Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022-2027

Xây dựng thế hệ thanh thiếu nhi thành phố phát triển lành mạnh, toàn diện

.

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022-2027 là diễn đàn của sự đổi mới, tiến bộ và thể hiện ý chí, khát vọng của thanh thiếu nhi thành phố không ngừng phấn đấu vươn lên, khẳng định mình trong sự phát triển của đất nước và của thành phố. Phóng viên Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, nhân sự kiện quan trọng này của tuổi trẻ thành phố.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái, hàng đầu) chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Thành Đoàn nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: NGỌC QUỐC
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái, hàng đầu) chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Thành Đoàn nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: NGỌC QUỐC

* Những thành tựu nổi bật của phong trào Đoàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố trong nhiệm kỳ 2017-2022 là gì, thưa anh?

- Nhiệm kỳ qua, công tác giáo dục của Đoàn có thể khẳng định đã đạt được nhiều kết quả khả quan, trong đó công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi được chú trọng quan tâm, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, từng bước làm chuyển biến tích cực nhận thức chính trị, tăng cường ý thức trách nhiệm của thanh niên. Ba phong trào, ba chương trình của Đoàn được Đoàn Thanh niên thành phố phát động đã thực sự đi vào cuộc sống; phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm an sinh xã hội.

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng khắp, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên thành phố tham gia; các đơn vị trực thuộc đã xây dựng, sửa chữa 273 căn nhà; lắp đặt và bàn giao 5 công trình nước sạch cộng đồng; 76 điểm sinh hoạt vui chơi cho trẻ em; thực hiện hơn 1.237 công trình, phần việc thanh niên các cấp.

Tổng trị giá các công trình thanh niên hơn 27,833 tỷ đồng. Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ thành phố đã phát huy tinh thần tiên phong, xung kích, tham gia phòng, chống Covid-19, có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, nguồn lực vận động để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch với tổng trị giá các đợt hoạt động hơn 17 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, hoạt động “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được đẩy mạnh, đạt hiệu quả cao. Các hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa, văn nghệ được tổ chức đa dạng, trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn xây dựng mới 76 điểm sinh hoạt vui chơi cho trẻ em trên địa bàn thành phố, kinh phí hơn 5,84 tỷ đồng.

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh được quan tâm. Các cấp bộ Đoàn chú trọng thực hiện tốt công tác phối hợp, vận động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Trong nhiệm kỳ, đã tiến hành hỗ trợ cho 25.102 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 9,184 tỷ đồng.

Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân được tiến hành thường xuyên. Cuộc vận động đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam đã được chú trọng triển khai. Hoạt động quốc tế thanh niên có những bước phát triển mới, thể hiện ngày càng rõ nét vai trò của cấp bộ Đoàn trong các hoạt động ngoại giao, đặc biệt, Thành Đoàn tổ chức thành công 3 chương trình tình nguyện quốc tế tại nước CHDCND Lào, kinh phí hơn 1,442 tỷ đồng.

* Bên cạnh những ưu điểm nổi bật nêu trên, theo anh, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố còn những hạn chế gì cần khắc phục?

- Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên ở một số cấp bộ Đoàn đôi lúc chưa kịp thời. Một số đơn vị chưa có những mô hình, giải pháp mới, hiệu quả dẫn dắt, định hướng thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Phong trào khởi nghiệp, sáng tạo trẻ triển khai đạt kết quả chưa cao. Các mô hình thanh niên phát triển kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng; chất lượng và tính bền vững của một số mô hình chưa cao; Đề án nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh, thiếu niên triển khai còn hạn chế.

Các hoạt động quốc tế thanh niên chưa có chiều sâu và mang tính kết nối thường xuyên; công tác tham gia giám sát, phản biện xã hội của một số cơ sở Đoàn còn yếu. Ở một số cơ sở Đoàn, sự tham gia của thanh niên vào quá trình xây dựng và thực hiện chính sách thanh niên chưa cao, thiếu tính phối hợp giữa tổ chức Đoàn với các cơ quan, ban, ngành trên cùng một địa bàn.

Một số cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác Đoàn, thiếu sự chỉ đạo quyết liệt trong triển khai công tác Đoàn tại địa phương, đơn vị. Công tác luân chuyển, điều động cán bộ Đoàn ở một số địa phương, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức. Một số tổ chức Đoàn chưa chủ động tham mưu các giải pháp cụ thể để triển khai phù hợp tại đơn vị.

Năng lực cụ thể hóa chương trình công tác của Đoàn vào thực tiễn địa phương, đơn vị ở nhiều nơi chưa có chiều sâu. Hiện nay vẫn còn một bộ phận thanh, thiếu niên sống thực dụng, hưởng thụ, an phận; một số thanh niên vẫn còn có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...

Lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2022. Ảnh: NGỌC QUỐC
Lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2022. Ảnh: NGỌC QUỐC

* Thanh niên có vai trò rất quan trọng trong công cuộc xây dựng, phát triển thành phố, trong nhiệm kỳ mới, Thành Đoàn có những mục tiêu, giải pháp gì để thực hiện sứ mệnh của mình?

- Cùng với thanh niên cả nước, thanh niên Đà Nẵng hiện nay đang có những thời cơ và điều kiện thuận lợi để phát triển, đồng thời cũng phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức để vươn lên khẳng định mình. Ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với thành phố và nhân dân, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng đề ra khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Đà Nẵng đoàn kết, tiên phong, khát vọng, sáng tạo, phát triển”.

Theo đó, tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, phát huy tinh thần tiên phong, xung kích, đổi mới, sáng tạo của thanh thiếu nhi thực hiện khát vọng xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, văn minh, an bình, hạnh phúc; quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Từ những thuận lợi và thách thức, mục tiêu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố nhiệm kỳ đến sẽ là “Xây dựng thế hệ thanh thiếu nhi thành phố phát triển lành mạnh, toàn diện; có lý tưởng cách mạng; đạo đức, lối sống văn hóa, tinh thần thượng tôn pháp luật; lòng yêu nước, yêu chế độ xã hội chủ nghĩa; có ý chí tự lực, tự cường; tích cực lan tỏa những giá trị tốt đẹp của xã hội; có khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong hội nhập quốc tế, chuyển đổi số.

Quan tâm, chăm lo các nhóm thanh niên yếu thế, thiếu cơ hội phát triển vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động, thực sự là đội dự bị tin cậy của Đảng; lực lượng xung kích cách mạng; trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Phát huy tinh thần cống hiến, xung kích, tình nguyện và nâng cao trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ thành phố Đà Nẵng và Tổ quốc Việt Nam.

Tự hào với truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của quê hương Đà Nẵng anh hùng, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố lần thứ XIX kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi thành phố đoàn kết, ra sức phấn đấu học tập, lao động và rèn luyện, không ngừng tự hoàn thiện mình theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng đất nước, xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại và đáng sống.

* Cảm ơn anh về cuộc trao đổi này!

PHƯƠNG CHI (thực hiện)

;
;
.
.
.
.
.