Các chính sách an sinh xã hội tạo sự phấn khởi cho nhân dân

.

ĐNO - Sáng 19-11, HĐND thành phố tổ chức giám sát chuyên đề về thực hiện một số chính sách an sinh xã hội tại quận Thanh Khê.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐNĐ thành phố Nguyễn Đình Khánh Vân kết luận buổi giám sát. Ảnh: L.P
Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố Nguyễn Đình Khánh Vân kết luận buổi giám sát. Ảnh: L.P

Kết luận giám sát, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố Nguyễn Đình Khánh Vân ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của UBND quận Thanh Khê và 10 phường trong công tác chăm lo an sinh xã hội thời gian qua, nhấn mạnh việc triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, chu đáo các chính sách của Trung ương, thành phố đã góp phần bảo đảm đời sống, tạo sự phấn khởi, đồng thuận trong nhân dân.

Trước những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của quận Thanh Khê và các phường, ông Nguyễn Đình Khánh Vân cho biết, đoàn giám sát sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ để nghiên cứu, đề xuất HĐND thành phố sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chính sách của thành phố trong thời gian tới; đồng thời đề ra các chính sách mới phù hợp điều kiện thực tế.

Với những kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền Trung ương, đoàn giám sát sẽ kiến nghị với thành phố, có văn bản báo cáo, đề xuất với Trung ương để điều chỉnh, hoàn thiện chính sách cho phù hợp.

Tại buổi giám sát, đại diện các phòng, ban; các phường nêu những bất cập, khó khăn trong thực hiện các chính sách tại cơ sở như: mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho người có công còn thấp; chưa có kinh phí cho công tác tổ chức thực hiện chương trình giảm nghèo, cán bộ làm công tác giảm nghèo hầu hết là bán chuyên trách, kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực, thu nhập thấp,…

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Hữu Công phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: L.P
Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Hữu Công phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: L.P

Báo cáo tại buổi giám sát cho biết, tính đến tháng 10-2022, quận Thanh Khê có 2.872 hộ với 3.233 người có công; 1.107 hộ nghèo, 609 hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố và 5.931 đối tượng đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội hằng tháng.

Giai đoạn 2020-2022, quận Thanh Khê đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách cho người có công, giải quyết tốt các vấn đề tồn đọng, cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi để người có công được thụ hưởng đầy đủ chính sách của Trung ương, thành phố.

Cụ thể: hỗ trợ xây mới 83 nhà, sửa chữa 411 nhà, tổng kinh phí 15,61 tỷ đồng cho người có công; trao quà Tết cho hơn 86.800 lượt người, tổng kinh phí hơn 36 tỷ đồng; hỗ trợ ngày Thương binh - Liệt sĩ cho 23.311 lượt người, tổng kinh phí 14,826 tỷ đồng; hỗ trợ sinh kế cho 133 hộ, tổng kinh phí hơn 264,8 triệu đồng.

Về thực hiện chính sách giảm nghèo, trong 3 năm qua, quận có 701 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, tổng kinh phí 27,027 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 42 nhà, sửa chữa 173 nhà hộ nghèo, tổng kinh phí 5,938 tỷ đồng;

hỗ trợ sinh kế cho 271 hộ, tổng kinh phí 1,219 tỷ đồng; miễn, giảm học phí cho 2.411 lượt học sinh, tổng kinh phí hơn 719,5 triệu đồng; hỗ trợ chi phí học tập cho 3.799 lượt học sinh, tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng.

Đại diện quận Thanh Khê cho biết, bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước, công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong xã hội để chăm lo cho người có công, giảm nghèo và bảo trợ xã hội được thực hiện thường xuyên, góp phần chăm lo tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn quận.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.