Các đại biểu HĐND thành phố cần thảo luận, làm rõ tính khả thi các giải pháp đột phá để phát triển thành phố trong năm 2023

.

ĐNO - Các đại biểu HĐND thành phố cần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, tập trung nghiên cứu, thảo luận sâu; làm rõ tính khả thi các giải pháp đột phá để các cơ quan chủ trì, giải trình tiếp thu trước khi HĐND thành phố quyết nghị. Trên cơ sở đó tạo cơ sở pháp lý vững chắc để các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả trên thực tế…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo kỳ họp. Ảnh N.P
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo kỳ họp. Ảnh N.P

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa X diễn ra sáng 13-12.

Kinh tế - xã hội của thành phố phục hồi, phát triển mạnh mẽ

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, sau một thời gian dài chịu tác động Covid-19, thành phố rơi vào nhóm các địa phương có mức độ tăng trưởng thấp nhất cả nước. Bước vào năm 2022, thành phố tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn nội tại và những bất ổn của tình hình thế giới, cùng với những thách thức mới phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phục hồi kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân thành phố.

Trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố đoàn kết, đồng lòng, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đến nay, sau một năm nỗ lực, thành phố đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt kế hoạch; trong đó, tổng sản phẩm xã hội (GRDP) tăng 14,05% (vượt xa so với mục tiêu đề ra là 6-7%), xếp thứ 3 cả nước về tốc độ tăng trưởng; quy mô nền kinh tế đạt tăng trưởng cao hơn so với năm 2019 (thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát); thu ngân sách đạt hơn 120% so với dự toán; công tác an sinh xã hội cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận, biểu dương tinh thần cố gắng, sự nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn của HĐND, UBND, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị và ghi nhận, đánh giá cao vai trò trách nhiệm của các đại biểu HĐND đã có những đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của thành phố trong năm 2022.

Khẩn trương tổ chức đưa nghị quyết HĐND thành phố đi vào cuộc sống

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, kỳ họp lần thứ 10 HĐND thành phố là kỳ họp cuối năm, có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đại biểu sẽ thảo luận và biểu quyết thông qua nhiều chủ trương, chính sách có tác động lớn và trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống người dân thành phố trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Do đó, đề nghị HĐND thành phố tập trung thảo luận, đánh giá sát, đúng kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố trong năm 2022, từ đó, làm cơ sở để đề ra các nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm nhằm đạt các mục tiêu trong năm 2023.

Trong đó, lưu ý bám sát các chủ trương, kết luận của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội vừa thông qua tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại các Thông báo số 02 ngày 4-1-2022 và Thông báo số 220 ngày 1-8-2022 của Văn phòng Chính phủ và đặc biệt là các chủ trương, giải pháp lớn của Thành ủy tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 10.

Trên cơ sở đó, cụ thể hóa thành các cơ chế, chính sách, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực cho phát triển thành phố trong thời gian đến.

Bên cạnh đó, kỳ họp thông qua nhiều chủ trương, chính sách quan trọng; do đó, đề nghị HĐND và đại biểu HĐND thành phố phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, tập trung nghiên cứu, thảo luận sâu, làm rõ tính khả thi, các giải pháp đột phá để các cơ quan chủ trì, giải trình tiếp thu trước khi HĐND thành phố quyết nghị, trên cơ sở đó tạo cơ sở pháp lý vững chắc để các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả trên thực tế; đặc biệt là các kế hoạch quan trọng, như: kế hoạch vốn đầu tư công; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quận, phường năm 2023; về  bố trí suất tái định cư tối thiểu, các chính sách về phí, lệ phí và nhiều chính sách quan trọng của thành phố.

Đặc biệt, khi xem xét, thông qua kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, HĐND thành phố cần xem xét, lựa chọn những công trình, dự án thật sự cần thiết, cấp bách, có tính khả thi cao để bảo đảm nguồn lực khi triển khai thực hiện, tránh việc đầu tư dàn trải, không hiệu quả và khắc phục tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (giữa) và các Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn (bìa trái), Nguyễn Thị Anh Thi chủ trì kỳ họp. Ảnh: N. PHÚ
Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (giữa) và các Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn (bìa trái), Nguyễn Thị Anh Thi chủ trì kỳ họp. Ảnh: N. PHÚ

Đồng thời, HĐND thành phố đã và sẽ ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn có tác động sâu rộng đến cơ sở và người dân.

Vì vậy,  Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lưu ý HĐND thành phố và các tổ đại biểu, các đại biểu HĐND thành phố tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, tăng cường giám sát chuyên đề, phát huy các chương trình HĐND với cử tri, tiếp xúc cử tri chuyên đề, làm tốt vai trò và nâng cao chất lượng giám sát của các ban, tổ đại biểu HĐND; trong đó, lưu ý các nội dung giám sát trong năm 2023 phải bám sát các vấn đề nổi cộm, cử tri và nhân dân quan tâm, bức xúc; đặc biệt, tăng cường giám sát đối với các quận, phường trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền trong điều kiện thực hiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị; nhất là lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, việc đặt hàng, đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị HĐND thành phố cùng với UBND thành phố, các cấp, các ngành tiếp tục tập trung rà soát, nghiên cứu giải pháp để khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị; chủ động tham mưu Thành ủy sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 trong quý 2-2022.

Để các nghị quyết của HĐND thành phố sớm đi vào thực tiễn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị ngay sau kỳ họp, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND thành phố, UBND thành phố, các sở, ngành thành phố khẩn trương cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện tốt nghị quyết của kỳ họp được thông qua.

Căn cứ tình hình thực tế, HĐND thành phố cần tiếp tục tổ chức tốt các kỳ họp chuyên đề nhằm kịp thời thông qua các chủ trương, chính sách quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, nhất là đối với các chính sách tác động đến đời sống nhân dân và các vấn đề mà cử tri đã nêu ra trước kỳ họp.

Các cấp, các ngành phải thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả các ý kiến, kiến nghị của cử tri để bảo đảm thực hiện, giải quyết các vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị HĐND thành phố cùng các cấp, các ngành cần quyết tâm và chủ động hơn nữa, khắc phục các khó khăn, hạn chế, vượt qua thách thức để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023, làm tiền đề cho các năm tiếp theo.

N.PHÚ - L.PHƯƠNG - T.HUY

;
;
.
.
.
.
.