Chính trị - Xã hội

Chủ động ứng phó bão số 6 và gió mùa đông bắc

20:02, 16/10/2022 (GMT+7)

ĐNO - Ngày 16-10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố ban hành công điện số 10/CĐ-PCTT đề nghị các đơn vị, địa phương chủ động đối phó với diễn biến của bão số 6 (Nesat) và không khí lạnh tăng cường.

Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão số 6. (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia).
Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão số 6. (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia).

Theo đó, chiều 16-10, bão Nesat đã vượt qua khu vực phía bắc của đảo Luzon (Philippines), đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 6 trong năm 2022.

Lúc 16 giờ cùng ngày, tâm bão ở vào khoảng 19,6 độ vĩ bắc, 119,7 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 950km về phía đông đông bắc với sức gió mạnh nhất cấp 11, giật cấp 13, di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/giờ.

Dự báo đến 16 giờ ngày 17-10, bão số 6 ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 630km về phía đông bắc với sức gió mạnh nhất cấp 12, giật cấp 15 và còn có khả năng mạnh thêm.

Đồng thời, hiện nay, ở phía Bắc đang có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam. Dự báo từ trưa chiều ngày 17-10, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng tới thành phố Đà Nẵng.

Từ gần sáng ngày 17-10, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9. Trên vùng biển Đà Nẵng, từ ngày 17-10 mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, độ cao sóng 2-3m, biển động; cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh xảy ra trong dông.

Để chủ động ứng phó với bão số 6 và gió mùa đông bắc, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 19-4-2022 của Chủ tịch UBND thành phố về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022, phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả ứng với một số kịch bản thiên tai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2022.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tổ chức kiểm đếm, chủ động thực hiện việc quản lý tàu thuyền ra khơi; giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết.

Các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện khẩn trương khắc phục thiệt hại do bão số 5 và mưa, lũ lớn; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 6 và không khí lạnh tăng cường để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra...

HOÀNG HIỆP

.