Chính trị - Xã hội

Kỷ niệm 92 năm ngày Thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam - ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2022)

Đoàn kết xây dựng Đà Nẵng an bình, đáng sống

06:19, 18/11/2022 (GMT+7)

Trải qua 92 năm ra đời và phát triển, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, trong mỗi giai đoạn lịch sử, Đảng và Bác Hồ luôn xem trọng việc xây dựng, củng cố và mở rộng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Ðảng, các tầng lớp nhân dân không phân biệt thành phần, giai cấp, dân tộc, tôn giáo, tập hợp đoàn kết trong Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tạo nên sức mạnh to lớn, góp phần giành nhiều thắng lợi trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng, phát triển đất nước.

Các phong trào thi đua và cuộc vận động do Mặt trận phát động và chủ trì đi vào chiều sâu góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân thành phố ngày được củng cố vững mạnh. Trong ảnh: Hội Người cao tuổi biểu diễn múa quạt tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. Ảnh:  TTXVN
Các phong trào thi đua và cuộc vận động do Mặt trận phát động và chủ trì đi vào chiều sâu góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân thành phố ngày được củng cố vững mạnh. TRONG ẢNH: Hội Người cao tuổi biểu diễn múa quạt tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. Ảnh: TTXVN

Ngày nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, tiếp tục củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; phối hợp các tổ chức thành viên tham gia giám sát và phản biện xã hội.

Năm 2022, nhân dân cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng rất vui mừng, phấn khởi khi Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, mọi hoạt động kinh tế - xã hội dần phục hồi và trở lại bình thường. Đời sống nhân dân thành phố từng bước cải thiện khởi sắc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố toàn tâm, toàn sức, đồng lòng thực hiện chủ đề năm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”.

Kinh tế - xã hội thành phố đã tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực, một số ngành phát triển mạnh, có mức tăng bứt phá đóng góp chung cho tăng trưởng của thành phố. Quy mô nền kinh tế Đà Nẵng tính theo giá hiện hành 9 tháng đầu năm 2022 ước đạt 92.238 tỷ đồng, ước tăng 16,76% và tăng 14.808 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ cho người lao động, người nghèo, người yếu thế… được các cấp ngành địa phương quan tâm kịp thời, an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được trên các mặt kinh tế - xã hội, khối đại đoàn kết toàn dân thành phố ngày được củng cố vững mạnh. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động và chủ trì từng bước đi vào chiều sâu, gắn bó với thực tiễn tại cơ sở, khơi dậy, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, yêu thương đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau xây dựng kinh tế nhằm giảm nghèo bền vững; xây dựng, thực hiện tốt quy chế dân chủ, các quy ước, hương ước, tăng cường kỷ cương pháp luật; phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp của người dân ngày càng được nâng lên.

Các phong trào xây dựng gia đình, tổ, thôn văn hóa, phường, xã đạt chuẩn văn minh đô thị, nông thôn mới, gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua khác ngày càng sôi nổi. Các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Đây chính là nguồn mạch thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường sự đồng thuận xã hội trong các tầng lớp nhân dân thành phố.

Đặc biệt, vừa qua, thành phố trải qua 2 cơn bão số 4 và số 5 đã gây thiệt hại về người, tài sản của nhân dân, nhưng với tinh thần đoàn kết, chia sẻ và kịp thời, hệ thống chính trị từ thành phố đến phường,xã đã vào cuộc khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống nhân dân.

Các phong trào thi đua và cuộc vận động do Mặt trận phát động và chủ trì đi vào chiều sâu góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân thành phố ngày được củng cố vững mạnh. Trong ảnh: Người dân Cơ tu (xã Hòa Bắc) thi đấu thể thao tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022.Ảnh: MT
Các phong trào thi đua và cuộc vận động do Mặt trận phát động và chủ trì đi vào chiều sâu góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân thành phố ngày được củng cố vững mạnh. TRONG ẢNH: Người dân Cơ tu (xã Hòa Bắc) thi đấu thể thao tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022. Ảnh: MT

Với những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đạt được trong năm cùng những kết quả đạt được của 1.202 khu dân cư trên địa bàn thành phố, thể hiện sự đồng thuận, đoàn kết của nhân dân thành phố cùng nhau vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, ổn định đời sống người dân, giữ vững sự bình yên và duy trì tình làng nghĩa xóm gắn bó, đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau.

Trong suốt chặng đường phát triển của thành phố, bài học kinh nghiệm sâu sắc của Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận thành phố đúc kết thành phương châm “Đảng nói, dân tin, Mặt trận, đoàn thể vận động dân theo, Chính quyền làm dân ủng hộ”. Chính lòng dân, sự đồng thuận và ý thức trách nhiệm của đông đảo người dân thành phố là nhân tố quan trọng, quyết định giúp cho thành phố Đà Nẵng nhanh chóng lấy lại diện mạo đẹp và tràn đầy sức sống như hôm nay.

Với những kết quả đạt được, hy vọng cộng đồng 1.202 khu dân cư trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục phát huy những tấm gương sáng, có thêm nhiều mô hình hay, thiết thực trong thực hiện các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì và phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động; tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực xây dựng một cộng đồng dân cư ngày càng đoàn kết, gắn bó để xây dựng thành phố Đà Nẵng phát triển, văn minh, an bình, đáng sống.

DƯƠNG ĐÌNH LIỄU
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố

.