Chính trị - Xã hội

Vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ vệ sinh môi trường

08:52, 25/11/2022 (GMT+7)

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng các cán bộ, công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng vẫn nỗ lực duy trì các hoạt động vệ sinh đường phố, thu gom rác, nhất là khắc phục nhanh chóng môi trường sau những đợt mưa lớn, bão, lũ để giữ gìn cảnh quan, môi trường thành phố sạch và đẹp.

Công nhân Xí nghiệp Môi trường sông biển thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tổng dọn vệ sinh các bãi biển để phục vụ du khách. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công nhân Xí nghiệp Môi trường sông biển thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tổng dọn vệ sinh các bãi biển để phục vụ du khách. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Những ngày sau bão số 4 (ngày 28-9) và mưa lớn gây ngập lụt lịch sử do ảnh hưởng của bão số 5 (ngày 14-10)... là những ngày vất vả của công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng khi phải đối mặt với khối lượng rác phát sinh rất lớn trên đường phố và các bãi biển. Với nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, các công nhân ra đường cùng tổ, nhóm vệ sinh đường phố, thu gom với lượng rác cao gấp 2-3 lần ngày thường.

Ông Võ Văn Hải, công nhân Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê chia sẻ: “Trong trận ngập lụt lớn xảy ra vào ngày 14-10, khối lượng rác phát sinh hằng ngày rất lớn, chúng tôi phải làm thêm vào ban đêm. Công ty và xí nghiệp đã phải huy động thêm xe múc, xe ben để nhanh chóng giải phóng khối lượng rác”. Còn bà Hồ Đình Thị Kim Ngân, công nhân Xí nghiệp Môi trường sông biển (thuộc công ty) bày tỏ: “Sau mưa bão, lượng rác liên tục bị sóng tấp vào bờ rất mất mỹ quan, mà các bãi biển lại có nhiều du khách đến vui chơi nên chúng tôi phải dọn nhiều hơn so với ngày thường để kịp trả lại vẻ đẹp cho các bãi biển”.

Trong 6 ngày sau bão số 4 (bão Noru), bên cạnh huy động tối đa nhân lực, phương tiện hiện có, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng còn thuê thêm bên ngoài 125 xe tải ben, 25 xe múc để thu gom, chở lên bãi rác Khánh Sơn được 9.700 tấn rác sinh hoạt cùng 25.400m3 cành, lá cây trên đường phố và rác tấp vào các bãi biển. Vì thế, công tác dọn vệ sinh môi trường sau bão số 4 được thực hiện tổng lực trong 6 ngày là hoàn thành sớm, thể hiện sự nỗ lực lớn của cán bộ, công nhân toàn công ty cũng như năng lực ứng phó sự cố môi trường.

Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng Võ Minh Đức đánh giá, khoảng thời gian từ sau bão số 4 đến sau bão số 5 là một thử thách lớn của công ty. Toàn bộ công nhân chưa kịp nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động, toàn bộ xe cơ giới hoạt động quá tải chưa được bảo dưỡng vì mưa lớn liên tiếp, lại phải tập trung tổng dọn vệ sinh sau mưa, ngập lụt lịch sử xảy ra vào ngày 14-10. Khối lượng rác phát sinh sau trận ngập lụt lịch sử còn lớn hơn nhiều so với sau bão số 4 và có nhiều loại rác có khối lượng nặng, kích thước lớn đòi hỏi phải có nhiều người hoặc phương tiện cơ giới thu dọn. Công ty tiếp tục thuê từ bên ngoài 15 xe múc, 80 xe tải ben để tập trung thu gom, vận chuyển 14.567 tấn rác sinh hoạt và 10.907 tấn rác tấp vào các bãi biển lên bãi rác Khánh Sơn từ ngày 15-10 đến 25-10, góp phần bảo đảm môi trường cho thành phố và tránh phát sinh dịch bệnh.

Cũng theo ông Võ Minh Đức, thời gian qua, trong điều kiện có nhiều yếu tố tác động bất lợi như: thiên tai, biến động giá nhiên liệu đầu vào... nhưng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của công ty đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được giao, duy trì hoạt động ổn định và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong điều hành chung cũng như công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Theo đó, công ty cơ bản bảo đảm các chỉ tiêu kinh doanh do UBND thành phố giao; bộ máy quản lý và lao động ngày càng tinh gọn, hiệu quả hơn, góp phần cải thiện công tác sản xuất, nâng cao năng suất lao động; đời sống người lao động được bảo đảm thông qua việc giữ ổn định tiền lương, thanh toán lương, thưởng kịp thời. Công ty cũng đã nghiên cứu và triển khai bước đầu các giải pháp quan trọng trong chuyển đổi số, thay đổi mô hình quản lý... Từ nay đến cuối năm, công ty tiếp tục nỗ lực, thực hiện các giải pháp tăng doanh thu và tiết giảm các chi phí để hoàn thành các chỉ tiêu tài chính của kế hoạch năm 2022, bảo đảm lợi nhuận, tỷ lệ chia cổ tức cho cổ đông và thu nhập, đời sống của người lao động. Đồng thời, hoàn thành việc đầu tư mua sắm và đưa vào sử dụng 14 xe ép rác loại có dung tích 4m3 và 7m3; tiếp tục rà soát nhu cầu phương tiện thu gom, vận chuyển rác để thực hiện công tác đầu tư mua sắm nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ thu gom, vận chuyển rác; đầu tư bổ sung công cụ, dụng cụ, thùng rác để chuẩn bị cho kế hoạch vệ sinh môi trường phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023...

Đầu tư mới 18 xe cơ giới

Từ đầu năm 2022 đến nay, công ty đã hoàn thành đầu tư bổ sung 3 xe ép rác mới (2 xe loại có dung tích 9,5m3, 1 xe loại 14m3), 1 xe quét đường và hoàn thành các thủ tục đấu thầu mua sắm 14 xe ép rác loại có dung tích 4m3 và 7m3. Sau khi hoàn thành đầu tư, sẽ đáp ứng cơ bản công tác cơ giới hóa thu gom rác và vệ sinh đô thị theo yêu cầu của các quận, huyện cũng như lộ trình vận hành các trạm trung chuyển rác mới đầu tư trên địa bàn thành phố.

HOÀNG HIỆP

.