Chủ động ứng phó mưa, lũ lớn trên đất liền, phòng tránh vùng biển nguy hiểm

.

ĐNO - Ngày 12-10, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng ban hành Công điện số 08/CĐ-PCTT đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện chủ động, triển khai ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông và mưa, lũ lớn.

Dù lũ chưa rút hết, một phần diện tích vùng rau La Hường sẽ tái ngập trong những ngày đến. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Dù lũ chưa rút hết, một phần diện tích vùng rau La Hường sẽ tái ngập trong những ngày đến. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng, Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết tin về vùng áp thấp (có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới) để chủ động phòng tránh, không đi vào khu vực nguy hiểm.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng chủ động quản lý tàu thuyền ra khơi và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển, những tàu thuyền nhỏ đang hoạt động ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết.

UBND các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống lũ, lũ quét và sạt lở đất; rà soát các khu dân cư ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý nhân dân sống tại ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê (các xã Hòa Tiến, Hòa Khương, Hòa Bắc, Hòa Liên, Hòa Phú, Hòa Phong, Hòa Sơn thuộc huyện Hòa Vang)

Đồng thời, sẵn sàng triển khai sơ tán nhân dân theo phương án đã được phê duyệt; tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường ngập sâu theo phân cấp quản lý; nghiêm cấm người dân và phương tiện không có nhiệm vụ phòng, chống thiên tai đi lại, đánh bắt thủy sản trên sông, vùng trũng thấp, ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn, rừng, núi và các khu vực có nguy cơ sạt lở; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”.

Sở Xây dựng phối hợp UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng đô thị, khơi thông cống rãnh thoát nước.

Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang; chỉ đạo các đơn vị thi công chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị thi công để xử lý kịp thời trong các tình hình phức tạp, cần hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn.

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng và Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn các hồ chứa, đặc biệt lưu ý hai hồ chứa Hòa Trung và Đồng Nghệ; vận hành hồ chứa theo đúng quy trình và phương án phòng, chống thiên tai đã được phê duyệt; phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hồ và tràn xả lũ...

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, ngập lũ để có biện pháp xử lý an toàn về điện, kịp thời cắt điện ở những vùng bị ngập sâu; có biện pháp gia cố an toàn các trụ điện phòng, chống ngã đổ và nhanh chóng tổ chức khắc phục sự cố điện sau bão, bảo đảm nguồn điện cho các trạm bơm chống ngập.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Đà Nẵng, các học viện, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa, lũ trong những ngày đến để bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên, nhất là các vùng ngập lũ...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.