Chính trị - Xã hội

Nâng cao chất lượng tuyên truyền phổ biến pháp luật

08:24, 24/10/2022 (GMT+7)

Việc phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) được coi là cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật. Huyện Hòa Vang đã chỉ đạo, định hướng quyết liệt trong việc phát huy trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia công tác PBGDPL.

Đại diện các tộc họ tại 13 thôn trên địa bàn xã Hòa Phong ký cam kết thực hiện mô hình giáo dục con cháu ứng xử văn minh, không vi phạm pháp luật. Ảnh: PV
Đại diện các tộc họ tại 13 thôn trên địa bàn xã Hòa Phong ký cam kết thực hiện mô hình giáo dục con cháu ứng xử văn minh, không vi phạm pháp luật. Ảnh: PV

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền

Ông Nguyễn Thúc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, trên cơ sở kế hoạch và chương trình công tác PBGDPL hằng năm, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện đã tổ chức phổ biến, giới thiệu những văn bản như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Lao động, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các lĩnh vực liên quan đến hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, xây dựng, bảo vệ môi trường, lao động, giáo dục, y tế...  Đồng thời, phổ biến những nội dung liên quan mật thiết đến chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức và đời sống của nhân dân; đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; nội dung các luật như: Luật Phòng, chống dịch bệnh; Luật Xử lý vi phạm hành chính; tuyên truyền Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng… Từ năm 2013 đến nay, huyện tổ chức tuyên truyền 1.500 buổi với hơn 150.000 lượt người tham dự.

Qua tìm hiểu, công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn huyện được cấp ủy và chính quyền đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Bám vào kế hoạch, chương trình PBGDPL hằng năm, các thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã đưa vào kế hoạch công tác năm, giúp đội ngũ làm công tác PBGDPL có sự chủ động, nghiên cứu, đầu tư, thực hiện khảo sát và lựa chọn các phương pháp tuyên truyền phù hợp.

Hiện nay, huyện Hòa Vang chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện duy trì tốt chuyên mục “Tìm hiểu chính sách và pháp luật” trên sóng truyền thanh của huyện vào sáng thứ Hai và phát lại sáng thứ Ba. Trong 10 năm qua, huyện đã xây dựng 1.032 chuyên mục, sử dụng hơn 824 bài viết và phổ biến tuyên truyền gần 3.000 văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đời sống hằng ngày của người dân. Trung tâm Văn hóa thông tin và Thể thao huyện tuyên truyền trên sóng phát thanh từ huyện đến xã mỗi tuần 3 đợt, mỗi đợt 5-7 phút về các quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng theo quy định của Chính phủ.

Các mô hình PBGDPL khác đã phát huy tác dụng tốt, mang lại hiệu quả thiết thực như PBGDPL trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh công cộng; thi tìm hiểu pháp luật; giáo dục pháp luật trong các trường học; tuyên truyền pháp luật thông qua hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý; qua công tác hòa giải ở cơ sở... UBND các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL; chú trọng về nội dung và hình thức nhằm đưa pháp luật đến với người dân trên địa bàn xã. Nổi bật là tuyên truyền bằng xe cổ động với sự tham gia của 11/11 xã về chính sách bảo hiểm xã hội, tuyên truyền phòng, chống Covid-19 cho mọi người dân chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và công tác phòng, chống dịch tại các địa phương…

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phong Ngô Văn Nhân cho biết, hằng năm, xã tăng cường tuyên truyền PBGDPL đầy đủ các nội dung liên quan đến đời sống kinh tế - xã hội và cuộc sống của các tầng lớp nhân dân; làm rõ hơn các quy định pháp luật. Đặc biệt “Ngày pháp luật” được xã tổ chức định kỳ mỗi tháng một lần, vào thứ Hai tuần đầu tiên của tháng, với sự tham dự của lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, các ban, ngành đoàn thể, cán bộ, công chức xã, lực lượng công an - dân quân thường trực xã. Xã đang triển khai mô hình tộc họ giáo dục, quản lý con cháu ứng xử văn minh, không vi phạm pháp luật tại 13 thôn có hiệu quả.

Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, trên cơ sở kế hoạch của huyện về việc triển khai công tác PBGDPL, xã kịp thời xây dựng chương trình hoạt động và kế hoạch triển khai thực hiện với điều kiện thực tế của xã. Theo đó, phối hợp triển khai và phân công cụ thể nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác PBGDPL của từng ngành nhằm truyền tải những nội dung thiết thực đến cán bộ, đơn vị mình một cách sâu rộng, phong phú và đa dạng về hình thức, không để chồng chéo, bỏ sót trong khâu tuyên truyền.

Theo ông Lê Đình Quảng, Phó phòng Tư pháp huyện Hòa Vang, thời gian tới huyện tập trung tuyên truyền đậm nét hướng đến ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) với nhiều hình thức phong phú như trang trí trực quan, xe cổ động treo băng rôn kèm theo phát thanh các nội dung tuyên truyền; có văn bản hướng dẫn cơ quan chuyên môn, các xã về triển khai trang trí trực quan cũng như thực hiện kế hoạch PBGDPL đến tận người dân có hiệu quả…

HÀN NGUYÊN

.