Mang lại bình yên cho nhân dân

.

Suốt mấy tháng qua, tổ xử lý nhanh ô nhiễm tiếng ồn tại các phường của quận Sơn Trà liên tục ra quân tuyên truyền, vận động và xử lý tình trạng sử dụng loa di động hát karaoke, nghe nhạc âm thanh lớn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Qua các đợt ra quân, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn đã giảm hẳn, trả lại sự bình yên cho nhân dân.

Loa công suất lớn vi phạm tiếng ồn bị tổ liên ngành phường Nại Hiên Đông xử lý, tịch thu về trụ sở phường. Ảnh: NHĐ
Loa công suất lớn vi phạm tiếng ồn bị tổ liên ngành phường Nại Hiên Đông xử lý, tịch thu về trụ sở phường. Ảnh: NHĐ

Bà Nguyễn Thị Hà ở đường Nguyễn Thị Ba, phường Nại Hiên Đông cho biết, mấy nhà xung quanh xóm cứ suốt ngày mở loa hát karaoke ầm ĩ, khiến việc học tập của các con bà không thể tập trung được. Bà rất bức xúc, nhưng cũng không dám nhắc nhở, vì sợ họ gây sự.

“Hát hò vui vẻ chút cũng được, nhưng làm sao âm thanh vừa đủ lớn và tránh ảnh hưởng đến người khác, đặc biệt là tránh giờ học bài của các cháu học sinh, cũng tránh ồn ào vào giờ ngủ của người dân. Đằng này, họ cứ ca cẩm suốt ngày đêm”, bà Hà nói.

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết đã nhận được phản ánh bức xúc của người dân về nhiều trường hợp sử dụng loa công suất lớn gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân kéo dài nhiều năm. Gần đây, tình trạng này tiếp tục diễn biến nghiêm trọng hơn.

“Không để người dân bức xúc kéo dài vì tình trạng này, UBND phường xác định quyết tâm xử lý dứt điểm ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn phường”, ông Hải nói. Theo đó, UBND phường xây dựng kế hoạch ra quân đợt cao điểm xử lý tiếng ồn, với việc thành lập tổ xử lý nhanh về tiếng ồn với sự tham gia của các thành phần gồm tổ Kiểm tra quy tắc đô thị, Ban Chỉ huy Công an, Quân sự phường, phối hợp Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (QUATEST 2) kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Cùng với đó, phường tăng cường tuyên truyền, vận động chủ cơ sở kinh doanh và nhân dân trên địa bàn phường chấp hành các quy định của pháp luật, chấm dứt việc sử dụng loa di động âm thanh lớn vượt quy định, gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Khi tiếp nhận thông tin, tổ xử lý nhanh về tiếng ổn của phường tổ chức đo mức độ ô nhiễm tiếng ồn làm cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ, chống đối.

Để vận động nhân dân toàn phường cùng tham gia xử lý ô nhiễm tiếng ồn, Đảng ủy, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các đoàn thể chính trị - xã hội phường đã chỉ đạo chi bộ khu dân cư, ban công tác Mặt trận, tổ trưởng dân phố tại khu dân cư vận động nhân dân không sử dụng loa gây ô nhiễm tiếng ồn. Cán bộ ở khu dân cư gương mẫu chấp hành và cung cấp thông tin kịp thời để tổ kiểm tra xử lý các trường hợp cố tình vi phạm sau khi đã nhắc nhở.

“Đến nay, qua 1 tháng ra quân, đến nay tình trạng mở loa công suất lớn trên địa bàn phường đã cơ bản chấm dứt. Hàng chục trường hợp vi phạm đã bị xử phạt hành chính, tịch thu hàng chục loa công suất lớn. Qua theo dõi, tình trạng mở loa công suất lớn, kéo dài gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân đã giảm hẳn. Chúng tôi sẽ duy trì việc kiểm tra, xử lý ô nhiễm tiếng ồn”, ông Hải cho hay.

Tại phường An Hải Đông (quận Sơn Trà), dù tình trạng ô nhiễm tiếng ồn chưa trở thành vấn nạn, song UBND phường cũng chủ động thành lập tổ xử lý nhanh về tiếng ồn do một phó chủ tịch UBND phường làm tổ trưởng và thành lập tổ tuyên truyền, vận động để người dân chấp hành không sử dụng loa công suất lớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Chủ tịch UBND phường An Hải Đông Võ Xuân Nhân cho biết, khi phát hiện trường hợp vi phạm hoặc tiếp nhận thông tin về tiếng ồn, tổ phản ứng nhanh sẽ trực tiếp đến xử lý. Đối với tổ tuyên truyền, vận động do đại diện Mặt trận, các hội đoàn thể, đại diện các khu dân cư (chi bộ, ban công tác Mặt trận, các chi hội, đoàn thể, tổ dân phố) thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm quy định về tiếng ồn, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Phó trưởng ban Dân vận Quận ủy Sơn Trà Văn Thanh Quảng cho biết, cùng với xử lý hành chính theo quy định các trường hợp vi phạm, công tác tuyên truyền, “dân vận khéo” để người dân chấp hành là rất quan trọng, tạo nên hiệu quả của các đợt ra quân xử lý ô nhiễm tiếng ồn thời gian qua trên địa bàn quận. Hiện nay, trên tinh thần quán triệt của lãnh đạo quận, các phường đang tập trung, nỗ lực ra quân các đợt cao điểm để xử lý dứt điểm tình trạng mở loa công suất lớn gây tiếng ồn, để bảo đảm cuộc sống người dân được bình yên.

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.