Tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

.

Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố có chức năng lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng trong khối thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan và đoàn thể  vững mạnh; kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng, đảng viên chấp hành cương lĩnh chính trị, điều lệ, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia tham mưu, đề xuất với Thành ủy về các chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng trong khối.

Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ cấp ủy cơ sở năm 2022.  Ảnh: P.V
Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ cấp ủy cơ sở năm 2022. Ảnh: P.V

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố lần thứ IX nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025: “Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xứng đáng là Đảng bộ tiên phong, gương mẫu”.

Trên cơ sở đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy khối luôn quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng quy chế làm việc, quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của ban chấp hành, ban thường vụ và thường trực cấp ủy, mối quan hệ công tác với các cơ quan có liên quan; đồng thời  lựa chọn những vấn đề trọng tâm, còn vướng mắc, nảy sinh từ thực tiễn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Đảng ủy đã tổ chức quán triệt, triển khai, cụ thể hóa kịp thời các nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất là các văn bản được ban hành từ sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng đến nay về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức được đẩy mạnh và có nhiều đổi mới, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng bộ khối.

Việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương được đổi mới, hiệu quả hơn. Công tác nắm tình hình dư luận xã hội, định hướng tư tưởng được tăng cường. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được đẩy mạnh. Công tác giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng được coi trọng.

Đảng bộ khối triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) và kết luận của hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương; đồng thời kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng được quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã đơn giản hóa tối đa các thủ tục để việc bổ sung, kiện toàn cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp được kịp thời, đủ số lượng, bảo đảm sự kế thừa.

Với phương châm hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở, Đảng ủy khối quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc, bảo đảm cho tổ chức cơ sở Đảng giữ vai trò hạt nhân chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng ở  cơ quan, đơn vị. Năm 2022, Đảng ủy khối chọn chủ đề “Năm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”.

Theo đó, ban hành hai nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lương sinh hoạt chi bộ và tăng cường công tác quản lý đảng viên để tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy; khắc phục tình trạng coi nhẹ sinh hoạt Đảng của một bộ phận cán bộ, đảng viên; nêu cao tinh thần trách nhiệm của tập thể, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu trong tuyên truyền, vận động, chấp hành, thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ.

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực. Đảng ủy khối đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát để lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, giúp cho cấp ủy, tổ chức Đảng quản lý đảng viên tốt hơn; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm một số tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Công tác dân vận và lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội từng bước đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực. Đảng ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác dân vận, qua đó phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với các đoàn thể được đổi mới, phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của các đoàn thể. Đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước, góp phần tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh.

Trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy khối và các cấp ủy đã chủ động phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị lãnh đạo cán bộ, đảng viên tích cực tham mưu, đề xuất những chủ trương trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tham mưu những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy về thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; triển khai nhiều đề án quan trọng trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả mục tiêu của chủ đề năm 2022: “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”.

Đảng ủy khối chủ động xây dựng và ký kết quy chế phối hợp với Ban Nội chính Thành ủy, Thanh tra thành phố trong công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý đơn thư; ký kết quy chế phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy trong công tác dân vận; ký kết phối hợp với Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng trong tuyên truyền và thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chuẩn hóa bộ thủ tục hành chính văn phòng cấp ủy, thực hiện mô hình “Văn phòng không giấy” ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; mở rộng hình thức họp trực tiếp kết hợp với trực tuyến…

Trong thời gian đến, Đảng ủy khối tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, tổ chức Đảng; đặc biệt coi trọng xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao.

HÀ ĐỨC HOÀI

;
;
.
.
.
.
.