Chính trị - Xã hội

Nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị và truyền thống cách mạng

09:24, 24/11/2022 (GMT+7)

Huyện ủy Hòa Vang chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy về nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị cho cán bộ, đảng viên, hội đoàn viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó giúp nắm vững kiến thức và hiểu sâu sắc truyền thống cách mạng để thực hiện đúng đắn, sáng tạo nghị quyết của Đảng, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động.

Tuổi trẻ huyện Hòa Vang đọc sách viết về Bác Hồ và tìm hiểu lịch sử Đảng bộ huyện. Ảnh: T.N
Tuổi trẻ huyện Hòa Vang đọc sách viết về Bác Hồ và tìm hiểu lịch sử Đảng bộ huyện. Ảnh: T.N

Từng bước khắc phục tình trạng suy thoái tư tưởng

Những năm qua, các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở đã chú trọng công tác giáo dục lý luận chính trị, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; khắc phục một bước tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực công tác và phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh.

Ông Lê Văn Hùng Vương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, cho biết để thực hiện tốt công tác trên, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp Hội Cựu chiến binh huyện và Huyện Đoàn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên và tổ chức 11 buổi tuyên truyền tại 11 xã. Các buổi tuyên truyền truyền tải đến đoàn viên, thanh niên về truyền thống lịch sử đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, cũng như lịch sử Đảng bộ thành phố, huyện và xã. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy chỉ đạo các đơn vị xây dựng tài liệu chuyên đề lịch sử về bia chiến tích, di tích trên địa bàn huyện phục vụ công tác giáo dục truyền thống. Đặc biệt, Hội Cựu chiến binh huyện xây dựng chương trình phối hợp Đoàn Thanh niên huyện về “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng đồng hành cùng với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2017-2022”. Các đoàn thể chính trị xã hội huyện đa dạng hóa các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng như: hành quân về nguồn, giao lưu nhân chứng lịch sử “Vang mãi một thời”; tổ chức lễ dâng hương, nêu gương liệt sĩ và các hoạt động thắp nến tri ân, làm đẹp bàn thờ liệt sĩ, đám giỗ liệt sĩ, các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử và các điểm di tích, chiến tích. Trong 5 năm qua, Mặt trận các cấp từ huyện đến xã và ban công tác Mặt trận thôn phối hợp tổ chức tuyên truyền hơn 500 buổi với hơn 30.000 lượt người tham dự.

Đưa lịch sử Đảng bộ huyện vào giảng dạy trong nhà trường

Nhằm tuyên truyền sâu rộng lịch sử Đảng bộ huyện, giáo dục truyền thống cách mạng quê hương cho học sinh, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 53-KH/HU ngày 22-5-2017 về “Đưa tài liệu lịch sử Đảng bộ huyện Hòa Vang vào giảng dạy trong các trường THCS trên địa bàn huyện”. Đồng thời tiến hành sưu tầm các địa danh, nhân vật, các tư liệu, sự kiện lịch sử, hình ảnh có nội dung liên quan đưa vào tài liệu để tạo hình ảnh sinh động, hứng thú cho học sinh.

Dưới sự hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo 11 trường THCS trên địa bàn xây dựng kế hoạch triển khai giảng dạy lịch sử Đảng bộ huyện theo từng tháng, từng học kỳ và từng năm học. Song song đó, đưa tài liệu lịch sử kết nghĩa Quảng Xương - Hòa Vang vào giảng dạy cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về mối quan hệ kết nghĩa và những sự kiện chính trị quan trọng của hai huyện được xây dựng từ tháng 5-1960 đến nay. Sau khi kết thúc chương trình giảng dạy theo kế hoạch, các trường tiến hành tổ chức họp trao đổi, thảo luận về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình giảng dạy, từ đó rút kinh nghiệm trong những năm học tới.

Qua 4 năm triển khai đã có 1.078 tiết dạy lịch sử Đảng bộ huyện trong trường học với hơn 38.000 lượt học sinh tham gia; 11 trường THCS trên toàn huyện đã tổ chức 167 hoạt động ngoại khóa hành trình về địa chỉ đỏ để đưa các em đến với các khu di tích, chiến tích, công trình văn hóa - lịch sử gắn với lịch sử đấu tranh cách mạng huyện nhằm tăng cường tính sinh động trong học môn lịch sử địa phương. Đa số học sinh thích thú với việc học lịch sử Đảng bộ huyện.

Cùng với đó, Huyện Đoàn chỉ đạo tất cả các chi đoàn triển khai “Sinh hoạt hằng tháng giới thiệu về những cuốn sách viết về Bác Hồ - tháng 11”. Qua đó, giới thiệu rộng rãi tới đoàn viên, thanh niên những cuốn sách hay viết về Bác Hồ nhằm khơi dậy niềm tự hào, lòng kính yêu Bác Hồ và nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. “Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên, đồng thời cũng là cơ hội để các bạn đoàn viên, thanh niên tìm hiểu và biết thêm nhiều kiến thức liên quan cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh. Từ đó, tuyên truyền, kêu gọi các bạn ra sức phấn đấu học tập và rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại”, chị Nguyễn Thị Giang Thủy, Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang, nhấn mạnh.

TÂM NHƯ

.