Bãi bỏ quy hoạch ga đường sắt, người dân phấn khởi

.

Ngày 17-11, UBND thành phố có Quyết định số 2967/QĐ-UBND bãi bỏ các quyết định trước đó về sơ đồ ranh giới, quy hoạch nhà ga đường sắt tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu. Như vậy, sau 18 năm quy hoạch “treo”, việc bãi bỏ quy hoạch dự án sẽ tạo điều kiện cho người dân, địa phương được phép đầu tư xây dựng lại cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhà cửa... phục vụ nhu cầu dân sinh.

Hiện trạng Ga Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: THÀNH LÂN
Hiện trạng Ga Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: THÀNH LÂN

Người dân phấn khởi

Sau nhiều năm đưa vào quy hoạch, dự án di dời ga Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn vì vướng cơ chế và khó tìm nhà đầu tư, người dân địa phương mong mỏi đưa ga tàu ra khỏi khu vực nội thành. Tuy nhiên, 18 năm qua, dự án vẫn án binh bất động nên gây nhiều hệ lụy cho đời sống dân sinh trong khu vực.

Cụ thể, do vướng quy hoạch nên hàng ngàn hộ dân tại đây gặp khó khi xây dựng, sửa chữa, chỉnh trang nhà cửa... Trong khi đó, hệ thống đường sắt qua trung tâm thành phố đã bộc lộ nhiều hạn chế như giao cắt với hệ thống đường bộ gây ách tắc giao thông, không bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Theo nhiều chuyên gia, việc di dời ga đường sắt ra khỏi vị trí hiện tại để khắc phục những hạn chế, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố Đà Nẵng là cần thiết. Nhất là hiện tại cả một khu vực rộng lớn từ phường Hòa Minh, qua Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc trở nên nhếch nhác, cũ kỹ và thiếu động lực phát triển. Nhiều năm qua, người dân trong khu vực quy hoạch than phiền về những bất cập khi sống trong khu vực dự án treo và đề nghị chính quyền thành phố sớm có quyết định cụ thể về tương lai dự án để giảm thiểu khó khăn cho người dân.

Do đó, trước quyết định bãi bỏ khu vực được quy hoạch trước đây của dự án, người dân sinh sống nơi đây vô cùng phấn khởi. Ông Nguyễn Nhạn (trú phường Hòa Minh) cho biết, quyết định hủy bỏ dự án ga đường sắt mới đây của thành phố là tin vui đối với bà con. Vì vậy, thành phố và quận cần sớm triển khai đầu tư xây dựng lại cơ sở hạ tầng trong khu vực cũng như hệ thống thoát nước, cầu cống, đường giao thông... để người dân yên tâm sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống, chủ động phòng chống bão lụt trong những năm sắp đến.

Bà Trương Thị Kim Chi (trú tổ 35, phường Hòa Khánh Nam) cho hay, do nằm trong vùng quy hoạch nên chính quyền địa phương không cho người dân xây nhà mới, cũng không được phép sửa chữa nhà. Dự án quy hoạch quá lâu khiến cuộc sống nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Những căn nhà trong khu vực xuống cấp nghiêm trọng, đường sá không được đầu tư xây dựng dẫn đến hư hỏng, bong tróc, nhiều nơi vẫn chưa được đổ bê-tông gây nên lầy lội. Hệ thống thoát nước kém, vào mùa mưa, khu vực này bị ngập từ 20cm đến 0,5m. Đặc biệt, đợt mưa lịch sử vừa qua nước dâng cao gây ngập nhà dân 2-3m, gây hư hỏng nhiều tài sản của người dân nơi đây.

“Gia đình tôi có 9 người sinh sống trong căn nhà nhỏ chật hẹp nên đã gửi đơn lên UBND phường Hòa Khánh Nam xin cơi nới nhưng địa phương không đồng ý vì nằm trong khu quy hoạch. Căn nhà đã lâu không sửa chữa đã xuống cấp, tường chi chít vết nứt. Vừa qua, địa phương có thông báo UBND thành phố bãi bỏ quy hoạch dự án, người dân chúng tôi rất mừng và mong muốn chính quyền địa phương có kế hoạch nâng cấp hệ thống đường điện, cống thoát nước và cho phép người dân xây nhà để ổn định cuộc sống”, bà Chi bày tỏ.

Tổ trưởng tổ 35 (phường Hòa Khánh Nam) Trương Ngọc Ánh cho biết, hiện tại trong tổ có 160 hộ và gần 40 phòng trọ. Suốt 18 năm qua, cuộc sống người dân trong vùng quy hoạch “treo” rất khó khăn, nhà cửa xuống cấp, hư hỏng, muốn sửa cũng không được. Trong tổ có tổng cộng 1,5km đường bê-tông nhưng đã xuống cấp hư hỏng và 500m đường đất; hệ thống thoát nước kém, trời mưa xuống là ngập khiến người dân nơi đây rất bức xúc. Do điều kiện sinh hoạt không bảo đảm, có rất nhiều người đã bỏ nhà đi nơi khác sinh sống. Người dân mong muốn khi bỏ quy hoạch dự án, UBND thành phố, quận Liên Chiểu có kế hoạch đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực và cho phép người dân xây dựng nhà cửa sinh sống.

Nhà cửa, đường sá trong vùng quy hoạch dự án xuống cấp nhiều năm nay. (Ảnh chụp tại tổ 35 phường Hòa Khánh Nam). Ảnh: LÊ VƯƠNG
Nhà cửa, đường sá trong vùng quy hoạch dự án xuống cấp nhiều năm nay. (Ảnh chụp tại tổ 35 phường Hòa Khánh Nam). Ảnh: LÊ VƯƠNG

Giải quyết những vướng mắc cho người dân

Kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường nhận định, việc Đà Nẵng triển khai xây dựng nhà ga đường sắt mới ở khu vực ngoại ô là rất cần thiết. Việc này cần sớm được triển khai với nhiều ý nghĩa quan trọng nhằm khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông hiện nay. Qua tìm hiểu được biết, hiện UBND quận Liên Chiểu đang gấp rút triển khai các phần việc liên quan để sớm công bố tới người dân vùng quy hoạch những quyết định của thành phố, chậm nhất là 15 ngày sau khi có quyết định. Đồng thời quận sẽ có những giải pháp cụ thể tháo gỡ những khó khăn vướng mắc lâu nay mà người dân kiến nghị...  

Mới đây, thông tin trả lời chất vấn đến đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng tại kỳ họp thứ 7, khóa X (2021-2026) về vấn đề khi nào hủy quy hoạch ga đường sắt tại quận Liên Chiểu và khu vực đã được quy hoạch này sẽ định hướng xây dựng thế nào, Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết, theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 (Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ga đường sắt mới được di chuyển lên khu vực huyện Hòa Vang với quy mô dự kiến xây dựng nhà ga khoảng 30ha, kho chứa khoảng 60ha. Đối với vị trí đã quy hoạch ga đường sắt tại quận Liên Chiểu được định hướng sẽ trở thành trung tâm thương mại dịch vụ lớn của quận, gắn liền tuyến giao thông huyết mạch nối dài đường vành đai phía tây 2.

THÀNH LÂN - LÊ VƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.