KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI BẢO TRỢ PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM NGHÈO BẤT HẠNH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG (8-11-2002 - 8-11-2022)

Cứu cánh của người nghèo

.

Trong nhiều hoạt động mà Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố duy trì suốt nhiều năm qua, chương trình hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo tại cộng đồng là hoạt động rất thiết thực, có khả năng tiếp cận, hỗ trợ kịp thời nhiều đối tượng cùng lúc.

Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố trao tiền hỗ trợ cho phụ nữ nghèo trên địa bàn thành phố. Ảnh: PHAN CHUNG
Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố trao tiền hỗ trợ cho phụ nữ nghèo trên địa bàn thành phố. Ảnh: PHAN CHUNG

Hướng đến trẻ em và phụ nữ khó khăn

Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh (PN&TENBH) vừa đến thăm và trao tiền hỗ trợ cho chị P.T.B (trú thôn Hà Khê, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang). Chị B. nhiều năm liền chạy thận tại Bệnh viện Đà Nẵng. Căn nhà cấp bốn đơn sơ, xuống cấp là minh chứng cho thấy bệnh tật đã khiến cuộc sống chị B. vốn đã khó khăn càng trở nên bí bách.

Trước đó, thông qua khảo sát, lập danh sách và đề xuất của địa phương, Hội Bảo trợ (PN&TENBH) huyện Hòa Vang đã đến thăm, hỗ trợ tiền cháu H.H.B.T (thôn Xuân Phú, Hòa Sơn). Cháu T. mắc bệnh bại liệt, mẹ cũng bị liệt ngồi một chỗ nhưng vẫn cố gắng bán tạp hóa theo chương trình hỗ trợ sinh kế nuôi con. Không phụ lòng mẹ, sự quan tâm của các cấp, đoàn thể, em T. đã vượt qua khó khăn để đến lớp cùng các bạn. T. đã được Hội quan tâm, thăm hỏi và trao quà nhiều đợt để động viên em tiếp tục nỗ lực, phấn đấu.

“Gia cảnh mẹ con như vậy nên cũng vất vả trong cuộc sống, phải cố gắng, nỗ lực nhiều. Những lúc mệt mỏi, khó khăn, bi quan, tôi lại nhớ những lời thăm hỏi, động viên ân cần của các cô, chú, anh chị trong Hội Bảo trợ PN&TENBH huyện Hòa Vang. Đó là động lực, nguồn động viên rất lớn để mình tiếp tục bước về phía trước”, chị K., mẹ cháu T xúc động chia sẻ.

Theo bà Trần Thị Lộc, Chủ tịch Hội Bảo trợ PN&TENBH huyện Hòa Vang, chương trình hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em nghèo tại cộng đồng là một hoạt động thiết thực. Hòa Vang là địa phương phần lớn người dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp, hoạt động dịch vụ chưa phát triển mạnh. Đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

“Hỗ trợ tiền chữa bệnh hiểm nghèo cho phụ nữ và trẻ em là một chương trình mang lại ý nghĩa sâu sắc trong hoạt động nhân đạo, là sự cứu giúp hết sức cần thiết đối với những người nghèo, người khó khăn, gia đình chính sách, giúp họ giành lại sự sống. Số tiền hỗ trợ của Hội là phương tiện, tạo điều kiện và nguồn động viên để phụ nữ, trẻ em vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội”, bà Lộc cho biết.

Trong thời gian qua, Hội Bảo trợ PN&TENBH huyện Hòa Vang thường xuyên tiếp nhận hồ sơ của những phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo trong cộng đồng từ các xã chuyển đến; xác minh hoàn cảnh gia đình, xác lập hồ sơ đề nghị Thành Hội xem xét, giúp đỡ.

Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố trao tiền hỗ trợ cho phụ nữ khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn thành phố. Ảnh: PC
Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố trao tiền hỗ trợ cho phụ nữ khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn thành phố. Ảnh: PC

Mang lại ý nghĩa nhân văn cao cả

Ông Huỳnh Văn Hoa, Chủ tịch Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố cho biết, giống như tôn chỉ, mục đích thành lập, Hội hướng tới 2 nhóm đối tượng với rất nhiều hoạt động thiết thực. Ngoài đối tượng trẻ em có hoạt động mổ tim, phụ nữ có hoạt động khám, tầm soát ung thư là 2 hoạt động chính, nổi bật có rất nhiều chương trình được triển khai trong từng giai đoạn, thời điểm cụ thể.

Trong đó, chương trình hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh tại cộng đồng là một trong số ít hoạt động xuyên suốt trong 20 năm và gặt hái được những kết quả thiết thực, giúp phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, sớm hòa nhập cộng đồng. Đã có hàng nghìn trường hợp được xem xét, hỗ trợ kịp thời với tổng số tiền hơn 34,8 tỷ đồng.

“Những hồ sơ sau khi tiếp nhận, thẩm định và xét duyệt sẽ được Thành Hội phối hợp cùng Huyện Hội đến từng nhà thăm hỏi và hỗ trợ. Chi phí hỗ trợ cho hộ khó khăn, vừa thoát nghèo là 3 triệu đồng/lần, hộ cận nghèo là 5 triệu đồng/lần và hộ nghèo là 7 triệu đồng/lần. Đối với những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, đây thực sự là món quà quý giá, kịp thời, giúp họ giải quyết những khó khăn phải đối mặt”, ông Hoa cho biết.

Có thể nhận thấy, hai mươi năm qua, trên chặng đường đến với những mảnh đời khác nhau, Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố đã chứng kiến nước mắt của nhiều phụ nữ, trẻ em bất hạnh. Hội đã nỗ lực vận động tài trợ, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa và kịp thời.

“Trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, trong thời gian tới Hội không ngừng cải tiến, đổi mới các phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác thông tin, cùng với các ban ngành, đoàn thể xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của những người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên phạm vi thành phố. Tiếp tục phối hợp tốt với các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tôn giáo vận động các nguồn lực tài trợ cho các chương trình mục tiêu, có ý nghĩa nhân văn cao cả của Hội như: chương trình tầm soát tim bẩm sinh, tầm soát ung thư cho phụ nữ nghèo, hỗ trợ cộng đồng, giúp đỡ cho nuôi dạy tại Làng Hy Vọng, hỗ trợ bếp ăn từ thiện...“, ông Hoa chia sẻ.

Những hoạt động nổi bật trong 20 năm qua
1. Xây dựng Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng: Năm 2007, Bệnh viện Phụ nữ được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và mua sắm trang thiết bị, tổng kinh phí đầu tư 75 tỷ đồng, đưa vào hoạt động từ ngày 19-5-2009. Đến ngày 5-4-2021, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố đã bàn giao Bệnh viện Phụ nữ cho Sở Y tế quản lý và đổi tên thành Bệnh viện Phụ sản - Nhi cơ sở 2.
2. Góp phần thực hiện mục tiêu “3 có” của thành phố, trong đó, có nhà ở cho người có thu nhập thấp: Năm 2007, Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố đã vận động các doanh nghiệp trong và ngoài nước tài trợ và xây dựng tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu khu nhà liền kề với 144 căn hộ cho đối tượng là phụ nữ nghèo đơn thân, không có nhà, đang ở nhà thuê.
3. Xây dựng Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng: Bệnh viện khởi công ngày 29-3-2009, hoàn thành ngày 19-1-2013. Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng có quy mô 500 giường, đã đi vào hoạt động hiệu quả. Đến ngày 31-8-2015, Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố chuyển giao Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho Sở Y tế quản lý.
4. Gặp mặt tri ân: Ngày 6-1-2017, Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố tổ chức buổi gặp mặt tri ân và biểu dương các nhà tài trợ đã đồng hành cùng với Hội trong thời gian qua.
5. “Ngày vì cộng đồng, hướng đến bệnh nhân ung thư”. Ngày 11-3-2017, Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố tổ chức “Ngày vì cộng đồng, hướng đến bệnh nhân ung thư” với 4.000 người tham dự, tuần hành đi bộ tại Công viên Biển Đông và di chuyển về Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng.
6. Ký kết văn bản liên tịch về chương trình tầm soát tim bẩm sinh: Ngày 16-3-2017, Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố phối hợp Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ký kết văn bản liên tịch về chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh giai đoạn 2017-2022.
7. Ngày hội “Từ trái tim đến trái tim”: Ngày 10-6-2017, nhân kỷ niệm 15 năm thực hiện chương trình chữa tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố tổ chức thành công chương trình ngày hội “Từ trái tim đến trái tim”.
8. Chương trình kỷ niệm 15 năm ngày thành lập hội (8-11-2002 - 8-11-2017)
9. Gặp mặt những trái tim yêu thương: Chào mừng năm học mới, năm học 2018-2019, ngày 9-8-2018, Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố tổ chức buổi gặp mặt những trái tim yêu thương nhằm tri ân, tặng hoa cho các nhà tài trợ và tuyên dương khen thưởng 64 em đã phẫu thuật tim, có thành tích xuất sắc trong học tập.
10. Chương trình kỷ niệm 25 năm thành lập Trung tâm nuôi dạy trẻ em khó khăn, tức Làng Hy Vọng (1993-2018).
11. Chương trình kỷ niệm 10 năm thành lập Bệnh viện Phụ nữ (2009-2019).
12. Tri ân những nhà tài trợ Bếp ăn từ thiện: Ngày 9-12-2019, Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố phối hợp Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng tổ chức gặp mặt, tri ân, tặng hoa và trao Tấm lòng vàng cho 105 tổ chức, cá nhân đã tài trợ và phục vụ Bếp ăn từ thiện đặt tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng từ năm 2013 đến năm 2019.
13. Đại hội Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
14. Tổng kết 5 năm thực hiện các chương trình mục tiêu của Hội: Ngày 11-8-2022, Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố phối hợp Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện chương trình phối hợp khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em, tầm soát ung thư vú, tử cung cho phụ nữ nghèo (2017-2022) và triển khai ký kết phối hợp giai đoạn 2022-2026.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.