Gom rác thải trao học bổng "Ước mơ xanh"

.

Hơn 10 năm nay, mô hình thu gom rác thải tài nguyên bán gây quỹ trao học bổng “Ước mơ xanh” cho học sinh nghèo của hội viên phụ nữ quận Hải Châu mang lại hiệu quả tích cực. Không chỉ giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, mô hình còn mang lại nguồn quỹ hàng trăm triệu đồng giúp tiếp sức cho học sinh, sinh viên nghèo vững bước đến trường.

Cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ Tân Lập 1A (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) thu gom rác tài nguyên. Ảnh: L.P
Cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ Tân Lập 1A (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) thu gom rác tài nguyên. Ảnh: L.P

Biến rác thành tiền

Đều đặn sáng Chủ nhật hằng tuần, bà Dương Thị Cúc, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Bình Phước 2 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) cùng các hội viên đẩy xe đến từng hộ dân thu gom rác tài nguyên. Rác gom được, bà Cúc phân loại, để riêng theo từng loại chai nhựa, vỏ lon, giấy vụn rồi gọi người đến thu mua. Bà Cúc cho biết, số tiền thu được sau mỗi lần thu gom dao động từ 200.000 đến 400.000 đồng, được cất riêng để gây quỹ học bổng “Ước mơ xanh”.

Tương tự, nhiều năm nay, hoạt động thu gom, phân loại rác thải tại nguồn được 100% hộ dân tại KDC Tân Lập 1A (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) tự nguyện thực hiện. Bà Ngô Thị Hường, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tân Lập 1A cho biết, mỗi tuần một lần, chi hội tổ chức thu gom rác tài nguyên và bán gây quỹ. “Đây là rác nhưng cũng là tiền. Nếu chúng ta biết tận dụng thì rác có thể quy đổi thành tiền, thậm chí là rất nhiều tiền. Trung bình mỗi năm chi hội tích lũy được hàng chục triệu đồng nhờ hoạt động thu gom rác tài nguyên”, bà Hường hào hứng khoe.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thuận Phước Lê Hoàng Yến cho biết, toàn phường hiện có 37 chi hội với hơn 3.500 hội viên. Hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa nhân văn của hoạt động thu gom rác tại nguồn, các chi hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện phân loại rác tại nguồn. Tính đến nay, 100% gia đình hội viên thực hiện thu gom rác tài nguyên để gây quỹ học bổng “Ước mơ xanh” nhằm tiếp sức đến trường cho học sinh, sinh viên nghèo. 9 tháng đầu năm 2022, toàn phường thu gom được 1.456kg giấy vụn, 1.707kg kim loại, 884kg nhựa, bán gây quỹ được 113,4 triệu đồng.

Nuôi “ước mơ xanh”

Theo chị Lê Hoàng Yến, từ nguồn quỹ thu gom rác, định kỳ tháng 8 hằng năm, Hội LHPN phường Thuận Phước và các chi hội tổ chức trao học bổng “Ước mơ xanh” cho các em học sinh nghèo vượt khó. Năm học 2022-2023, toàn phường trao học bổng tiếp sức đến trường cho 47 em học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, yếu thế với tổng kinh phí 24,5 triệu đồng. Em Trần Ngọc Quý Sang (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu) là con hộ nghèo, bố mẹ thường xuyên đau ốm, không có việc làm ổn định. Nhiều năm nay, em Sang được Chi hội Phụ nữ Bình Phước 2 cưu mang, giúp đỡ thông qua những suất học bổng “Ước mơ xanh”, giúp em vững bước đến trường.

Tương tự, em Nguyễn Trương Đình Tài (học sinh lớp 6, Trường THCS Lê Thánh Tôn) có bố mẹ ly thân, hiện ở với người bác có gia cảnh khó khăn cũng được tiếp sức đến trường. “Những suất học bổng tuy giá trị không lớn nhưng là sự san sẻ, động viên để các em nỗ lực vươn lên, vượt khó trong học tập; đồng thời giúp gia đình các em giảm bớt một phần chi phí”, chị Lê Hoàng Yến nói.

Chủ tịch Hội LHPN phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) Nguyễn Thị Cúc cho biết, cuối tháng 8-2022 vừa qua, 21 chi hội phụ nữ trên địa bàn phường trao 22 suất học bổng “Ước mơ xanh”, tổng kinh phí 11,5 triệu đồng cho các cháu là con hộ nghèo, hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, các chi hội số 1, 13, 17, 21 nhận đỡ đầu các cháu mồ côi theo chương trình “Mẹ đỡ đầu” cũng trích quỹ thu gom rác để tặng đồng phục, sách vở, dụng cụ học tập giúp các cháu yên tâm đến lớp.

Tại phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu), tính đến tháng 9-2022, có 100% chi hội phụ nữ thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh” để thu gom rác tài nguyên gây quỹ an sinh xã hội. Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng nguồn quỹ từ hoạt động thu gom rác là hơn 40 triệu đồng. Qua đó, đã trao 27 suất học bổng “Ước mơ xanh”, tổng kinh phí gần 17,5 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hải Châu Hồ Thị Huệ, phong trào thu gom rác tài nguyên gây quỹ an sinh xã hội được khởi xướng từ năm 2010 tại một số KDC. Sau thời gian thí điểm đạt hiệu quả, Quận Hội phát động rộng khắp 13 phường và đặt tên quỹ học bổng “Ước mơ xanh”.

Trước mỗi năm học mới, các chi hội tổ chức trao học bổng, mỗi suất từ 500.000 đến 1 triệu đồng cho các em học sinh, sinh viên nghèo vượt khó để mua sắm sách vở, quần áo, đồ dùng học tập. Bên cạnh đó, từ nguồn quỹ phân loại rác, các chi hội còn hỗ trợ một phần vốn, sinh kế cho phụ nữ nghèo; hỗ trợ đau ốm, khó khăn đột xuất cho các hộ dân trong KDC; tặng quà cho người nghèo, người cao tuổi, trẻ em nhân các dịp lễ, Tết mà không phải đi vận động như trước đây.

9 tháng đầu năm 2022, từ nguồn quỹ thu gom rác và các nguồn vận động khác, các cấp Hội LHPN quận Hải Châu đã trao 458 học bổng “Ước mơ xanh”, tổng kinh phí 248 triệu đồng cho học sinh nghèo; tặng sinh kế cho 45 hội viên phụ nữ nghèo với số tiền 360 triệu đồng.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.