Nguy cơ mất an toàn giao thông khu vực phía nam cầu Nguyễn Tri Phương

.

Gần đây, các xe chở vật liệu cho công trình thuộc các dự án khu vực phía nam cầu Nguyễn Tri Phương chạy ẩu, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong khi đó, một số tuyến đường có dự án đi qua cũng đang quá tải, hư hỏng, ảnh hưởng đến việc lưu thông.

Anh Hồ Văn Lợi, tổ 9 phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn bức xúc cho biết, trên tuyến đường Minh Mạng, hằng ngày, xe tải, xe ben chở đất cát thi công các công trình trong khu vực liên tục qua lại với tốc độ cao, ảnh hưởng đến người đi đường. Anh Nguyễn Văn Bảy trú cùng tổ 9, phường Hòa Quý chia sẻ ngày 24-10, tại đây xảy ra vụ tai nạn giao thông làm một phụ nữ bị thương nặng do sập hố sâu trên nền đường.

“Giữa tháng 10-2022, ở khu vực này cũng vừa xảy ra vụ tai nạn khiến một em học sinh đi học về không qua khỏi. Trước đó, nhiều vụ tai nạn chết người xảy ra trên tuyến đường Minh Mạng như vụ một người phụ nữ nước ngoài bị ô-tô tông chết, vụ ba xe máy tông nhau do đường xấu... còn những vụ tự ngã, do xe tải, xe ben chạy quá tốc độ lấn làn thì nhiều vô kể”, Anh Bảy cho biết thêm... Đáng nói, trên cuối tuyến đường Minh Mạng bỗng dưng có xuất hiện biển báo “cấm đi ngược chiều” nhưng nhiều xe không tuân thủ vẫn cứ đi vào đường cấm nên giao thông tại đây rất hỗn loạn...

Hiện các tuyến đường nằm ở khu vực các dự án đang thi công phía nam cầu Nguyễn Tri Phương, mật độ phương tiện đang quá tải. Các đoàn ô-tô chở vật liệu xây dựng có tải trọng 30 - 40 tấn thường xuyên liên tục qua lại để thi công các công trình, thậm chí trong khung giờ cao điểm tan trường trên địa bàn nên dễ gây ùn tắc, va chạm và xung đột giao thông. Bên cạnh đó, nhiều tài xế chạy nhanh còn làm rơi vãi vật liệu xây dựng xuống mặt đường gây ô nhiễm môi trường; di chuyển phương tiện với vận tốc lớn khiến một số vị trí mặt đường đang có dấu hiệu bị rạn nứt, lún, gây khó khăn cho việc đi lại khiến người dân địa phương bức xúc.

Không chỉ có xe của các dự án, thời gian gần đây, một số xe ben chở đất cát phục vụ thi công công trình thu gom nước thải trên tuyến đường Minh Mạng, quận Ngũ Hành Sơn cũng gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, khi vận chuyển chen chắn không kỹ càng làm rơi vãi đất cát xuống đường. Các xe này di chuyển từ tuyến đường Minh Mạng qua khu đô thị Hòa Xuân, rồi rẽ phải vào đường Võ Chí Công, băng qua cầu Khuê Đông… khiến cho lưu lượng giao thông trên khu vực càng thêm khó khăn.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), thời gian qua, sở nhận được nhiều ý kiến phản ánh của cử tri liên quan đến bổ sung các giải pháp nhằm tăng cường bảo đảm an toàn giao thông các dự án khu vực phía nam cầu Nguyễn Tri Phương do các khu dân cư này thường xuyên xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông, có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT Bùi Hồng Trung cho biết, để bảo đảm an toàn giao thông các dự án khu vực phía nam cầu Nguyễn Tri Phương, UBND thành phố đã có công văn giao Sở Xây dựng chủ trì, làm việc với các chủ đầu tư, đơn vị điều hành dự án, rà soát, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tổ chức giao thông để bàn giao đưa vào quản lý, vận hành khai thác.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được thực hiện bổ sung giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn giao thông. Nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trước khi bàn giao đưa vào quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác, ngày 31-8-2022, Sở GTVT phối hợp các cơ quan, đơn vị kiểm tra, khảo sát thực tế hiện trường. Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các cơ quan, đơn vị, sở đề xuất UBND thành phố chỉ đạo các chủ đầu tư các dự án căn cứ theo nội dung thống nhất, kiểm tra, rà soát, lập hồ sơ bổ sung hạng mục để tổ chức lại giao thông cho bảo đảm an toàn.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.