Chính trị - Xã hội

Hỗ trợ việc làm cho người lao động

09:15, 27/10/2022 (GMT+7)

Quận Thanh Khê triển khai nhiều hoạt động trên lĩnh vực an sinh xã hội nhằm hỗ trợ người dân, nhất là trong bối cảnh phục hồi kinh tế do Covid-19. Đây là một trong những hoạt động nhằm hiện thực hóa chủ đề “năm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; phục hồi, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội” mà địa phương đề ra từ đầu năm 2022.

Quận Thanh Khê trao sinh kế cho người lao động có nhu cầu trên địa bàn quận. Ảnh: P.C
Quận Thanh Khê trao sinh kế cho người lao động có nhu cầu trên địa bàn quận. Ảnh: P.C

UBND phường Xuân Hà và Hội Nông dân phường vừa tổ chức lớp dạy nghề trồng rau an toàn (khóa 3 tháng) cho 30 học viên. Các học viên là người dân trên địa bàn được tuyên truyền thông điệp trồng rau an toàn là xu hướng của “sống xanh”, đồng thời nắm bắt kỹ thuật trồng rau, cách chăm sóc, đặc biệt là không sử dụng các loại hóa chất, chất kích thích để giúp rau tăng trưởng, tăng sản lượng. Trước đó, UBND phường An Khê phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tổ chức lớp tập huấn kỹ năng giúp việc nhà, kết nối giải quyết việc làm cho 20 hội viên phụ nữ.

“Sau Covid-19, tôi nghỉ làm công nhân ở công ty. Do tuổi đã gần 50 nên xin việc rất khó, chỉ phù hợp với giúp việc nhà, trông con nhỏ. Khi nghe có lớp tập huấn, tôi chủ động đăng ký tham gia vì giúp mình rất nhiều kiến thức, kỹ năng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ”, chị Lê Thị Hoài (47 tuổi, trú tổ 19, phường An Khê) chia sẻ.

Để tạo điều kiện cho người lao động tìm được việc làm, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) quận tổ chức đối thoại, tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, vay vốn người lao động tại 30 cụm dân cư trên địa bàn quận. Các buổi đối thoại luôn có đại diện lãnh đạo Sở LĐ,TB&XH, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố, Ngân hàng chính sách xã hội, UBND quận Thanh Khê và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động tham gia.

Bên cạnh đó, thứ 5 hằng tuần, thông tin tuyên truyền nhu cầu tuyển dụng lao động, xuất khẩu lao động và học nghề miễn phí được đăng tải dưới nhiều hình thức khác nhau như Trang Thông tin điện tử quận, các group zalo tổ dân phố… Ngoài ra quận phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố mở các gian hàng tuyển dụng lao động và đăng ký học nghề tại các ngày hội do Hội Liên hiệp Phụ nữ và UBND các phường tổ chức.

Song song với giải quyết việc làm, công tác giảm nghèo được triển khai mạnh mẽ với nhiều giải pháp phù hợp thực tế. Qua rà soát, quận Thanh Khê hiện có 1.072 hộ nghèo, 602 hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố. “Phòng đã tham mưu UBND quận tổ chức đối thoại với hộ dự kiến thoát nghèo năm 2022. Trên cơ sở đó, nắm bắt hoàn cảnh, nhu cầu của từng hộ để giúp đỡ các hộ thoát nghèo đạt chỉ tiêu quận và thành phố giao. Địa phương cũng ký kết chương trình phối hợp và đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và các tổ chức thành viên, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn quận nhận giúp đỡ giảm hộ nghèo theo kế hoạch giao”, bà Nguyễn Thị Ý Nhi, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH quận cho biết.

Trên cơ sở nắm bắt nhu cầu thực tế, quận tổ chức trao phương tiện sinh kế đối với 11 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo dự kiến thoát nghèo năm 2022 với tổng số tiền hơn 99 triệu đồng. UBND các phường An Khê, Thanh Khê Tây, Thanh Khê Đông, Tam Thuận đã phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam phường trao vốn và phương tiện sinh kế cho 23 hộ nghèo, số tiền 138 triệu đồng. Ngoài ra, qua rà soát hộ gia đình có mức sống trung bình trên địa bàn, các phòng, ban liên quan đã phối hợp xây dựng các giải pháp thực hiện, làm cơ sở xây dựng chính sách tín dụng trên địa bàn thành phố. Tổng số vốn cho vay từ đầu năm 2022 đến nay trên địa bàn quận đạt hơn 163,1 tỷ đồng, giải quyết cho hơn 3.100 khách hàng có nhu cầu vay vốn. Trong đó tập trung ưu tiên cho các nhóm đối tượng có nhu cầu phù hợp thực tế như cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo, cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Hữu Công, để thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, thời gian tới quận tiếp tục triển khai thực hiện chính sách ưu đãi theo Pháp lệnh Ưu đãi người công với cách mạng và các chính sách liên quan; tham mưu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng; xây dựng kế hoạch chăm lo các đối tượng chính sách, xã hội; hỗ trợ nhà ở người có công năm 2023. Bên cạnh đó tiếp tục bàn giải pháp giúp thoát nghèo giai đoạn 2022-2025 và tổ chức trao phương tiện sinh kế cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt, hộ nghèo chuẩn Trung ương...

Theo Phòng LĐ-TB&XH quận Thanh Khê, tính từ đầu năm 2022 đến nay, thông qua các giải pháp thực hiện, đơn vị đã giới thiệu việc làm cho 566 người (đạt 188,7% so với kế hoạch quận giao), tăng 117% so với năm 2021, đăng ký học nghề miễn phí cho 166 người (đạt 110% so với kế hoạch quận và thành phố giao), tăng 66% so với năm 2021.

ĐẠI BÌNH

.