Chính trị - Xã hội

Đảng bộ Bộ đội Biên phòng thành phố: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

08:35, 07/10/2022 (GMT+7)

Thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thời gian qua, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết, sáng tạo trong xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó. Phóng viên Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với Đại tá Đỗ Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP thành phố xung quanh vấn đề này.

Đại tá Đỗ Văn Đông (bên trái), Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng thành phố gặp gỡ, động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng cường cho khu vực biên giới. Ảnh: BÁ VĨNH
Đại tá Đỗ Văn Đông (bên trái), Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng thành phố gặp gỡ, động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng cường cho khu vực biên giới. Ảnh: BÁ VĨNH

* Việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị có ý nghĩa như thế nào đối với xây dựng Đảng bộ BĐBP thành phố trong sạch, vững mạnh, thưa ông?

- Kết luận số 21-KL/TW có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đây là nền tảng vững chắc để xây dựng Đảng bộ BĐBP thành phố trong sạch, vững mạnh. Thường vụ Đảng ủy BĐBP thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc 9 nhiệm vụ thường xuyên, 7 nhiệm vụ cụ thể trước mắt và tổ chức tự phê bình và phê bình với chủ đề “tự soi, tự sửa” bằng các hình thức như tọa đàm, đối thoại, sinh hoạt dân chủ… nhằm nâng cao nhận thức về yêu cầu xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện những nội dung công tác xây dựng Đảng. Thường xuyên thông báo cho cán bộ, chiến sĩ biết, góp ý và giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện lập trường tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò của cán bộ, chiến sĩ trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Chúng tôi cũng đã chỉ đạo Phòng Chính trị ban hành nhiều công văn chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp ban hành kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với thực tiễn đơn vị; lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt, triển khai tại từng cơ quan, đơn vị; rà soát các quy chế, quy định để kiểm soát việc thực thi quyền lực của người chỉ huy các cấp; thực hiện đầy đủ nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ hiến kế, bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và thực hiện quyền làm chủ của mình.

Lãnh đạo, chỉ đạo việc công khai, minh bạch thông tin, phân công trách nhiệm, quy định rõ nội dung, hình thức, phạm vi, thời gian, địa điểm công khai để cán bộ, chiến sĩ dễ biết, dễ hiểu, dễ giám sát. Chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Trung ương lồng ghép trong các cuộc kiểm tra, giám sát thường xuyên của tổ chức Đảng các cấp. Cùng với hoạt động giám sát, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, cấp ủy, chỉ huy luôn tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra, giá sát cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng thuộc cơ quan, đơn vị mình quản lý.

* Những kết quả nổi bật của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong lực lượng Biên phòng thời gian qua là gì?

- Đảng ủy BĐBP thành phố đã bám sát Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, cụ thể hóa vào các nghị quyết, kết luận và chỉ đạo, hướng dẫn các cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; góp phần quan trọng trong nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng và công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên. Phát huy tốt vai trò của cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức quần chúng trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các cơ quan, đơn vị BĐBP.

Cán bộ, chiến sĩ được tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến, giám sát, quyết định những nội dung liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình; góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân với chủ đề “tự soi, tự sửa”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới. Trong kiểm điểm đã tập trung làm rõ những hạn chế, yếu kém; liên hệ với những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; chỉ rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp và thời gian khắc phục; công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm và thực hiện thường xuyên, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, quy định.

Từ những kết quả thực tế, nhiều phong trào thi đua tiếp tục được đẩy mạnh; vai trò trách nhiệm và tinh thần làm chủ của cán bộ, chiến sĩ được phát huy. Mối quan hệ giữa cấp ủy, chỉ huy các cấp với cán bộ, chiến sĩ ngày càng phát triển theo chiều hướng tích cực; củng cố được niềm tin của cán bộ, chiến sĩ đối với sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, sự điều hành của chỉ huy các cấp.

* Để thực hiện hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW, trong thời gian tới Bộ đội Biên phòng thành phố tập trung những nhiệm vụ, giải pháp nào?

- Để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, các cấp ủy, tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền, quán triệt Kết luận số 21-KL/TW và các văn bản liên quan đến sự suy thoái, “tự diễn biến, “tự chuyển hóa” đến tất cả các cấp ủy, chỉ huy đơn vị và mỗi cán bộ, chiến sĩ để nâng cao nhận thức và hành động. Đồng thời đổi mới việc lấy và tiếp thu ý kiến góp ý của cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng, hiệu quả, phù hợp với quy định của Đảng, Nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ nhận thức đầy đủ về quyền, trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các thông tin, các nội dung cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên. Từng cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng quy định về trách nhiệm thực thi công vụ; thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên, mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên với quần chúng; về phương pháp công tác... cụ thể, rõ người, rõ việc hơn.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

DOÃN QUANG thực hiện

.