bị bệnh nặng, gặp tai nạn nguy kịch. Đại úy Đặng Quốc Bảo chia sẻ, trong những năm qua, anh đã hàng chục lần tham gia hiến máu cứu người, riêng từ đầu năm 2022 đến nay đã hiến 3 lần tiểu cầu nhóm máu B (nhóm hiếm) cho người cần.

Nhắc về lần hiến máu “đặc biệt” trong những ngày Covid-19 diễn biến phức tạp, Đại úy Bảo chia sẻ: “Đó là vào thời điểm thành phố đang thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”, trong lúc trực ban tại cơ quan, nhận được tin báo một bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang trong tình trạng nguy kịch, cần hỗ trợ gấp 1 đơn vị tiểu cầu nhóm máu B, không chần chừ, tôi báo cáo xin ý kiến chỉ huy đơn vị và đề nghị sắp xếp các đồng chí trực thay, tức tốc đến bệnh viện để hiến máu cứu người. Lúc đó, bản thân tôi chỉ mong nhanh chóng đến bệnh viện để kịp thời, vì nếu chậm trễ, sẽ bỏ lỡ thời điểm “vàng” để cứu nạn nhân qua cơn nguy kịch”, Đại úy Đặng Quốc Bảo nói thêm.

Trung tá Cao Lê Duy Hùng cho biết, đến nay 100% chiến sĩ Công an phường đều là thành viên của mô hình “Ngân hàng máu nóng”, trong đó có nhiều chiến sĩ đã hơn 10 lần hiến máu cứu người. “Tôi mong rằng, mô hình có thể liên kết, phối hợp nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn cùng tham gia để tiếp tục nhân rộng, phát triển mô hình, từ đó sẽ có thêm nhiều đơn vị máu, đặc biệt là máu hiếm để giúp đỡ nhiều người hơn nữa”, Trung tá Cao Lê Duy Hùng nhấn mạnh.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.