Tôn vinh doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống công nhân

.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố vừa tổ chức hội nghị tôn vinh 24 doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động năm 2022. Đây là lần thứ 6 LĐLĐ thành phố tổ chức sự kiện này nhằm tôn vinh và lan tỏa, nhân rộng ngày càng có nhiều doanh doanh nghiệp tiêu biểu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, bảo đảm phòng cháy, chữa cháy; an toàn vệ sinh lao động, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, chăm lo tốt cho người lao động.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố ký kết chương trình phối hợp với Chi nhánh  Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) về thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người sử dụng lao động.Ảnh: VĂN ĐỊNH
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố ký kết chương trình phối hợp với Chi nhánh Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) về thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người sử dụng lao động. Ảnh: VĂN ĐỊNH

Đây là những doanh nghiệp không có vốn Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, có từ 20 lao động trở lên, có Công đoàn cơ sở trực thuộc các cấp Công đoàn thành phố, được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam, được xét chọn từ năm 2019 đến nay. Doanh nghiệp được xét chọn tôn vinh, khen thưởng đạt các tiêu chuẩn: bảo đảm việc làm; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động, thu nhập của người lao động năm sau có tăng so với năm trước; thực hiện tốt việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật định; thực hiện tốt việc ký hợp đồng lao động; xây dựng và thực hiện thang lương, bảng lương, nội quy lao động đúng quy định; xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở doanh nghiệp; tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc hằng năm bảo đảm chất lượng, thời gian theo quy định; không để xảy ra ngừng việc tập thể, khiếu nại; thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, bảo vệ môi trường; không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, tai nạn lao động chết người, cháy nổ gây thiệt hại về người, tài sản; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ cho người lao động; phối hợp với Công đoàn tổ chức tốt phong trào thi đua trong công nhân lao động, động viên khen thưởng người lao động có thành tích trong lao động sản xuất, công tác. Đồng thời, doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam về tài chính Công đoàn, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Công đoàn cơ sở hoạt động.

Có thể thấy, điểm chung của những doanh nghiệp này là xem người lao động là tài sản quý giá, nguồn lực chính để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Từ đó các doanh nghiệp có những chính sách thu hút, đãi ngộ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc ngày một tốt hơn nhằm bồi dưỡng, đào tạo và giữ chân người lao động.

Bà Đinh Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết, từ năm 2016, LĐLĐ thành phố quyết định tổ chức chương trình “Tôn vinh doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động” hằng năm. Theo đó, cứ hai năm một lần LĐLĐ thành phố đề nghị UBND thành phố cùng phối hợp tôn vinh, khen thưởng. Sau 6 năm tổ chức đã có gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc được tôn vinh. “Có thể nói, trong 24 doanh nghiệp được tôn vinh đợt này là những doanh nghiệp xuất sắc, chấp hành đúng việc ký kết hợp đồng lao động, có thỏa ước lao động tập thể; xây dựng thang bảng lương, nội quy lao động, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định; không để xảy ra đình công, ngừng việc tập thể; không xảy ra sự cố cháy nổ nghiêm trọng hoặc tai nạn lao động chết người; không nợ bảo hiểm xã hội và tạo điều kiện để Công đoàn cơ sở hoạt động vững mạnh…”, bà Đinh Thị Thanh Hà khẳng định.

Trong khuôn khổ hội nghị tôn vinh doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động năm 2022, LĐLĐ thành phố ký kết chương trình phối hợp Chi nhánh Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) nhằm bảo đảm thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người sử dụng lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp; đồng thời, trao bằng “Lao động sáng tạo” cho 3 cá nhân có sáng kiến tiêu biểu, mang lại lợi ích về kinh tế - xã hội.

VĂN ĐỊNH

;
;
.
.
.
.
.