Chính trị - Xã hội

Hưởng ứng tháng cao điểm "Vì người nghèo"

06:36, 19/10/2022 (GMT+7)

Thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ 17-9 đến 17-10) năm 2022 và hưởng ứng “Ngày thế giới chống đói nghèo” (17-10), Mặt trận các cấp thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, người lao động… tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Qua đó, tạo nguồn lực giúp hộ nghèo sửa chữa, xây mới nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên khó khăn; trao sinh kế cho hộ nghèo, hộ khó khăn góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận quận Cẩm Lệ trao học bổng giúp học sinh, sinh viên con hộ nghèo học giỏi vượt khó vững bước đến trường.  Ảnh: Mặt trận quận Cẩm Lệ
Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận quận Cẩm Lệ trao học bổng giúp học sinh, sinh viên con hộ nghèo học giỏi vượt khó vững bước đến trường. Ảnh: Mặt trận quận Cẩm Lệ

Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” do Mặt trận thành phố phát động, Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng vận động, ủng hộ 119,1 triệu đồng nhằm chia sẻ khó khăn với hộ nghèo, hộ khó khăn. Theo Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng Nguyễn Khánh, hơn 600 cán bộ, nhân viên, người lao động của công ty tự nguyện đóng góp 1 ngày lương ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo”. “Với nguồn ủng hộ trên, công ty mong muốn thực hiện trách nhiệm với cộng đồng trong các hoạt động xã hội. Mong rằng, những đóng góp trên sẽ giúp người dân cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”, ông Khánh nói.

Trong khi đó, 30 cán bộ, công chức, người lao động tại cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố dành 1 ngày lương với tổng số tiền hơn 7,6 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đinh Thị Thanh Hà cho biết, cán bộ, công chức của cơ quan luôn nhận thức đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa và hăng hái chung tay trong công tác chăm lo cho người nghèo với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tại quận Cẩm Lệ, Mặt trận quận đã tổ chức phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ rất sớm để tranh thủ sự ủng hộ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân trên địa bàn quận. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ Phạm Thị Nhàn chia sẻ, sau hơn 1 tuần phát động, Mặt trận các cấp quận Cẩm Lệ Đã tiếp nhận số tiền ủng hộ lên đến 425 triệu đồng.

Từ nguồn vận động này, Mặt trận quận đã hỗ trợ xây mới 2 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, đồng thời trao 21 suất học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó học tốt năm 2022... “Trong giai đoạn từ năm 2017 đến tháng 9-2022, Mặt trận các cấp quận Cẩm Lệ nỗ lực vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt hơn 10 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ này cùng với sự hỗ trợ của các cấp đã hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn xây mới 76 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 153 nhà; trao hỗ trợ hơn 7.000 suất quà Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ 14 học sinh, sinh viên con hộ nghèo và đề xuất Mặt trận thành phố hỗ trợ trực tiếp cho 25 sinh viên…”, bà Nhàn nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu chia sẻ, do những ảnh hưởng của Covid-19 nên trong năm 2020 và 2021, Mặt trận thành phố không tổ chức phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

Năm 2022, khi dịch bệnh đã được khống chế, Mặt trận thành phố tiếp tục phát động thực hiện tháng cao điểm nhằm huy động nguồn lực để chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn. “Bên cạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, Mặt trận các cấp thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình trong công tác đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”; các điển hình về phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo; động viên, biểu dương các địa phương có nhiều cố gắng trong việc phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo và chương trình an sinh xã hội…”, ông Liễu nói.

Hơn 102 tỷ đồng ủng hộ người nghèo
Từ ngày 17-9 đến 10-10, Mặt trận thành phố đã tiếp nhận ủng hộ hơn 1,065 tỷ đồng từ nguồn ủng hộ của 89 tổ chức, đơn vị, cá nhân đóng góp nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022.
Từ năm 2019 đến tháng 5-2022, Quỹ “Vì người nghèo” toàn thành phố vận động được 102,658 tỷ đồng. Từ nguồn vận động này, Mặt trận các cấp thành phố hỗ trợ xây mới 449 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền 21,227  tỷ đồng; sửa chữa 1.132 nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng số tiền 17,887 tỷ đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 761 lượt hộ nghèo với tổng số tiền 4,439 tỷ đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho 868 lượt người với tổng số tiền 1,644 tỷ đồng; hỗ trợ học bổng cho 9.644 lượt sinh viên, học sinh con hộ nghèo với tổng số tiền 8,993 tỷ đồng; hỗ trợ khó khăn và quà Tết cho hộ nghèo với tổng số tiền 51,162 tỷ đồng…

NGUYỄN QUANG

.