Bảo đảm an toàn giao thông trong dịp cuối năm

.

Với mục tiêu bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa cho người dân trong dịp cuối năm, lễ, Tết..., các ngành chức năng của thành phố đã xây dựng kế hoạch để triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính và giấy tờ xe của người dân khi tham gia giao thông. Ảnh: THÀNH LÂN
Cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính và giấy tờ xe của người dân khi tham gia giao thông. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội, tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ tuyệt đối an toàn dịp Noel, Tết Dương lịch, Tết Quý Mão và các lễ hội đầu xuân 2023 trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, lực lượng CSGT tập trung ra quân từ ngày 15-11-2022 đến ngày 5-2-2023. CSGT đẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên cả 3 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Trên các tuyến giao thông đường bộ, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT theo các nhóm hành vi vi phạm về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ giới hạn, nồng độ cồn, ma túy, chở quá khách, chạy quá tốc độ quy định....

Trên đường thủy nội địa, lực lượng CSGT tập trung vào các đối tượng vận tải hàng hóa, các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, hoạt động vận tải hành khách ngang sông, theo tuyến cố định ở các tuyến vận tải trọng điểm; các cảng, bến, các hoạt động du lịch, lễ hội, vui chơi, giải trí.

Trên các tuyến giao thông đường sắt, lực lượng CSGT phối hợp chính quyền, công an các đơn vị, địa phương đấu tranh chống vận chuyển hàng cấm, chất cháy, nổ, vận chuyển hàng gian lận thương mại trên các tuyến đường sắt; phối hợp ngành đường sắt tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, vị trí nguy hiểm đối với ATGT đường sắt...

Kế hoạch đặt ra yêu cầu bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy; kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tập trung xử lý từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Qua đó, phòng ngừa, làm giảm ùn tắc giao thông; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông; ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, lễ hội, vận tải hành khách, hàng hóa của nhân dân trong dịp cuối năm 2022.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng phối hợp nắm tình hình, có phương án bảo đảm việc vận chuyển hành khách, không để xảy ra tình trạng xe khách “nhồi nhét” khách. Đồng thời, tăng cường và duy trì các tổ công tác phối hợp CSGT, cảnh sát trật tự, cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động... để phòng, chống tội phạm và đua xe trái phép.

Theo Chánh văn phòng Ban ATGT thành phố Lê Văn Lâm, trong kế hoạch cao điểm về bảo đảm TTATGT trong đợt Noel, Tết Dương lịch 2023, Tết Quý Mão, Ban ATGT phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông cũng như phổ biến các quy định của pháp luật về TTATGT gắn với phòng, chống Covid-19; hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, tránh TNGT; tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về quản lý hoạt động vận tải khách đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và các biện pháp hạn chế tai nạn mô-tô, xe gắn máy đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vận tải và người dân.

Ban ATGT thành phố yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị vận tải hành khách bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện chở khách; chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về TTATGT, nhất là tại các đầu mối giao thông chính, trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng cũng như đội ngũ điều khiển và nhân viên phục vụ trên phương tiện.

Ngoài ra, xây dựng phương án phục vụ khách tại các nhà ga, bến tàu, bến xe, sân bay, giải quyết nhu cầu đi lại của hành khách...; chỉnh trang hạ tầng giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống đèn tín hiệu, biển báo hiệu; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các công trình đang thi công hoặc tạm ngừng thi công...

Ban ATGT thành phố đề nghị các lực lượng chức năng của thành phố xây dựng các phương án để chuẩn bị tốt về lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ… nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, đặc biệt trên các trục đường chính ra, vào thành phố, các tuyến quốc lộ trọng điểm, các bến xe có mật độ giao thông cao; bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT vào những khung giờ thường xảy ra TNGT tại những tuyến đường và các điểm bất cập về giao thông tiềm ẩn nguy cơ mất TTATGT. Việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm phải được thực hiện triệt để, duy trì thường xuyên, liên tục và triển khai quyết liệt...

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.