Chính trị - Xã hội

KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI BẢO TRỢ PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM NGHÈO BẤT HẠNH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG (8-11)

Lửa hồng nhân ái luôn rực sáng

06:59, 08/11/2022 (GMT+7)

Mắc bệnh nan y phải điều trị dài lâu nên bệnh nhân và người thân gặp vô vàn khó khăn, vất vả. Họ phải chi tiêu dè xẻn từng đồng, ưu tiên dành tiền chữa trị. Vì thế, những suất ăn miễn phí tại bếp ăn từ thiện Bệnh viên Ung bướu Đà Nẵng là nguồn sinh lực giúp họ vượt qua nỗi đau, chống chọi với bệnh tật.

Nhân viên Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng chuẩn bị bữa trưa miễn phí cho các bệnh nhân điều trị nội trú.  Ảnh: LÊ HÙNG
Nhân viên Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng chuẩn bị bữa trưa miễn phí cho các bệnh nhân điều trị nội trú. Ảnh: LÊ HÙNG

Ấm lòng bệnh nhân nghèo

Mỗi ngày, Bệnh viện Ung bướu tiếp nhận, điều trị khoảng 700-900 bệnh nhân đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Mỗi bệnh nhân có hoàn cảnh khác nhau, nhưng điểm chung là phải gánh chịu nỗi đau từ căn bệnh quái ác và ngày ngày chứng kiến những tài sản trong nhà lần lượt ra đi. Trong hoàn cảnh đó, họ vừa phải chống chọi với những cơn đau thấu xương, vừa phải tính toán chi tiêu hợp lý với khoản tiền ít ỏi có trong tay...

Mỗi bát cơm, chén cháo đầy dưỡng chất của Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng phần nào nâng đỡ thể chất và tinh thần cho họ, giúp họ vượt qua khốn khó, đau khổ. Anh B.V.T (trú tỉnh Quảng Ngãi) chia sẻ: “Con gái tôi không may bị ung thư, phải ra Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng điều trị. Để có tiền chạy chữa cho con, gia đình phải vay mượn và bán những thứ quý giá. Mỗi ngày, nhờ những suất ăn miễn phí từ Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Ung bướu, vợ chồng tôi giảm được một khoản chi đáng kể, yên tâm hơn trong việc chăm sóc, điều trị cho con”.

Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng  đỏ lửa  từ 2 giờ sáng hằng ngày, sẵn sàng phục vụ ba bữa cho bệnh nhân điều trị nội trú, bất kể cuối tuần, lễ, Tết. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh, phụ trách Khoa dinh dưỡng - tiết chế, Bệnh viện Ung bướu, bếp ăn được duy trì và hoạt động để những bữa ăn của người bệnh được bảo đảm dinh dưỡng và đầy ắp tình thương. Trung bình mỗi ngày, bếp ăn cấp phát miễn phí 1.800-2.100 suất ăn cho bệnh nhân.

“Các suất ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng, được nấu dưới sự tư vấn, giám sát của bác sĩ Khoa dinh dưỡng - tiết chế. Nhiều nhà hảo tâm còn tặng kèm trong suất ăn các loại bánh, sữa, trái cây. Từ đó, giúp bệnh nhân ăn uống đủ chất, vơi đi phần nào khó khăn, an tâm hơn trong quá trình điều trị, nhanh chóng lấy lại sức khỏe. Bệnh viện hiện có nhiều bệnh nhân nghèo phụ thuộc hoàn toàn vào ba bữa ăn của bếp ăn từ thiện. Vì thế, những suất ăn miễn phí càng mang ý nghĩa thực tế và vô cùng nhân văn”, bác sĩ Thanh cho biết.

Con số biết nói

Bác sĩ Trần Tứ Quý, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết, từ khi thành lập bệnh viện đến nay, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh (PN&TENBH) thành phố luôn đồng hành bệnh nhân ung thư nghèo thông qua hoạt động kêu gọi hỗ trợ bếp ăn từ thiện và hỗ trợ kinh phí điều trị cho bệnh nhân nghèo. Gần 10 năm qua, Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố đóng vai trò chính và tiên phong trong việc vận động, kêu gọi tài trợ từ các mạnh thường quân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước về tiền cũng như thực phẩm cho bếp ăn từ thiện.

Song song đó, hội thường xuyên theo dõi, hỗ trợ bếp ăn từ thiện về gạo, mắm, rau củ quả, thịt, gas… và các trang thiết bị phục vụ cho công tác chế biến. “Trải qua 2 năm do Covid-19 ảnh hưởng, cùng những ngày tháng thiên tai, bão lũ, cả nước gặp nhiều khó khăn về kinh tế, việc kêu gọi tài trợ trở nên hạn chế. Tuy nhiên, nhờ có sự đồng hành của Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố, Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Ung bướu vẫn đỏ lửa hằng ngày và duy trì những bữa ăn đủ dưỡng chất cho người bệnh.

Từ năm 2020 đến nay, ngoài việc tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ trực tiếp lương thực, thực phẩm, mỗi năm, Hội  tài trợ 600 triệu đồng để bếp ăn từ thiện mua sắm thực phẩm tươi sống phục vụ những bữa ăn cho bệnh nhân khi không có đoàn từ thiện đăng ký nấu. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2022, Hội kêu gọi và tài trợ gần 260.750 bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng và hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân. Có thể khẳng định, nhờ sự chung tay, đồng lòng của Hội BTPN&TENBH thành phố đã giúp giữ được ngọn lửa ấm tình người, duy trì Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Ung bướu”, bác sĩ Trần Tứ Quý khẳng định.

Theo Chủ tịch Hội BTPN&TENBH thành phố Huỳnh Văn Hoa, gần 10 năm qua, Thành hội tập trung vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tài trợ Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Ung bướu. Các công ty, tổ chức, cá nhân thiện nguyện đóng góp công sức, tiền và hiện vật để chế biến hơn 3,871 triệu suất ăn, phục vụ bệnh nhân, ước trị giá hơn 23,98 tỷ đồng.

Để Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Ung bướu tiếp tục đỏ lửa hằng ngày, bảo đảm dưỡng chất cho nhiều hơn nữa bệnh nhân nghèo, rất cần sự đóng góp của cộng đồng và tấm lòng hảo tâm. Bởi sự đồng cảm, chia sẻ là liều thuốc tinh thần giúp bệnh nhân có thêm sức mạnh chiến thắng bệnh tật hiểm nghèo...

“Cho đi là còn mãi. Chúng tôi hy vọng với những đóng góp nhỏ bé của mình cùng những hành động lớn lao từ phía Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố và các nhà hảo tâm sẽ mang lại nhiều niềm vui cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu nói chung và những bệnh nhân nghèo nói riêng, để Đà Nẵng luôn là “thành phố đáng sống” cho mọi người”, bác sĩ Trần Tứ Quý bày tỏ.

LÊ HÙNG

.