Chính trị - Xã hội

Các lực lượng giúp dân trong mưa ngập

10:27, 15/10/2022 (GMT+7)

ĐNO - Tối 14-10, do lượng mưa to và liên tục, nước dâng nhanh, các khu dân cư trên địa bàn thành phố ngập sâu, nhiều người dân không kịp trở tay bị mắc kẹt phải gọi điện, lên mạng xã hội kêu cứu lực lượng chức năng. Trước tình hình đó, lãnh đạo thành phố chỉ đạo công an, quân đội huy lực lượng và phương tiện kịp thời ứng cứu, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

 
Video: QUỐC CƯỜNG - CTV
 
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng 
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (phải) trực tiếp chỉ đạo lực lượng vũ trang thành phố hỗ trợ, ứng cứu người dân gặp nạn trong mưa lũ. Ảnh: HOÀNG TUẤN

Trong đêm, cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố và các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố thần tốc vượt nước xiết, giăng dây vượt qua đường, cố gắng cứu nạn bằng cách quăng dây thừng để người dân trong các căn nhà bị ngập sâu bám vào, thoát khỏi dòng nước xoáy; túc trực khắp các tuyến đường, tuyến quốc lộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ người và phương tiện gặp nạn trong mưa, lụt. Đồng thời, huy động nhiều phương tiện có mặt khắp các khu vực thấp trũng để hỗ trợ sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tại phường Hòa Khê (quận Thanh Khê), từ đầu giờ tối, lực lượng chức năng và người dân có mặt tại các điểm ngập nặng để giải cứu người mắc kẹt. Cán bộ, chiến Công an phường Hòa Khê,  Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn cùng các lực lượng vượt dòng nước chảy xiết để tiếp cận căn nhà có nhiều người bị mắc kẹt do nước lên và đưa toàn bộ đến nơi an toàn.

Lúc 21 giờ 45, nhận thông tin có ô-tô chở 3 người đang bị mắc kẹt trên núi Sơn Trà giữa 2 đầu núi sạt lở, ngay lập tức Công an quận Sơn Trà chỉ đạo các lực lượng điều động xe cứu hộ cùng trang bị để tiếp cận các nạn nhân đang bị mắc kẹt vượt khỏi núi lở an toàn.

Tại quận Liên Chiểu, do nước chảy cuồn cuộn khiến một nhóm công nhân bị cô lập, phải cầu cứu. Ngay trong đêm, lực lượng cứu hộ dùng dây thừng tiếp cận và đưa họ ra khỏi khu vực nguy hiểm. Song song đó, lực lượng quân đội khẩn trương ứng cứu, di dời, đưa người già, trẻ nhỏ tại nhiều khu vực trũng, thấp đến nơi an toàn. Cùng với đó, rạng sáng 15-10, Công an quận Cẩm Lệ giải cứu thành công 3 người mắc kẹt trong mưa lũ phải bám trên cây.

Các lực lượng cứu hộ tại huyện Hòa Vang cũng túc trực xuyên đêm, huy động toàn bộ cán bộ, chiến sĩ ứng cứu người dân tại các xã, khu vực bị ngập sâu trong nước lũ. Khoảng 20 giờ, Công an xã Hòa Liên tiếp nhận thông tin tại xóm 4 ngập sâu, nước lên đến hơn nữa nhà, toàn bộ đường ra thôn cô lập, một nhà có 4 người, trong đó có hai trẻ em, một phụ nữ và một cụ già đang cần giúp đỡ.  Ngay lập tức, cán bộ, chiến sĩ Công an xã Hòa Liên điều động một xuồng cứu hộ, dây, áo phao đến ứng cứu và  đưa lên xuồng vượt qua dòng nước xiết đến UBND xã an toàn.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, đơn vị đã tổ chức 205 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp nhân dân trên địa bàn hỗ trợ, di dời 236 hộ gia đình với 617 người trên địa bàn các quận: Thanh Khê, Sơn Trà, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu ra khỏi vùng ngập lụt. Đồng thời, thường trực lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra…

* Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, trước tình hình mưa lớn, ngập lụt, chiều 14-10, Thành Đoàn đã chỉ đạo 56 Đoàn phường, xã trên địa bàn thành phố kích hoạt đội hình tình nguyện hỗ trợ giúp dân.

Các đội hình tình nguyện tích cực hỗ trợ người già, trẻ em tại những vùng ngập nước sâu; hỗ trợ người dân đưa lương thực, các trang thiết bị có nguy cơ ngập nước lên cao… Sáng 15-10, 56 đội tình nguyện tiếp tục xung kích, tình nguyện ra quân hỗ trợ dọn vệ sinh đường phố, giúp dân.

Tối 14-10, do lượng mưa lớn và liên tục, nước dâng nhanh khiến nhiều khu vực trên địa bàn thành phố ngập sâu. Tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), khu vực trũng thấp tại các tổ dân phố 35, 36, 37, 68 ngập sâu trong nước, có nơi ngập gần 1,5 m.

Bí thư Đoàn phường Hòa Khánh Nam Phạm Nguyên Hưng cho biết, 18 giờ cùng ngày, Đoàn phường triển khai gần 20 đoàn viên, thanh niên ra quân hỗ trợ giúp dân. Ở các khu vực ngập sâu, đoàn viên, thanh niên không ngại nguy hiểm lội trong nước sâu tích cực hỗ trợ người già, trẻ em đến nơi cao ráo để bảo đảm an toàn.

Tại phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), trước ảnh hưởng mưa lớn, nước dâng nhanh khiến nhiều lúa, gạo của người dân có nguy cơ ngập úng. Trước tình hình trên, đoàn viên, thanh niên tích cực đến nhiều nhà người dân hỗ trợ đưa lương thực lên cao; hỗ trợ người người già, trẻ em đến nơi an toàn.

Sau khi nước rút, sáng 15-10, trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) có nhiều bùn đất tràn ngập các khu vực dân cư. Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc Huỳnh Võ Hà Lê cho biết, tổ 36, 37 là khu vực bị ngập bùn đất nhiều nhất.

Các lực lượng cứu hộ di chuyển người dân đến nơi an toàn.
Các lực lượng cứu hộ di chuyển người dân đến nơi an toàn.
Lực lượng Công an thành phố vượt dòng nước chảy xiết ứng cứu người dân gặp nạn do mưa lụt.
Lực lượng Công an thành phố vượt dòng nước chảy xiết ứng cứu người dân gặp nạn do mưa lụt.
Lực lượng cảnh sát giao thông giúp đỡ người dân bị ngập sâu khi lưu thông trên đường.
Lực lượng cảnh sát giao thông giúp đỡ người dân bị ngập sâu khi lưu thông trên đường.
Để bảo đảm trật tự an toàn và hướng dẫn người dân không lưu thông vào khu vực nguy hiểm, lực lượng cảnh sát giao thông đã có mặt tại các tuyến đường để hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ người dân.
Để bảo đảm trật tự an toàn và hướng dẫn người dân không lưu thông vào khu vực nguy hiểm, lực lượng cảnh sát giao thông đã có mặt tại các tuyến đường để hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ người dân.
Lực lượng Biên phòng thành phố đưa người gia ra khỏi khu vực ngập sâu đến nơi an toàn.
Lực lượng Biên phòng thành phố tiếp cận những khu vực ngập sâu để hỗ trợ, giúp đỡ người dân.
Lực lượng vũ trang thành phố chủ động hỗ trợ, giúp đỡ người dân sống tại khu vực ngập sâu.
Lực lượng vũ trang thành phố chủ động hỗ trợ, giúp đỡ người dân sống tại khu vực ngập sâu.

 

Lực lượng vũ trang thành phố di chuyển người dân sống tại khu vực ngập sâu đến nơi an toàn.
Lực lượng vũ trang thành phố di chuyển người dân sống tại khu vực ngập sâu đến nơi an toàn. Ảnh: HOÀNG TUẤN
Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố triển khai lực lượng và huy động hàng chục xe đặc chủng, xe tải lên đường làm nhiệm vụ
Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố triển khai lực lượng và huy động hàng chục xe đặc chủng, xe tải lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: HOÀNG TUẤN
Đoàn viên, thanh niên phường Hòa Quý tích cực đưa lúa, gạo của người dân lên cao, tránh tình trạng ngập úng. Ảnh: CTV
Đoàn viên, thanh niên phường Hòa Quý tích cực đưa lúa, gạo của người dân lên cao, tránh tình trạng ngập úng tối 14-10. Ảnh: CTV
Tuổi trẻ quận Liên Chiểu băng qua dòng nước lớn tại đường Nguyễn Lương Bằng đến hỗ trợ người dân trong khu vực ngập lụt tối 14-10. Ảnh: CTV
Tuổi trẻ quận Liên Chiểu băng qua dòng nước lớn tại đường Nguyễn Lương Bằng đến hỗ trợ người dân trong khu vực ngập lụt tối 14-10. Ảnh: CTV
Tuổi trẻ Công an thành phố tích cực hỗ trợ các xe ô tô hư hỏng tại đường Hải Phòng sáng 15-10. Ảnh: NGỌC QUỐC
Tuổi trẻ Công an thành phố tích cực hỗ trợ các ô-tô hư hỏng tại đường Hải Phòng sáng 15-10. Ảnh: NGỌC QUỐC

TRÍ DŨNG - NGỌC QUỐC

.