Sức mạnh của sự đồng thuận

.

Trong cuộc chiến với Covid-19 chưa từng có tiền lệ, người dân Đà Nẵng đều thấu hiểu những khó khăn, vất vả, xáo trộn mà dịch bệnh gây ra cho cuộc sống. Trong thời điểm gian khó ấy, nghĩa đồng bào, tình đoàn kết, ý chí kiên cường của người dân Đà Nẵng đã được phát huy cao độ, góp phần quan trọng mang lại yên bình cho thành phố bên sông Hàn.

Cán bộ hưu trí, tổ trưởng dân phố tại các khu dân cư xung phong tham gia trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch, bảo đảm hạn chế sự lây lan của Covid-19 trong tháng 8-2021. Ảnh: XUÂN DŨNG
Cán bộ hưu trí, tổ trưởng dân phố tại các khu dân cư xung phong tham gia trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch, bảo đảm hạn chế sự lây lan của Covid-19 trong tháng 8-2021. Ảnh: XUÂN DŨNG

Không đứng ngoài cuộc chiến

Công tác phòng, chống dịch của thành phố luôn có sự đồng hành, chung tay, góp sức không nhỏ của mỗi người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Cuối tháng 7-2020, khi Đà Nẵng trở thành tâm dịch, hàng chục tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm được người dân liên tục chở đến khu vực đầu đường Ngô Gia Tự (quận Hải Châu) để tiếp sức cho hơn 5.000 nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bên trong 3 bệnh viện đang được phong tỏa.

Dưới cơn mưa tầm tã, những đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang ướt sũng trong bộ quân phục, khẩn trương vận chuyển những thùng hàng vào phía trong. Hay những ngày thành phố thực hiện biện pháp chưa có tiền lệ “ai ở đâu thì ở đó”, đường phố Đà Nẵng vắng bóng người qua lại. Điều này cho thấy, người dân chấp hành tốt quy định chống dịch, ở yên trong nhà.

Bà Nguyễn Thị Dung, Tổ phó tổ dân phố số 21 (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) cho biết, khi dịch bùng phát, tất cả người dân trong tổ dân phố chấp hành nghiêm chủ trương giãn cách của thành phố, tuyệt đối không giao lưu, tiếp xúc với mong muốn một phần ý thức của mình góp phần vào chiến thắng chung của thành phố.

Trong những ngày Covid-19 diễn biến phức tạp, từ ngành y tế, lực lượng vũ trang, cán bộ, đảng viên cho đến mỗi người dân, không ai đứng ngoài cuộc với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ”. Đây là điều vô cùng ý nghĩa, tạo nên sức mạnh to lớn để thành phố đẩy lùi dịch bệnh, dần trở lại trạng thái bình thường mới, ổn định đời sống nhân dân và từng bước phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Trong thời điểm đó, mỗi người dân, đơn vị, doanh nghiệp đều sẵn sàng sẻ chia, hỗ trợ, chuyển thực phẩm, nhu yếu phẩm miễn phí cho người dân ở các điểm nóng.

Nhiều ý tưởng sáng tạo, việc làm tốt như: siêu thị “0 đồng”, chuyến xe “0 đồng”, ATM gạo, bếp ăn từ thiện, miễn giảm tiền trọ… đã lan tỏa tinh thần yêu thương, chung tay, góp sức cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh. Chị Nguyễn Thị Nhung (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), chủ khu nhà trọ 15 phòng cho sinh viên, người lao động thuê đã chủ động giảm 70% tiền thuê trọ, tự tay đi mua từng thùng mì ăn liền, nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn tặng từng phòng trọ khi dịch bùng phát.

“Giữa cơn hoạn nạn chung thế này, còn nhiều người khó khăn hơn nữa nên mình quyết định lấy khoản tiền tiết kiệm phòng lúc đau ốm ra bù vào để giảm tiền trọ, chia sẻ khó khăn với mọi người”, chị Nhung chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Thanh (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) chia sẻ: “Chúng tôi tự hào vì đã góp công sức giúp thành phố vượt qua dịch bệnh. Trong thời điểm đầy cam go đó, chúng tôi có lo lắng, sợ hãi, những cũng rất vui mừng vì người dân, láng giềng luôn quan tâm, đùm bọc, hỗ trợ lẫn nhau trên cơ sở chấp hành các biện pháp chống dịch. Những câu chuyện về tình đoàn kết, sự tận tụy của chính quyền và sự kết nối cảm xúc giữa người với người được thể hiện một cách rất ấm áp, nhân văn”.

Tình người nở hoa

Trong công cuộc phòng, chống Covid-19, mỗi khu phố có thể coi là một pháo đài, thành lũy của sự đoàn kết và sức dân. Tất cả được ví như những cánh tay nối dài của chính quyền trong cuộc chiến chống Covid-19 với nhiều cách làm hay, mô hình mới. Đặc biệt, các tổ Covid-19 cộng đồng tại khu dân cư đồng loạt được thành lập với sự tham gia của cán bộ, hội viên các hội đoàn thể và người dân.

Ngay khi thành lập, các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thay nhau túc trực tại cửa ngõ ra vào thôn tổ để kiểm soát người dân ra vào. Có lúc họ vào vai những shipper, giao hàng đến tận cửa cho người dân; có khi lại là người đi chợ hộ, đi mua thuốc giúp dân.

Dưới tiết trời nắng gắt hay những cơn mưa giông trái mùa, những bóng lưng ướt đẫm mồ hôi vẫn len lỏi vào từng con ngõ nhỏ, trao tận tay những phần quà cho người dân, không để bất kỳ hộ gia đình nào thiếu lương thực, thực phẩm trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội, vừa là để kiểm tra, vận động, nhắc nhở người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Sau khi trải qua giai đoạn căng thẳng, phức tạp nhất của dịch bệnh năm 2021, nhiều địa phương triển khai duy trì và mở rộng các “vùng xanh” trên địa bàn. Lúc này, đi đầu là các bí thư chi bộ, tổ trưởng, tổ phó các khu dân cư xung phong tham gia trực chốt, nhằm bảo đảm không để Covid-19 tái bùng phát trong địa bàn.

Ông Nguyễn Ngọc Tân, Bí thư Chi bộ khu dân cư Thanh Tân 2 (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) cho biết, thời điểm đó, tất cả người dân đi vào khu dân cư đều phải xuất trình giấy đi đường tại chốt kiểm soát. Việc giao nhận hàng hóa từ bên ngoài đưa vào trong cũng phải dừng lại tại cổng chốt để người có nhiệm vụ ra nhận và giao cho người dân. Ngoài ra, thành viên ban điều hành khu dân cư cũng tích cực làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền để giúp người dân nắm, hiểu việc bảo vệ vùng xanh là trách nhiệm của tất cả mọi người.

“Chúng tôi luôn cố gắng tạo mọi điều kiện, phục vụ tốt nhất cho nhân dân trong mọi hoạt động. Tuy nhiên, các biện pháp phòng, chống dịch vẫn phải được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ để đạt mục tiêu cao nhất là giữ vững “vùng xanh”, không có ca dương tính với Covid-19”, ông Tân bày tỏ.

Từ quyết tâm giữ vững và mở rộng “vùng xanh”, ý thức tự giác của người dân được nâng cao hơn, mỗi người dân đều hiểu những biện pháp chống dịch được đưa ra đều hướng đến mục tiêu “bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống an toàn của người dân thành phố là trên hết, trước hết”.

Dẫu có nhiều gian nan, khó khăn nhưng với sự chung sức, đồng lòng của người dân thành phố, những nỗ lực hết mình của các lực lượng nơi tuyến đầu phòng, chống dịch, nhịp sống bình thường mới đã về lại với thành phố bên sông Hàn. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định, sự quan tâm của Trung ương, hỗ trợ của địa phương khác và tinh thần đồng lòng của người dân… đã tạo nên nguồn động viên, nguồn lực lớn, nhất là trong việc giải quyết các vấn đề an sinh cho chính quyền và nhân dân Đà Nẵng.

“Chúng tôi ghi nhận, đánh giá cao sự đồng lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Chính ý thức chấp hành nghiêm túc cũng như sự đồng lòng này trong thực hiện các biện pháp quyết liệt nhưng đầy khó khăn vừa qua cộng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị đã đem lại thành công trong phòng, chống dịch của Đà Nẵng”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.