Chính trị - Xã hội

Hoàn thành 3 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022

09:14, 26/10/2022 (GMT+7)

Đến nay, quận Hải Châu đã hoàn thành 3 nhiệm vụ trọng tâm do UBND thành phố giao năm 2022. Đây là kết quả từ sự đoàn kết, thống nhất giữa cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự đồng thuận hưởng ứng, nghiêm túc tham gia thực hiện của các tầng lớp nhân dân trong toàn quận.

Quận Hải Châu làm việc với các đối tác về giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt để có chính sách hỗ trợ cho các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng.  Trong ảnh: Nhân viên Công ty CP Dịch vụ di động trực tuyến hướng dẫn người dân thao tác thanh toán bằng quét mã QR.Ảnh: M.Q
Quận Hải Châu làm việc với các đối tác về giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt để có chính sách hỗ trợ cho các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng. TRONG ẢNH: Nhân viên Công ty CP Dịch vụ di động trực tuyến hướng dẫn người dân thao tác thanh toán bằng quét mã QR. Ảnh: M.Q

3 nhiệm vụ trọng tâm UBND thành phố giao cho quận năm 2022: xây dựng một tuyến phố kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; tổ chức triển khai giảng dạy lịch sử Đảng bộ quận Hải Châu cho học sinh tại các trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn quận Hải Châu; triển khai lắp đặt thiết bị thể dục - thể thao ngoài trời tại 100% khu công viên, vườn dạo thuộc quận (14 khu). Ngay từ đầu năm, UBND quận đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các kế hoạch trên.

Với nhiệm vụ xây dựng tuyến phố kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt, trong quý 1, UBND quận chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tổ chức khảo sát các tuyến phố trên địa bàn quận, qua đó lựa chọn hai tuyến phố Nguyễn Văn Linh và Trần Văn Trứ để xây dựng tuyến phố kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt. Đầu quý 2, quận tiếp cận hơn 130 cơ sở kinh doanh trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh và gần 30 cơ sở trên tuyến đường Trần Văn Trứ để nắm bắt thông tin về thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt tại các tuyến phố, qua đó, xây dựng phương án triển khai phù hợp thực tế.

Vào ngày 16-6-2022 (Ngày thanh toán không tiền mặt quốc gia), UBND quận ra mắt “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt - Hải Châu 2022” nhằm truyền thông đến người dân trên địa bàn thành phố về các tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận, qua đó tăng trải nghiệm thực tế sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần giúp người dân tiếp cận, tạo thói quen sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội. Để nhiệm vụ có hiệu quả thực tế, bên cạnh công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, quận cũng đã tìm kiếm và làm việc với các đối tác về giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt để có chính sách hỗ trợ cho các cơ sở kinh doanh cũng như người tiêu dùng khi tham gia giao dịch mua bán không dùng tiền mặt tại tuyến phố. Sau 4 tháng triển khai, qua khảo sát tại các cơ sở kinh doanh trên các tuyến phố, tỷ lệ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng hơn nhiều so với đầu năm.

Về nhiệm vụ giảng dạy lịch sử Đảng bộ quận Hải Châu cho học sinh tại các trường tiểu học, THCS, hiện 100% các trường đã triển khai giảng dạy cho học sinh các khối lớp 4, 5 các trường tiểu học và toàn bộ các lớp THCS bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2021-2022. Ông Đỗ Bá Hy, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận cho biết, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS xây dựng kế hoạch triển khai giảng dạy với khung thời gian, đối tượng, nội dung cụ thể. Ngoài ra, các trường cũng chủ động xây dựng thêm các nguồn tài liệu, tư liệu tham khảo, các giáo viên biên soạn giáo án như nội dung chính khóa theo quy định và đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình dạy học, bên cạnh đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết học. Để học sinh có thể nắm bắt tốt hơn, các trường không chỉ tổ chức giảng dạy tại lớp mà còn lồng ghép các hoạt động ngoại khóa, tham quan, tổ chức hội thi…

Để hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm thứ 3, UBND quận đã phân bổ hơn 1 tỷ đồng cho UBND các phường để mua sắm thiết bị thể dục - thể thao. Bên cạnh đó, UBND quận đã phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng để thống nhất và hướng dẫn các vị trí lắp đặt trang thiết bị thể thao. Qua đó, trong năm 2022, quận đã lắp đặt 66 thiết bị tại 9 địa điểm thuộc 5 phường: Thuận Phước, Thạch Thang, Phước Ninh, Hòa Thuận Tây, Hòa Cường Nam. Lũy kế đến nay, trên toàn địa bàn quận có 227 thiết bị thể dục - thể thao và các thiết bị vui chơi ngoài trời tại 22 địa điểm ở các khu công viên, vườn dạo. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia luyện tập, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, tập luyện thể dục - thể thao, giải trí cho người dân trong quận. Như vậy, quận đã hoàn thành 3/3 nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 ngay từ giữa tháng 10.

Chủ tịch UBND quận Lê Tự Gia Thạnh cho hay, kết quả này có được nhờ sự đoàn kết, thống nhất giữa Đảng, chính quyền các cấp và sự đồng thuận hưởng ứng, nghiêm túc tham gia thực hiện của các tầng lớp nhân dân trong toàn quận. Bên cạnh hoàn thành 3 nhiệm vụ trọng tâm, UBND quận tiếp tục bám sát các mục tiêu, nội dung, kế hoạch cụ thể thực hiện Nghị quyết đảng bộ các cấp, Nghị quyết của HĐND thành phố trong năm 2022 cũng như trong giai đoạn 2020-2025, hoàn thành các chương trình công tác, kế hoạch của quận đề ra, phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác bảo đảm an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

MAI QUẾ

.